Trong số “tam hoàng” xe sang Đức, có thể nói Audi là hãng sản xuất thường xuyên thử nghiệm các công nghệ độc đáo nhất. Hãng đã từng tiên phong với nhiều sáng kiến khác nhau như hệ dẫn động 4 bánh quattro, động cơ 5 xi-lanh tăng áp hay các công nghệ đèn khác nhau. Với mảng xe điện, Audi cũng đã “nhúng chân” vào từ lâu khi từng tạo ra bản không khói của siêu xe R8, cũng như SUV e-tron. Nối tiếp lịch sử đó, hãng vừa chính thức công bố mẫu coupe 4 cửa điện Audi e-tron GT cùng phiên bản hiệu năng cao của nó là RS e-tron.
Từng được hé lộ trước bởi phiên bản ý tưởng cùng tên hồi năm 2018, e-tron GT sẽ tới tay khách hàng với thiết kế gần như y hệt. So với bản concept, chiếc xe chỉ có một số khác biệt nhỏ như các gương chiếu hậu to hơn, mặt ca-lăng vân chìm hơn, những thiết kế mâm 20/21 inch mới và cánh khuếch tán dưới cản hậu được sửa đổi. Ngôn ngữ thiết kế của Audi đã khiến cho e-tron GT trở thành một chiếc coupe 4 cửa hiện đại, thể thao. Nếu có điểm để chê về kiểu dáng của chiếc xe, điều duy nhất đó là vòm mui quá giống chiếc Taycan nền tảng.
Mọi chuyện khác hẳn khi bước vào bên trong nội thất, khi e-tron GT đi ngược lại với trào lưu “cảm ứng hoá” cabin đang diễn ra mạnh mẽ trong làng xe hơi. Thay vì bảng điều khiển là một màn hình full LCD như Taycan hay Tesla Model S, chiếc xe chỉ có màn hình giải trí 12,3 inch và vẫn giữ lại bảng điều khiển với nút bấm truyền thống. Thiết kế này có thể không ấn tượng với người thích công nghệ, nhưng đã quen thuộc với các fan Audi và khiến người lái tập trung hơn khi điều kiển xe.
Giống như những chiếc Audi hiện đại khác, e-tron GT cũng có bảng đồng hồ kỹ thuật số Virtual Cockpit. Ngay cả những nút bấm cũng được lấy từ kho phụ tùng sẵn có của hãng. Hướng tới sự thân thiện với môi trường, Audi đã hoàn toàn không dùng da cho nội thất (dù hãng vẫn cung cấp vật liệu này dưới dạng tuỳ chọn). So với phiên bản thường, RS e-tron khác biệt bởi những ghế ngồi thể thao, các chi tiết ốp trang trí sợi carbon, vô-lăng vát đáy bọc Alcantara và nội thất chần chỉ màu đỏ.
Đến với hệ động lực, những phiên bản động cơ của e-tron GT rất gần với Taycan khi xe được trang bị nền tảng điện 800V cùng khối pin li-ion 93,4kWh. Bộ pin này cung cấp năng lượng cho 2 động cơ điện – mỗi chiếc đặt ở một cầu, và riêng mô-tơ phía sau có hộp số 2 cấp. Ở phiên bản tiêu chuẩn, e-tron GT có công suất 469 mã lực và mô-men xoắn 630Nm để có thể đẩy chiếc xe đạt 0-100km/h trong 3.9 giây và tốc độ tối đa 245km/h.
Trong khi đó RS e-tron đạt công suất lên tới 590 mã lực và mô-men xoắn 830Nm để có thể rút ngắn thời gian tăng tốc xuống còn 3,3 giây và tốc độ tối đa tăng lên 250km/h. Với tính năng overboost, công suất động cơ tối đa của 2 bản có thể được đẩy lên tạm thời 522 và 637 mã lực. Nền tảng của e-tron GT cũng cho phép chiếc xe sạc nhanh từ khi cạn kiệt tới 80% chỉ trong 23 phút.
Để không “dẫm chân” lên Taycan, nhìn chung thời gian tăng tốc của e-tron GT thấp hơn mọi phiên bản của mẫu xe nhà Porsche – ngoại trừ bản rẻ tiền chỉ trang bị 1 mô-tơ dẫn động cầu sau. Giống như Taycan, e-tron GT được trang bị hệ thống treo khí nén mà Audi tuyên bố có công suất lớn hơn 60% so với loại được tìm thấy trong e-tron crossover và e-tron Sportback. Người lái xe có thể điều chỉnh khoảng sáng gầm của xe trong khoảng 4,3cm (2,3 xuống và 2,03 lên).
Hệ thống lái 4 bánh là tuỳ chọn trên E-Tron GT và trang bị tiêu chuẩn trên RS, mang lại cảm giác lái nhanh nhẹn hơn và độ ổn định tốc độ cao tốt hơn. Với hệ thống làm mát hiệu quả, chiếc xe sẽ hạn chế tối đa sự giảm hiệu năng do nhiệt độ cao thường xuất hiện trên ô tô điện. Tại Mỹ, e-tron GT và RS e-tron sẽ được bán ra từ mùa Hè này với mức giá khởi điểm lần lượt từ 99.900 và 139.900 USD.