Ford EcoSport khai phá khúc này, nhiều mẫu xe sau đó góp mặt nhưng không ít phải ngậm ngùi rút lui. Hyundai Kona đẩy sự cạnh tranh lên kịch tính. Kia Seltos xuất hiện và thiết lập lại trật tự nhưng sắp tới sẽ còn nhiều cái tên “nặng ký” xuất hiện khiến CUV cỡ B sôi động, trở thành trào lưu mới trên thị trường xe Việt.
Thời gian qua, phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam tăng trưởng mạnh với Kia Seltos và Peugeot 2008. Chưa kể, Mazda CX-3 ra mắt, cùng với Hyundai Kona facelift, Kia Sonet sẽ trình làng thời gian tới, góp phần tăng sức nóng cho phân khúc này.
Thị trường xe CUV cỡ B tại Việt Nam
Trước đây, phân khúc xe hạng B ở Việt Nam chỉ được biết đến với những dòng sedan bán chạy như Toyota Vios, Hyundai Accent. Nhưng vào năm 2014, phân khúc CUV cỡ B tại thị trường Việt Nam đã chính thức khai sinh sau khi Ford EcoSport ra mắt.
Theo sau là một loạt các đối thủ như Hyundai i20 Active, Chevrolet Trax, Suzuki Vitara, Mitsubishi Outlander Sport… Tuy nhiên khách hàng Việt giai đoạn từ năm 2014 – 2017 đều không mặn mà với các dòng xe CUV cỡ B. Ngoại trừ Ford EcoSport, tất cả tên tuổi này đều không đạt doanh số kỳ vọng và lần lượt nối gót nhau rút khỏi thị trường ô tô Việt Nam.
Kể từ giữa năm 2018, phân khúc CUV cỡ B sôi động trở lại với sự ra mắt lần lượt của Hyundai Kona và Honda HR-V. Tuy nhiên, chỉ duy nhất Hyundai Kona được khách hàng Việt Nam ưa chuộng. Trong khi Honda HR-V gần như chỉ “bán cho vui” khi định giá tiệm cận với phân khúc CUV cỡ C.
Bằng chứng là chỉ hơn 1 năm, Hyundai Kona đã nhanh chóng giành ngôi vương phân khúc với doanh số 7.103 xe trong năm 2019. Ford EcoSport 2019 vẫn duy trì được doanh số 4.006 xe nhưng đành xếp vị trí thứ 2. Trong khi Honda HR-V chỉ đạt doanh số 2.700 xe.
Trong năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam gặp khó khăn bởi dịch bệnh và sức mua xe đã giảm so với năm 2019. Tuy nhiên, Hyundai Kona vẫn duy trì đà tăng với 7.863 xe. Trong khi đó, Ford EcoSport và Honda HR-V giảm doanh số lần lượt còn 2.813 và 1.712 xe.
Kia Seltos – luồng gió mới cho phân khúc CUV cỡ B
Giai đoạn nửa sau năm 2020, phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam chứng kiến làn sóng mới với ba dòng xe mới liên tiếp ra mắt, gồm Kia Seltos, MG ZS và Peugeot 2008. Cả ba dòng xe này đều mang lại sự mới mẻ, thu hút khách hàng hơn bên cạnh 3 dòng xe đã quá quen thuộc, không có nâng cấp lớn nào suốt gần 2 năm.
Và Kia Seltos là dòng xe nổi bật nhất khi doanh số năm 2020 đạt 6.065 xe. Điều đáng nói là doanh số của mẫu xe này chỉ được tính từ khi giao xe vào tháng 9/2020. Đồng nghĩa trong 4 tháng cuối năm 2020, trung bình hàng tháng của Kia Seltos đều bán ra trên 1.500 xe.
Kể từ khi ra mắt, Kia Seltos không nằm ngoài danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất hàng tháng, ngoại trừ tháng 12/2020. Tính hết tháng 3/2021, Kia Seltos đã đạt doanh số lên đến 3.840 xe, bỏ khá xa hai đối thủ từng xếp đầu phân khúc là Hyundai Kona và Ford EcoSport với doanh số bán hàng lần lượt chỉ 971 và 351 xe. Nếu cộng cả 467 xe bán ra của Honda HR-V, doanh số bán hàng của Kia Seltos vẫn cao hơn gấp đôi.
Tuy nhiên, phân khúc CUV cỡ B ở Việt Nam vẫn còn những dòng xe khác chưa công bố doanh số như MG ZS hoặc Peugeot 2008. Với mức độ phổ biến ngày càng nhiều của hai mẫu xe này trên đường phố Việt Nam, không khó để nhận ra phân khúc CUV hạng B tại Việt Nam đang được khách hàng đón nhận nhiều hơn trước.
Bùng nổ xe CUV cỡ B trong năm 2021
Trong năm 2021, thị trường ô tô Việt Nam được dự đoán sẽ bùng nổ phân khúc CUV cỡ B với một loạt gương mặt mới. Đầu tiên là dòng xe Mazda CX-3 vừa ra mắt trong tháng 4 với mức giá từ 629 – 709 triệu đồng.
Mazda CX-3 được phát triển từ dòng xe Mazda2, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và sở hữu những ưu điểm của hãng xe Nhật, từ ngôn ngữ thiết kế KODO đặc trưng cho đến hệ thống vận hành SkyActiv. Điều này hứa hẹn Mazda CX-3 sẽ là một dòng CUV cỡ B hút khách tương tự những gì Kia Seltos đã làm ở thời điểm hiện tại.
Nối tiếp Mazda CX-3 sẽ là Hyundai Kona phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ sản phẩm. Đại diện của Hyundai đang dần thất thế trước dòng xe đồng hương Kia Seltos. Ngoài ra, Hyundai Kona facelift cũng vừa ra mắt tại Malaysia trong tháng 4/2021 với mức giá từ 29.049 USD (khoảng 462 triệu VNĐ). Đây sẽ là dấu hiệu cho thấy ngày về Việt Nam của Hyundai Kona facelift đang ở rất gần.
Ngoài hai dòng xe này, phân khúc CUV cỡ B nhiều khả năng sẽ tiếp nhận thêm 1 dòng xe khác là Kia Sonet 7 chỗ ngồi. Dòng xe này định vị dưới Kia Seltos nhưng có thiết kế nội thất 7 chỗ ngồi. Đặc biệt Kia Sonet 7 chỗ cũng vừa ra mắt tại Indonesia và đã xuất hiện tại Quảng Nam, Việt Nam.
Mặc dù Thaco cũng chưa công bố thông tin chính thức, nhưng việc xuất hiện tại Việt Nam là cơ sở cho thấy, mẫu xe này nhiều khả năng sẽ ra mắt trong năm 2021.
Ngoài hai dòng xe trên, Toyota Raize và Yaris Cross có thể đại diện hãng xe Nhật Bản tham chiến trong phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam. Đặc biệt, Toyota Việt Nam đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho hai dòng xe này tại Cục sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Tại khu vực Đông Nam Á, Toyota Raize sẽ ra mắt tại Indonesia trong tháng 5/2021. Trong khi, Toyota Yaris Cross đã được phân phối tại Singapore với 2 phiên bản Active và Excite. Đây là những thị trường đầu tiên trong khu vực ra mắt hai dòng xe này, và Việt Nam có thể sẽ là điểm đến tiếp theo của hai dòng xe Toyota mới trong năm 2021.
Với sự tiện dụng, sử dụng cho nhiều mục đích, phân khúc CUV cỡ B đang được khách hàng Việt ưu chuộng hơn bao giờ hết và sự góp mặt của nhiều mẫu xe hấp dẫn sắp ra mắt sẽ khiến đây là phân khúc “bùng nổ” trong thời gian tới.
Các bác nghĩ sao về phân khúc này?