Triumph Trident 660 là một trong số những mẫu naked bike hạng trung giá rẻ hiếm hoi được trang bị động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng. Con số 660cc nghe có vẻ quen thuộc, khi trước đó Triumph đã từng tạo ra chiếc Street Triple S 660. Tuy nhiên trên thực tế, động cơ của 2 mẫu xe này khác nhau. Những gì Triumph đã thực sự làm là lôi động cơ cũ 675cc từ chiếc xe thể thao Daytona, với các bu-lông bắt đầu quy-lát ngắn hơn và đường kính piston 74mm.
Nhưng đó không phải là điểm khác biệt lớn nhất, mà là bản thân thiết kế của nòng xi-lanh. Cụ thể hơn, các động cơ thuộc dòng Street Triple hiện tại (và Tiger 900) sử dụng sơ-mi xi-lanh ‘khô’. Đây là những ống mỏng trượt vào các lỗ trong một khối nòng xi-lanh bằng nhôm nhẹ, cho phép khoảng cách giữa các xi-lanh được rút ngắn để tạo ra một động cơ nhỏ gọn và nhẹ hơn. Động cơ 675cc được sử dụng trong các phiên bản đầu tiên của Daytona và Street Triple có lớp sơ-mi ‘ướt’ – các ống gang nằm ở giữa khối và tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát.
Động cơ với lớp sơ-mi lót ướt nặng hơn và thường lớn hơn. Tuy nhiên, chúng có những ưu điểm: làm mát hiệu quả và cả lớp sơ-mi lót các nòng xi-lanh lẫn lốc xi-lanh đều dễ sản xuất hơn. Điều này đồng nghĩa với chi phí rẻ hơn – không chỉ tiết kiệm tiền cho Triumph mà còn cho cả chính khách hàng. Triumph đã có 15 năm kinh nghiệm với dòng xe 675cc. Với trục khuỷu mới, động cơ 660cc có hành trình dên giảm từ 52,3 xuống 51,1mm cùng với các piston, trục cam, cửa hút gió và nhiều chi tiết mới khác, nhưng về cơ bản chúng vẫn chia sẻ chung gốc máy.
Do động cơ này đã xuất hiện lần đầu trên Daytona 675 từ năm 2006 và chỉ bị thay thế khi dòng Street Triple 765 ra mắt cách đây vài năm, chính vì vậy Triumph đã nắm quá rõ về nó. “Chúng tôi có rất nhiều kinh nghiệm về nền tảng mà động cơ này đã được phát triển từ đó,” kỹ sư trưởng Stuart Wood xác nhận. “Chúng tôi có một sự hiểu biết thấu đáo về sức chịu tải và chu kỳ sử dụng của loại động cơ này, và nó đã cho phép chúng tôi tăng thời hạn bảo dưỡng định kỳ lên tới hơn 16.000km”.
Nhưng việc tái sử dụng cỗ máy cũ này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí. Ban đầu, nó vốn được thiết kế dành cho một chiếc superbike hạng trung hiệu năng cao với công suất 123 mã lực và vòng tua máy đạt tới 13.500 vòng/phút, nhưng ở Trident 660cc, động cơ này tạo ra 80 mã lực và đạt cực đại 10.250 vòng/phút. Hành trình tay biên ngắn hơn cũng làm giảm tốc độ trung bình của piston, vì đối với bất kỳ tua máy nào, piston có khoảng cách di chuyển ngắn hơn.
Khi đạt công suất cực đại, các piston của Daytona 675 đạt tốc độ lên tới 22,7m/s trong nòng xi-lanh. Nhưng khi vòng tua máy thấp hơn và hành trình ngắn hơn, chúng chỉ đạt 17,5m/s trên Trident và điều đó tiếp tục giảm tải cho động cơ. Stuart tiếp tục: “Chu kỳ làm việc và lực tải tối đa của động cơ thấp hơn so với những chiếc 675 trước đây của chúng tôi”.
“Và về tổng thể, điều này cho phép chúng tôi chỉ định khoảng thời gian bảo dưỡng dài hơn cũng như ít phải thay dầu thường xuyên hơn. Chúng tôi biết rằng chi phí sở hữu là quan trọng và khoảng thời gian bảo dưỡng dài hơn khiến việc sở hữu xe tiết kiệm hơn”. Nói tóm lại, dù sử dụng nền tảng động cơ cũ đã hơn 15 tuổi và có sức mạnh thấp, nhưng Trident 660 lại khiến cho người dùng dễ dàng sở hữu chiếc xe hơn – cả khi nói về giá bán lẫn chi phí sử dụng trong suốt vòng đời.