Dù đã ra mắt khá lâu nhưng Ford Ranger XL 2.2L 4×4 MT lúc nào cũng giữ vững phong độ của mình. Bằng chứng là không có đối thủ nào có thể vượt mặt và tranh giành danh hiệu “vua bán tải” khi xe có doanh số bán rất đáng gờm.
Vậy Ranger XL 2.2L 4×4 MT có những ưu điểm gì để có thể duy trì đế chế của mình?
Thông số kỹ thuật
Tên xe | Ford Ranger XL 2.2L 4×4 MT |
Kích thước DxRxC (mm) | 5280 x 1860 x 1830 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 3220 |
Động cơ | Turbo Diesel 2.2L i4 TDCi |
Dung tích công tác | 2.2L |
Công suất cực đại (mã lực) | 158 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm) | 385 |
Hộp số | Số tay 6 cấp |
Hệ dẫn động | 2 cầu chủ động |
Treo trước | Độc lập, tay đòn kép, lò xo trụ và ống giảm chấn |
Treo sau | Kiểu nhíp với ống giảm chấn |
Phanh trước/sau | Đĩa/ tang trống |
Kích thước lốp | 255/70R16 |
Giá xe
Ford Ranger XL 2.2L 4×4 MT giá bán niêm yết: 616.000.000 đồng, mức giá này thấp hơn Toyota Hilux (bản thấp nhất) 79 triệu đồng.
Màu xe: Xe có 10 màu sắc ngoại thất để khách hàng lựa chọn gồm: Đỏ cam, Trắng, Bạc, Xám, Đỏ Sunset, Xanh dương, Ghi vàng, Đỏ, Xanh thiên thanh.
Ngoại thất
Nhìn tổng thể, “vua bán tải” Ford Ranger XL 2.2L 4×4 MT có vẻ ngoài cơ bắp, hầm hố, đậm chất Mỹ. Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 5280 x 1860 x 1830 mm.
Nổi bật nhất ở phần đầu xe là bộ lưới tản nhiệt đa giác chiếm phần lớn diện tích và được sơn màu đen nam tính. Nối liền là cụm đèn Halogen có hiệu năng chiếu sáng rất tốt. Phía dưới là hốc đèn sương mù cỡ lớn giúp tăng thêm vẻ cứng cáp.
Trải dài ở phần hông là các đường dập nổi rắn rỏi và khe hút gió nhằm cải thiện tính khí động học. Phía trên là giá chở hàng giúp chủ nhân có thể tối đa hóa khả năng chở hàng của xe.
Nhìn vào vòm bánh cao của Ranger XL 2.2L 4×4 MT ở phần hông xe, khách hàng có thể cảm nhận khả năng off-road cũng như lội nước đáng nể của mẫu xe này. Đi kèm là bộ la zăng 16 inch khá nhỏ so với thân hình to lớn.
Gương chiếu hậu của xe có khả năng chỉnh điện và kích cỡ khá lớn giúp mở rộng tầm quan sát cho chủ nhân. Tay nắm cửa và bộ gương này cùng có màu đen khá phá cách và độc đáo.
Cụm đèn hậu của xe có thiết kế dạng hình trụ chia làm ba tầng riêng biệt độc đáo. Thùng chở hàng của Ranger XL 2.2L 4×4 MT có diện tích rất lớn giúp người dùng có thể chuyên chở số lượng hàng hóa lớn.
Tay nắm cửa phía sau được sơn tối màu đồng nhất với cản sau to bản tạo cái nhìn khỏe khoắn cho đuôi xe. Hướng mắt lên phía trên là đèn báo phanh dạng LED giúp các phương tiện phía sau dễ dàng nhận ra.
Nội thất
Xe bán tải Ranger XL 2.2L 4×4 MT có chiều dài cơ sở đạt 3220 mm, con số lý tưởng để chinh phục những cung đường khó khăn. Dù là mẫu xe bán tải nhưng không gian bên trong của xe lại rộng rãi với chỗ để chân khá thoải mái.
Táp lô của xe bán tải Ford Ranger có thiết kế rất ấn tượng nhờ những đường nét dứt khoát và được chia thành 3 khoang. Các nút bấm có bố trí rất khoa học mang đến cái nhìn hài hòa, dễ chịu. Phía trên là gương chiếu hậu trong chỉnh tay 2 chế độ mang đến tầm nhìn tốt cho người lái.
Đối diện với ghế lái là vô lăng 4 chấu tích hợp nhiều nút bấm để thao tác của nhân nhân nhanh gọn hơn. Ngay phía sau là màn hình hiển thị đầy đủ những thông số vận hành quan trọng đến cho tài xế.
Khá đáng tiếc khi ghế ngồi trên Ranger XL 2.2L 4×4 MT chỉ là chất liệu nỉ thông dụng, có thể gây ra những vệt mồ hôi khá khó chịu. Ghế lái của xe có khả năng chỉnh tay 4 hướng giúp cài đặt tư thế ngồi phù hợp.
Hàng ghế sau có tựa đầu và có thể gập, tuy nhiên lưng ghế còn khá dốc. Do đó nếu di chuyển đường dài người ngồi sẽ khá mỏi lưng.
Tiện nghi
Dù chỉ sở hữu hệ thống điều hòa chỉnh tay khá lạc hậu nhưng Ranger XL 2.2L 4×4 MT vẫn đảm bảo khoang cabin luôn được duy trì không khí mát mẻ.
Là phiên bản có giá “mềm” nhất do đó hệ thống thông tin giải trí trên xe chỉ dừng lại ở mức cơ bản. Cụ thể, xe chỉ có đài AM/FM cùng dàn âm thanh 4 loa đủ sức khuấy động không gian bên trong. Ngoài ra, xe còn có cửa kính điều khiển điện, hộc đựng cốc.
Vận hành
Để xứng với danh xưng “vua bán tải”, Ranger XL 2.2L 4×4 MT đã sử dụng khối động cơ Turbo Diesel 2.2L i4 TDCi sản sinh công suất tối đa 158 mã lực, mô men xoắn cực đại 385 Nm. Đi kèm là hộp số tay 6 cấp mang đến cảm giác lái truyền thống.
Với những con số trên, mẫu xe bán tải Toyota Hilux sẽ rất “e ngại” khi phải so kè về khả năng vận hành khi bản thân chỉ dừng lại ở 147 mã lực.
Ranger XL 2.2L 4×4 MT rất “thích” băng qua các đoạn đường khó khăn, cần dùng nhiều sức bởi bản thân đang sở hữu hệ dẫn động 2 cầu chủ động giúp xe có được nguồn năng lượng mạnh mẽ.
Khả năng lội nước cũng như leo lề của Ranger XL 2.2L 4×4 MT rất đáng nể nhờ lợi thế gầm cao 200 mm. Bên cạnh đó, xe còn sử dụng tay lái trợ lực điện giúp việc điều khiển thân hình to lớn nhẹ nhàng hơn.
Để hạn chế tối đa tình trạng rung lắc, Hãng xe Ford đã trang bị cho Ranger XL 2.2L 4×4 MT treo trước dạng độc lập, tay đòn kép, lò xo trụ và ống giảm chấn. Treo sau kiểu nhíp với ống giảm chấn.
Ngoài ra, xe còn có hệ thống phanh trước/sau dạng đĩa/ tang trống giúp những cú đạp phanh hoạt động chính xác. Ưu tiên cho sự êm ái do đó lốp xe rất dày với thông số 255/70R16.
An toàn
Dù không có nhiều tính năng an toàn như đàn anh nhưng Ranger XL 2.2L 4×4 MT vẫn được trang bị những tính năng cần thiết nhất.
Những hệ thống an toàn tiêu chuẩn trên Ranger XL 2.2L 4×4 MT gồm có: chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, 2 túi khí phía trước.
Kết luận
Với tầm giá trên dưới 600 triệu đồng nhưng những gì mà Ranger XL 2.2L 4×4 MT mang lại quá sức tuyệt vời. Đặc biệt là khả năng vận hành, ngay cả những đối thủ chênh lệch gần 100 triệu nhưng cũng phải chào thua về khả năng “trèo đèo lội suối”.
Dù là phiên bản thấp nhất của Ranger nhưng mẫu xe này đang cho thấy sức hút của bản thân cả về tính kỹ thuật lẫn yếu tố kinh tế. Nhìn chung, đây là lựa chọn hoàn hảo cho những gia đình có ngân sách vừa phải đang cần tìm kiếm một chiếc xe Pick-up lý tưởng.