BMW Series 5 đã có một sự chuyển mình ngoạn mục với bản nâng cấp LCI mới ra mắt gần đây. Trong số 3 phiên bản được giới thiệu tại Việt Nam, có lẽ 520i M-Sport sẽ là ngôi sao trên bảng doanh số và điều đó là hoàn toàn xứng đáng.
Chiến lược “ba cỡ” là một chiêu quảng bá rất phổ biến trong rất nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta. Vào quán Highlands, nhân viên sẽ hỏi bạn: “Anh thích size gì, S, M hay L?”, ra hàng rửa xe, bạn cũng sẽ có những lựa chọn, từ Tiêu chuẩn, Nâng cao và Cao Cấp, rồi hằng hà sa số những ví dụ khác nữa. Trong thế giới xe, ta cũng thường thấy các hãng xe cung cấp cho khách hàng 3 lựa chọn và dòng Series 5 mới cũng vậy. BMW 5 Series mới vừa được ra mắt chính thức tại Việt Nam với 3 phiên bản BMW 520i Luxury Line, 520i M Sport và phiên bản 530i M Sport cao cấp nhất.
Ngoại thất tinh chỉnh
BMW luôn được biết đến với những phiên bản nâng cấp giữa dòng đời sản phẩm (LCI) không thay đổi quá nhiều so với đời xe trước đó và Series 5 G30 LCI cũng vậy. Đó là một điều tích cực vì chỉ cần nhìn qua, chúng ta cũng sẽ biết đó là một chiếc BMW Series 5. Phong cách thiết kế này hoàn toàn khác biệt so với đối thủ Mercedes-Benz, vốn nổi tiếng với những phiên bản facelift hoàn toàn khác biệt so với đời xe trước đó. Cá nhân tôi thích cách tiếp cận vấn đề của BMW hơn.
Tất nhiên, không thay đổi quá nhiều thì cũng không đồng nghĩa với việc Series 5 2021 trở nên nhàm chán hay không đủ hấp dẫn đối với những chủ xe đã sở hữu một chiếc G30. Thiết kế tổng thể của chiếc 520i M-Sport 2021 đã được tinh chỉnh để mạch lạc, cuốn hút hơn. Chi tiết nổi bật nhất, tất nhiên rồi, là mặt ca lăng quả thận đặc trưng của BMW. So với G30 đời đầu, thiết kế ca lăng của bản LCI cao hơn và rộng hơn, vươn sâu xuống phần cản trước và được bao quanh bởi một phần lưới tản nhiệt một mảnh – kiểu thiết kế đã thay thế kiểu 2 mảnh tách biệt của các mẫu xe đời F. Tôi thấy mặt ca lăng của 520i M-Sport 2021 là một thiết kế thành công, đủ sức làm hài lòng cả khách hàng mới cũng như những fan hâm mộ cuồng tín của hãng xe xứ Bavaria.
Tại Việt Nam, phiên bản tiêu chuẩn 520i Luxury Line cũng đã có đèn pha LED thích ứng thông minh – đây là một sự cải thiện rõ rệt so với những chiếc 520i đời 2020 hoặc cũ hơn. Hai phiên bản 520i M-Sport và 530i M-Sport sở hữu hệ thống đèn tiên tiến nhất của BMW – Laser Light. Vậy đèn pha laser có gì đặc biệt?
Với đèn pha laser, chùm sáng tập trung đạt cường độ sáng lớn gấp 10 lần so với nguồn sáng thông thường như halogen, xenon hay LED. Đèn Laserlight của BMW có khoảng cách chiếu sáng lên tới 600 mét, gấp đôi so với đèn pha sử dụng công nghệ cũ. Hệ thống này cũng tiết kiệm điện 30% so với đèn LED. Ngoài ra, đi-ốt phát quang trong đèn laser nhỏ hơn 10 lần so với đèn xenon hay đèn LED thông thường, cho phép thiết kế đèn pha nhỏ gọn và đẹp mắt hơn. Vì cường độ ánh sáng rất mạnh nên ánh sáng Laser chỉ hoạt động ở chế độ chiếu xa và chỉ được kích hoạt khi xe di chuyển với tốc độ từ 60 km/h trở lên.
Là một phiên bản LCI nên 520i M-Sport 2021 không có nhiều sự thay đổi về kích thước tổng thể so với bản cũ. Sự thay đổi đáng chú ý nhất là chiều dài tổng thể tăng thêm 3 cm để mang đến kiểu dáng thể thao và năng động hơn. Với một dòng xe có kích thước lớn như Series 5, sự tối ưu về khí động học là rất quan trọng. Như một điều nghiễm nhiên của dòng xe Series 5, 520i M-Sport cũng có khoang cabin được đặt lùi hẳn về phía sau, kết hợp khoảng dash-to-axle cực dài (khoảng cách từ trục bánh trước đến chân kính lái) và khoảng front overhang siêu ngắn (khoảng cách từ mũi xe đến trục bánh trước) tạo ra kiểu dáng vô cùng thể thao và năng động cho chiếc sedan nhà BMW.
Những điểm nhấn tiếp theo ở phần thân xe là móc Hofmeister Kink ở cửa sổ hành khách, đường gân Character line chạy dọc thân xe và khe thoát gió “Air Breather” chạy song song với đường gân chính. Dưới con mắt thẩm mỹ của tôi thì BMW Series 5 là chiếc xe có thiết kế kinh điển, “chuẩn chỉ” và đẹp nhất trong phân khúc sedan hạng sang cỡ E. Tất nhiên, bộ vành 19 inch đặc trưng của gói M-Sport cũng khiến 520i M-Sport đẹp hơn hẳn so với bản Luxury Line. Phần đuôi xe cũng rất hút mắt với dải đèn hậu hình chữ L có thiết kế ba chiều và ống xả đôi hình lục giác.
Nội thất chuẩn Business
Lựa chọn những trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe BMW tại Việt Nam quả là một công việc đầy thử thách! Nếu như Giám đốc sản phẩm của Thaco BMW hét vang “YOLO!” và chọn mọi trang bị hào nhoáng và đắt tiền nhất, những chiếc BMW Series 5 LCI sẽ khiến fan hâm mộ choáng ngợp, “mắt chữ A, mồm chữ O” ngay! Tuy nhiên, lúc đó thì giá bán của Series 5 sẽ … tiệm cận với Mercedes S-Class và chẳng ai dám mua chúng.
Do đó, Thaco BMW phải “liệu cơm gắp mắm” và công bằng mà nói, họ đã làm rất tốt việc cân bằng giữa trang bị và giá bán với Series 5 2021. Khoang nội thất của BMW 5 Series mới nổi bật với màn hình cảm ứng trung tâm 12,3 inch được trang bị trên tất cả các phiên bản của xe. Đây là một nâng cấp đáng giá vì kích thước màn hình không chỉ lớn hơn mà với khả năng kết nối với máy chủ qua điện toán đám mây, màn hình này sẽ có bản đồ được cập nhật nhanh hơn và chính xác hơn, cũng như có nhiều nâng cấp thú vị trong tương lai. Bên cạnh đó, tốc độ xử lý và độ mượt mà của màn hình iDrive 7.0 là nhanh nhất trong phân khúc, ngay cả màn hình MBUX của Mercedes cũng thua kém một chút.
Bên cạnh đó, vô-lăng bọc da thể thao tích hợp nút bấm đa chức năng là trang bị tiêu chuẩn trên 5 Series, đây là điểm nhấn góp phần tạo nên khoang lái hiện đại, tinh tế hơn. Trang bị tiêu chuẩn cho BMW 5 Series mới giờ đây còn bao gồm hệ thống điều hòa khí hậu 4 vùng tự động với nhiều tính năng mở rộng.
Chưa dừng lại ở đó, danh sách nâng cấp của khoang nội thất còn được thừa hưởng những trang bị cao cấp nhất từ đàn anh BMW 7 Series và BMW X7 bao gồm đèn viền nội thất mới, hệ thống tạo ion và hương thơm nội thất (Ambient air) cùng ghế bọc da Dakota cao cấp góp phần tạo nên không gian nội thất sang trọng và đẳng cấp cho 5 Series mới.
Phiên bản 520i M Sport và 530i M Sport còn sở hữu tính năng sưởi và làm mát cho ghế lái. Không gian giải trí bên trong của 5 Series mới cũng góp phần tạo nên điểm nhấn riêng với hệ thống âm thanh vòm Harman Kardon 16 loa, công suất 600W, âm-li 9 kênh được trang bị trên hai phiên bản 520i M Sport và 530i M Sport. Xe còn sở hữu rất nhiều trang bị và tính năng khác như đỗ xe tự động, camera 360 có giả lập 3D, tự lùi chuồng v.v.., đủ để khiến khách hàng của BMW không còn nhìn E-Class với ánh mặt ghen tị nữa.
Nâng cấp về mặt cơ khí
Động cơ B48 đã quay trở lại! Tất nhiên rồi, một trong những điều khiến người hâm mộ BMW tại Việt Nam cảm thấy thất vọng nhất với G30 520i chính là khối động cơ 1.6L. May mắn là BMW Việt Nam đã nhanh chóng sửa sai khi trang bị động cơ B48 cho toàn bộ 3 phiên bản của Series 5 G30 LCI. Nói một cách văn hoa thì động cơ B48 đã thực sự “tái sinh” cái tên 520i. Vậy động cơ B48 có gì đặc biệt?
Động cơ 4 xy-lanh 2.0L tăng áp tên mã B48 của BMW là một sự cải tiến vượt trội so với máy N20 trên thế hệ F10. Trên 520i M-Sport, cỗ máy này đạt công suất tối đa 184 mã lực tại 5.000 – 6.500 vòng/phút, lực mô-men xoắn cực đại 290 Nm tại tua máy cực thấp: 1.350 vòng/phút và duy trì tới 4.250 vòng/phút. Những con số này nghe có vẻ hơi … yếu, đúng không? Sẽ không yếu một chút nào khi bạn trực tiếp trải nghiệm mẫu xe này vì BMW và Porsche là hai hãng xe thường công bố những thông số rất khiêm tốn so với công suất thực tế. Hơn nữa, có lý do để cỗ máy B48 được đánh giá là một trong những động cơ 4 xy-lanh sản xuất hàng loạt tuyệt vời nhất thế giới.
Về kết cấu cơ khí, động cơ B48 có rất nhiều điểm ưu việt khi so với N20. Đầu tiên, đó là việc chuyển từ kiểu thiết kế thân máy với áo nước bao quanh buồng đốt (open-deck design) sang dạng “đặc” hơn, với nước làm mát chỉ chảy qua những đường dẫn nhỏ hơn và tỷ lệ kim loại bao quanh buồng đốt lớn hơn nhiều (closed-deck design). Thiết kế kiểu closed-deck là đặc trưng của những động cơ hiệu năng cao nên nếu như mọi yếu tố khác là đồng đều thì động cơ closed-deck sẽ bền và mạnh hơn động cơ open-deck. Nếu như bạn có ý định độ công suất cho chiếc xe của mình thì thiết kế closed-deck cũng chịu được áp suất nén tốt hơn và ổn định, bền bỉ hơn.
Nâng cấp quan trọng tiếp theo là hệ thống làm mát khí nạp kiểu air-to-water. Nếu giải thích đơn giản thì dòng khí nạp vào cổ góp được làm mát bằng dung dịch thay vì làm mát bằng luồng khí đi qua bộ tản nhiệt đặt ở mũi xe. Thiết kế kiểu air-to-water phức tạp hơn nhiều so với kiểu air-to-air truyền thống nhưng ưu điểm của thiết kế này là không khí được nạp mát không phải “chạy” một quãng đường dài như kiểu tản nhiệt air-to-air truyền thống. Thực tế là bộ tản nhiệt chính của động cơ B48 được tích hợp thẳng vào cổ góp khí nạp nên độ trễ tăng áp được giảm đi rất nhiều. Khi đạp ga thì người lái sẽ cảm thấy động cơ nhanh nhạy và linh hoạt, “nghe lời” hơn nhiều so với kiểu làm mát khí nạp truyền thống.
Cũng giống như N20, động cơ B48 vẫn sử dụng hệ thống tăng áp với tuốc-bin nhận 2 luồng khí xả (twin scroll turbo). Đây là ưu điểm của động cơ BMW khi so với động cơ Mercedes, Audi hay cả Porsche – những hãng xe thường chỉ áp dụng cấu hình twin scroll cho các động cơ hiệu năng cao. Nói đơn giản thì khí nạp từ xy-lanh 1 và 4 được nối chung vào 1 đường ống, trong khi xy-lanh 2 và 3 nối chung vào 1 ống.
Thiết kế này khiến áp lực khí xả từ 4 xy-lanh được dàn đều, ít xung đột với nhau hơn, qua đó tăng hiệu suất chuyển đổi động năng từ luồng khí xả thành công năng của tuốc-bin, giảm hiện tượng trễ tăng áp. Thiết kế kiểu twin-scroll và bộ làm mát khí nạp air-to-water là 2 thứ khiến động cơ B48 của BMW vô địch trong phân khúc về độ nhạy bén. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người chơi xe nói rằng động cơ tăng áp của BMW cho trải nghiệm mượt mà, nhạy bén như động cơ nạp khí tự nhiên. Không chỉ nhạy bén mà khối động cơ này cũng đầy uy lực.Động cơ hàng hiệu kết hợp với hộp số Steptronic 8 cấp tưởng như biết đọc ý nghĩ người lái và hệ thống dẫn động cầu sau mang lại trải nghiệm lái thực sự phấn khích. Ngồi sau vô lăng 530i, bạn sẽ thấy cảm giác nó hối thúc mình đạp ga sâu hơn, đánh lái dứt khoát hơn để tìm kiếm giới hạn bản thân và của chiếc xe. Tỷ lệ phân bổ trọng lượng cầu trước/cầu sau 50:50 đặc trưng của BMW cũng là những mảnh ghép cần thiết để mang lại trải nghiệm lái ấn tượng cho chiếc 520i M-Sport.Khung gầm CLAR có khả năng chống vặn xoắn tốt hơn 40% so với khung gầm F10, kết hợp với hệ thống treo vô cùng linh hoạt cũng góp phần không nhỏ vào trải nghiệm êm ái khi đi phố và nhanh lẹ khi lái xe kiểu “máu chiến” trên những cung đường vắng. Thậm chí, BMW 530i giờ đây cũng là 1 chiếc xe cực kỳ tiết kiệm xăng nếu như bạn chạy kiểu từ tốn vì những cải tiến về trọng lượng, khí động học và hệ động lực.
Sơ kết
Những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong đang ở trong thời kỳ hoàng kim của chúng, trước khi bị thay thế bởi xe điện. Do đó, những mẫu xe như BMW 520i M-Sport thực sự là đỉnh cao về thiết kế, vật liệu, sản xuất và sự tối ưu. Với ba lựa chọn của dòng Series, tôi thấy 520i M-Sport là phiên bản mang lại nhiều giá trị trên giá bán nhất vì nó sở hữu gần như mọi yếu tố khiến bản 530i M-Sport trở nên đặc biệt (trừ bộ phanh M Performance) nhưng có giá lăn bánh rẻ hơn 400 triệu đồng. Nếu đi “shopping”, tôi sẽ chọn phiên bản 520i M-Sport, cũng như việc mỗi khi vào Highlands, tôi chỉ chọn size M thay vì size L.
Thêm ảnh BMW 520i Luxury 2021:
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Nguồn: XeHay