BMW là hãng xe được biết đến với truyền thống “Art Car” phong phú với vô vàn những chiếc xe sắc màu cùng diện mạo sáng tạo đã được ra mắt trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, những chiếc Art Car được ra mắt trong năm nay có lẽ là một bước đột phá của thương hiệu khi bộ ba chiếc xe này được khoác lên mình lớp áo được thực hiện bởi “trí tuệ nhân tạo” AI.
Tác phẩm sắp đặt nghệ thuật ảo ra mắt trong khuôn khổ sự kiện Frieze New York 2021, cũng như kỷ niệm 50 năm Gắn kết Văn hóa của Tập đoàn BMW. Tác phẩm sắp đặt nghệ thuật ảo này được mệnh danh là “Tuyệt tác trí tuệ nhân tạo” và được tạo ra với sự hợp tác của nhà công nghệ sáng tạo Nathan Shipley của Goodby, Silverstein & Partners, và Gary Yeh, Nhà sưu tập nghệ thuật & Người sáng lập ArtDrunk. Những người nghệ sỹ sáng tác đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo “StyleGAN” mã nguồn mở của Nvidia để tham chiếu chéo hơn 50.000 hình ảnh của các tác phẩm nghệ thuật trải dài trong 900 năm lịch sử nghệ thuật và một bộ sưu tập gồm 50 tác phẩm từ các nghệ sĩ đương đại nổi tiếng và những tác phẩm mới nổi mà BMW đã ứng dụng trong hơn 50 năm qua.
Sử dụng những yếu tố đầu vào này làm cơ sở để am hiểu về phong cách nghệ thuật qua nhiều thời kỳ, trí tuệ nhân tạo sau đó đã tự tạo ra các tác phẩm nghệ thuật hoàn toàn mới, kết hợp những yếu tố mà AI đã học được từ nghệ thuật cổ điển và phong cách được ghi nhận từ các nghệ sĩ đương đại. Những tác phẩm mới này đã được lập bản đồ chiếu vào một bản mô phỏng ảo của chiếc BMW 8 Series Gran Coupe.
Uwe Dreher, phó chủ tịch tiếp thị của BMW khu vực Bắc Mỹ cho biết: “Trong 50 năm, BMW đã hỗ trợ nghệ thuật và văn hóa thông qua nhiều sáng kiến như một cách để gắn kết và tương tác với người tiêu dùng trên toàn thế giới một cách chân thực”. Ông cho biết thêm: “Khi chúng tôi tiếp tục những nỗ lực này vào năm 2021 và tìm kiếm những cách thức mới và sáng tạo để thu hút khán giả, chúng tôi chuyển sang bối cảnh ảo, nơi chúng tôi đang kết hợp nghệ thuật hàng thế kỷ và công nghệ AI mới nhất để tạo ra thứ gì đó hoàn toàn mới và thú vị.”
Gary Yeh cho biết: “Trong khoảng thời gian cách ly và giãn cách xa hội hiếm có trong lịch sử, chúng tôi đã tận dụng cơ hội để làm việc với các nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới như một phương tiện để mang đến cho người xem trải nghiệm nghệ thuật kỹ thuật số thực sự. Thật thú vị khi vượt qua ranh giới của nghệ thuật, xem công nghệ có thể ảnh hưởng như thế nào đến thế giới nghệ thuật trong những năm tới và xây dựng dựa trên 50 năm gắn bó văn hóa tại BMW.”
Bên cạnh sự phát triển về mặt công nghệ trong ngành công nghiệp xe hơi, BMW còn có sự gắn bó về mặt văn hóa trên toàn thế giới và coi trọng trách nhiệm xã hội của mình với tư cách là một công dân. Hơn một trăm sáng kiến văn hóa lâu dài trong các lĩnh vực nghệ thuật hiện đại và đương đại, âm nhạc cổ điển, nhạc jazz và âm thanh cũng như trong kiến trúc và thiết kế đã được BMW thành lập trong suốt nhiều thập kỷ vừa qua. Cùng với các đối tác khác, Tập đoàn BMW đã phát triển phạm vi hợp tác và hoạt động của riêng mình với các nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà thiết kế với các dự án bao gồm BMW Guggenheim Lab, BMW Tate Live, BMW Open Work by Frieze, Giải thưởng BMW Welt Jazz, Hướng dẫn nghệ thuật BMW của các nhà sưu tập độc lập, BMW Art Journey và chuỗi buổi hòa nhạc miễn phí Opera cho công chúng ở các thành phố lớn như Berlin, Munich, Moscow và London.
Tham khảo: BMW