Vào tháng 11 vừa qua, Honda PCX đã chính thức bước sang thế hệ thứ 4, thay thế cho đời thứ 3 mới chỉ vừa ra mắt vào cuối năm 2017. Và đây là một cuộc “lột xác” với dòng xe theo đúng nghĩa đen khi PCX 2021 đã được tái thiết kế lại hoàn toàn so với thế hệ trước, không chỉ đơn thuần là có lớp vỏ mới giống như “thế hệ mới” của nhiều dòng xe khác. Gần như 100% các chi tiết trên xe mới hoàn toàn – bao gồm cả khung và động cơ.
Omori: Lý do chính là để tuân thủ các quy định khí thải mới như Euro5.
Tại sao dung tích động cơ lại được nâng từ 150 lên 160 cc?
Omori: Bởi sự xuất hiện của các sản phẩm cạnh tranh, giá trị thay đổi và nhu cầu thị trường, trong khi chúng tôi vẫn phải thể hiện trải nghiệm lái thoải mái. Trong đó, kết quả của nghiên cứu về việc có thể tăng dung tích động cơ lên bao nhiêu khi vẫn giữ kích thước của chiếc xe tương đương đời cũ đã cho chúng tôi thấy con số lý tưởng 160cc. Nếu tăng dung tích động cơ lên nữa thì kích thước thân xe cũng tăng theo.
Omori: Chúng tôi cảm thấy khá thoả mãn về hiệu năng của PCX đời cũ, nhưng sau đó chiếc xe thường bị so sánh với các đối thủ khác. Sự khác biệt giữa động cơ 2 van và 4 van chủ yếu chỉ thể hiện trên bảng thông số kỹ thuật trong catalog. Đã có lúc chúng tôi muốn thoát khỏi điều này. Động cơ đã được chúng tôi thiết kế với hình dạng mới và que thăm dầu cũng đã được thay đổi để kiểm tra lượng dầu dễ dàng hơn. Điểm mấu chốt là các cải tiến nhỏ ở những hạng mục trước đó khiến người dùng cảm thấy không hài lòng.
Omori: Đối với một chiếc xe tay ga có kiểu ngồi như PCX, rung động dội từ mặt đường có thể lớn hơn so với xe máy thông thường do cách bố trí tư thế, vì vậy chúng tôi muốn cải thiện sự thoải mái khi đi xe. Bản thân độ êm ái của chiếc xe đã được cải thiện nhờ vào hiệu năng của hệ thống treo, nhưng lần này chúng tôi đã cải thiện giảm xóc ở phía sau bằng cách thay đổi bánh sau. Dù sử dụng mâm nhỏ hơn nhưng đường kính bánh xe vẫn tương đương đời cũ. Tuy nhiên, bằng cách tăng chiều rộng và lượng không khí do đường kính nhỏ hơn, lốp xe cũng sẽ hấp thụ các cú sốc.
Omori: Chúng tôi có thể làm được điều đó, nhưng kết quả là chiếc xe sẽ nặng hơn. Và trong một số trường hợp, việc sử dụng chiếc xe tay ga này để di chuyển hàng ngày thì sự nhanh nhẹn và thoải mái sẽ bị giảm đi. Lần này khi cập nhật động cơ, các tay bắt máy đã được tái thiết kế từ đầu nên cần thay đổi khung đáng kể, vì vậy chúng tôi quyết định tốt hơn là nên cập nhật khung dựa trên những kinh nghiệm có được cho đến nay.
Omori: Chúng tôi muốn trang bị ABS trước và sau, nhưng điều đó sẽ làm tăng giá xe. Trên thực tế dù bánh sau có thể bị khoá khi phanh gấp, nhưng người lái vẫn có thể kiểm soát được điều này trên một chiếc xe tay ga như PCX. Khả năng xảy ra va chạm cao khi bánh trước bị khóa, vì vậy chúng tôi đã quyết định sử dụng ABS cho phía trước để có thể mang lại cảm giác an toàn từ ABS với mức giá thấp.
Tại Nhật Bản, luật yêu cầu phải lắp CBS (phanh kết hợp) cho mọi mẫu xe từ 125cc trở xuống và ABS cho xe từ 126cc trở lên, nhưng PCX cũng có phiên bản chỉ CBS tùy theo nhu cầu của khách hàng.
Omori: Vào những ngày mưa, sau mưa, vào mùa đông, khi tăng tốc từ khi dừng đèn đỏ, bánh sau có thể bị trượt nhẹ trên đường khi xe lăn bánh qua vạch cho người đi bộ hoặc vũng nước. Còn ở châu Âu và Brazil có nhiều cung đường rải đá cuội, vì vậy việc trang bị HSTC sẽ giúp bạn có thể lái tự tin ở những nơi như thế. HSTC đã được thông qua vì nó cần thiết vào thời điểm này.
Omori: Tên gọi của xe là một đặc điểm nhận dạng rõ ràng với cụm từ khóa “Personal Comfort Xaloon” (chiếc xe êm ái cá nhân) – viết tắt thành PCX, vì vậy bạn có thể cảm thấy thoải mái và không mệt mỏi khi đi làm hoặc đi học trên mẫu tay ga này. Chúng tôi phát triển nó với niềm tin rằng PCX phải là một chiếc xe máy không chỉ chạy nhanh ở tốc độ cao mà còn thoải mái cả ở tốc độ thấp với mô-men xoắn lớn ở dải tua nhỏ.