BMW đã chính thức hoàn thiện danh mục xe hiệu năng cao M3/M4 Competition với hệ dẫn động 4 bánh xDrive. Khác với 2 mẫu xe từng ra mắt vào tháng 4/2021 đều là bản coupe mui cứng, mẫu thứ 3 được giới thiệu lần này là bản Convertible – mui xếp mở. Như vậy, những tín đồ yêu mến BMW giờ đây có thêm lựa chọn để thỏa mãn niềm đam mê và thể hiện cá tính.
Điểm khác biệt lớn nhất của M4 Competition Convertible xDrive đương nhiên là nằm ở phần mui, được làm bằng chất liệu vải mềm và được cố định bằng các khung chịu lực khối lượng nhẹ, giúp hạn chế việc bị gió thổi phồng khi vận hành ở tốc độ cao. Vòm mui có thể đóng/mở hoàn toàn tự động trong vòng 18 giây (ngay cả khi di chuyển, với điều kiện là vận tốc phải từ 50 km/h trở xuống) và có cửa sổ bằng kính tích hợp phía sau.
Quá trình đóng/mở mui của xe:
Toàn bộ thành phần này được BMW tuyên bố là nhẹ hơn 40% so với giải pháp mui xếp cứng của M4 Convertible thế hệ trước. Do đó, nó đã dung hòa được tính cơ động thực dụng của mui xếp cứng và chất sang trọng của mui vải mềm, đồng thời góp phần giúp giảm trọng tâm xe để cải thiện cảm giác lái. Ngoài ra, khả năng cách âm cũng được hãng xe Đức đảm bảo với những lớp vật liệu đa tầng được khéo léo lồng ghép bên trong cấu trúc mui.
Đặc biệt hơn, BMW còn cho biết khách hàng sẽ có 2 lựa chọn màu sắc cho phần mui xếp này. Khi mui xe hạ xuống, khả năng chứa hành lý của M4 Competition Convertible xDrive đạt mức tối đa 255 lít, nhiều hơn đến 80 lít so với phiên bản tiền nhiệm.
Tượng tự như M3/M4 Competition xDrive, bản mui trần Convertible xDrive mới cũng được trang bị động cơ 6 xy lanh thẳng hàng với công nghệ M TwinPower Turbo, đã qua tinh chỉnh kỹ càng để có thể sản sinh công suất lên đến 503 mã lực và 650 Nm mô-men xoắn. Cùng với hộp số M Steptronic 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh M xDrive, xe chỉ cần 3,7 giây để đạt tốc độ 100 km/h từ vị trí đứng yên.
Theo BMW, hộp số M Steptronic sử dụng bộ ly hợp đa đĩa được điều khiển bằng hệ thống điện tử tối tân mang tên Drivelogic đặt trong hộp số phụ, đem đến cho người sử dụng 3 chế độ chuyển số khác nhau. Do những chiếc xe M của BMW không có chế độ lái thiên về tiết kiệm êm ái như Comfort hay Eco, nên Drivelogic trong hộp số là giải pháp tối ưu để thiết lập những mức thời điểm sang số sớm, phù hợp khi đi lại trong thành phố đông đúc.
Hệ dẫn động 4 bánh M xDrive mang đến khả năng phân bổ mô-men xoắn linh hoạt giữa 2 trục dẫn động và cũng có 3 tùy chọn vận hành khác nhau. Chế độ tiêu chuẩn 4WD với phần lớn mô-men xoắn được truyền về bánh sau và chỉ truyền lực đến bánh trước khi gặp trường hợp cần thiết. Chế độ 4WD Sport cởi bỏ bớt những tính năng hỗ trợ an toàn để các tay lái giàu kinh nghiệm vận hành xe thoải mái hơn. Cuối cùng là chế độ 2WD, chỉ cho xe hoạt động như một chiếc dẫn động cầu sau.
Những tính năng đáng chú ý khác bao gồm hệ thống kiểm soát ổn định động (DSC) thể hiện qua chế độ M Dynamic hạn chế trượt bánh, hệ thống kiểm soát lực kéo M có thể điều chỉnh với 10 cấp độ khác nhau, bộ vi sai chủ động M được thiết kế riêng, hộp số phụ với hệ thống điều khiển được thiết kế đặc biệt nhằm giúp giúp hạn chế trượt bánh xe. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống xả đặc biệt với van đóng mở điện tử giúp tạo ra những âm thanh đặc trưng cho từng chế độ lái.
Các tính năng tiêu chuẩn mang phong cách M hiệu năng cao còn có: hệ thống treo thích ứng M với giảm xóc điều khiển điện tử, hệ thống lái M Servotronic với tỷ số biến thiên, hệ thống phanh M Compound với hai cài đặt đem lại cảm giác và phản ứng nhạy hơn cho bàn đạp phanh (có thể nâng cấp lên tùy chọn phanh gốm M Carbon)… Bên cạnh đó, như mọi mẫu xe BMW M khác, chiếc M4 Competition Convertible xDrive được tinh chỉnh riêng lò xo giảm chấn của hệ thống treo trước cho phù hợp với khối lượng của nó.
Ở trạng thái tiêu chuẩn, xe được trang bị 2 chế độ lái ROAD và SPORT. Chế độ thứ 3 mang tên TRACK sẽ được bổ sung khi lắp thêm gói trang bị M Drive Professional, cùng với các tính năng như M Drift Analyzer, M Laptimer và M Traction Control) đem lại trải nghiệm lái tốt hơn cho người lái khi vận hành trên đường đua. Các tính năng an toàn khác như kiểm soát khoảng cách khi đỗ xe, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo lệch làn đường và giới hạn tốc độ đều hiện diện đầy đủ.
Ngoại hình và nội thất xe về tổng thể không thay đổi so với M3/M4 Competition xDrive mui cứng. Toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng dùng bóng LED. Bộ mâm tiêu chuẩn 19 inch ở bánh trước và 20 inch ở bánh sau. Bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình trung tâm táp-lô 10,25 inch, ghế thể thao bọc da, dàn âm thanh Harman Kardon, đèn viền trang trí nội thất… đủ làm hài lòng các tín đồ BMW.
Theo kế hoạch dự kiến, BMW sẽ chính thức bán ra M4 Competition Convertible xDrive đầu tiên vào tháng 10/2021 tại thị trường Bắc Mỹ. Giá khởi điểm khoảng 86.000 USD, tương đương 1,98 tỷ đồng.
Tham khảo BMW