BMW R18 Classic mang kiểu dáng cổ điển, nhiều chi tiết mạ chrome rất bóng bẩy cùng động cơ Boxer dung tích lên tới 1.800 cc, đây là mẫu động cơ Boxer có dung tích lớn nhất mà BMW Motorrad từng chế tạo.
Chắc hẳn các bác đều biết đến chiếc mô tô phượt huyền thoại R1250 GS mà bất cứ dân phượt nào đều mong muốn sở hữu hay “cá mập” S1000 RR nổi tiếng với cụm đèn pha bất đối xứng đã trở nên quá quen thuộc. Và để làm phong phú hơn dải sản phẩm, BMW Motorrad Việt Nam vừa đưa về mẫu mô tô cổ điển dòng cruiser R18.
Khác với mẫu xe R18 First Edition ra mắt trước đó, đây là phiên bản Classic kèm bộ phụ kiện đi tour. Giá bán chưa được tiết lộ nhưng R18 First Edition có giá 1,039 tỷ đồng.
Có thể thấy khi lắp thêm phụ kiện đi tour, vẻ ngoài của R18 rất đồ sộ. Ngoài bộ túi hông, kính chắn gió, R18 First Edition Classic còn được trang bị cặp đèn trợ sáng ở phía trước. Chiếc xe có trọng lượng không tải lên tới 345 kg, khá nặng khi dắt xe.
Mang kiểu dáng hoài cổ nên nhiều chi tiết, bộ phận trên xe được mạ chrome rất bóng bẩy như ống xả, tay lái, gương hậu, nắp máy, cần số, đèn pha, đèn tăng sáng, tay phanh, tay côn. Bình xăng dung tích 16 lít, hình giọt nước lấy cảm hứng từ mẫu xe đàn anh R5 trong quá khứ.
Chiều dài cơ sở 1.731 mm. Những chiếc mô tô classic thường có chiều cao yên rất thấp, phù hợp với đại đa số người chơi. Ở BMW R18, chiều cao yên là 690 mm. Sở hữu ngoại hình cổ điển nhưng R18 được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ vận hành ấn tượng.
Chẳng hạn toàn bộ hệ thống đèn ở R18 đều là đèn LED. Đèn pha có chức năng nghêng theo góc lái. Xe có tới 3 chế độ lái: Rain, Roll, Rock. Các hệ thống an toàn gồm cân bằng tự động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, ly hợp chống trượt, ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp.
Ống xả mang hình dáng cơ bắp, không còn kiểu dáng hoài cổ từ đàn anh R5. Hệ truyền động ở BMW R18 First Edition và bản Classic đều là truyền động trục các-đăng, một đặc trưng riêng thường thấy ở xe BMW. R1250 GS, RnineT cũng đều dùng hệ truyền động này. Riêng R18 First Edition Classic được BMW Motorrad lắp thêm hệ thống cruise control. Phiên bản First Edition không có tính năng này.
Có nhiều công nghệ hỗ trợ vận hành nhưng một số bộ phận BMW R18 Classic vẫn giữ được sự cổ điển nguyên bản. Hệ thống giảm xóc trước, sau đều không có các chức năng điều chỉnh độ nén, độ đàn hồi, cứng, mềm. Giảm xóc trước là dạng ống lồng, đường kính 49 mm, hành trình 120 mm. Giảm xóc sau hành trình 90 mm. Phanh trước là đĩa đôi, đường kính 300 mm. Cùm phanh được mạ chrome càng tăng thêm tính cổ điển ở R18 Classic.
Vành trước kích thước 16 inch (nhỏ hơn bản tiêu chuẩn 19 inch) nhưng kích thước lốp tăng lên 130/90 tăng độ bám đường. Động cơ R18 First Edition Classic là loại 2 xy-lanh đối xứng, dung tích 1.800 cc cho công suất 91 mã lực ở vòng tua 4.750 vòng/phút, mô-men xoắn 158 Nm ở vòng tua 3.000 vòng/phút. Hộp số 6 cấp cùng 1 cấp số lùi. Hệ thống ly hợp là ly hợp khô. Xe dùng hệ thống làm mát bằng gió.
Ở Việt Nam, dòng xe cruiser cổ điển với động cơ trên 1.500 cc có khá nhiều tên tuổi, điển hình là Harley-Davidson Heritage Classic 114 (từ 797 triệu đồng), Harley-Davidson Road King (từ 945 triệu đồng).
Ảnh BMW R18 Classic: