Trong những ngày qua, mẫu xe Trung Quốc BAIC Beijing X7 đã “làm mưa, làm gió” trên thị trường ô tô Việt Nam nhờ thiết kế bắt mắt, tiện nghi hiện đại, đầy đủ như xe sang và giá bán cao nhất chỉ 688 triệu đồng, rẻ nhất trong phân khúc crossover hạng C.
Beijing X7 đang là mẫu xe gây sốt trên thị trường nhờ vào giá bán rẻ, thiết kế bắt mắt và nhiều tiện nghi, an toàn hiện đại.
Sau khi Beijing X7 trình làng tại Việt Nam, trên các trang mạng xã hội đã có quá nhiều lời khen dành cho mẫu xe này. Tuy nhiên, trên thực tế thì vẫn chưa có những đánh giá cụ thể về trải nghiệm khi lái Beijing X7. Để rộng đường dư luận và có thể đánh giá một cách khách quan nhất về mẫu xe “hot” này, chúng tôi đã quyết định lái thử một chiếc Beijing X7 của người dùng.
Sau đây, chúng tôi sẽ đưa ra 4 điều có thể bạn chưa biết về Beijing X7.
Động cơ tăng áp nhưng không ấn tượng
Beijing X7 được trang bị động cơ tăng áp dung tích 1.5L, có khả năng sản sinh công suất tối đa 188 mã lực và mô-men xoắn cực đại 275 Nm. Tuy nhiên, trên bề mặt động cơ, chúng tôi không thấy ghi rõ nhãn hiệu nhà sản xuất mà chỉ có những thông tin nói chung về việc tập đoàn BAIC phối hợp nghiên cứu phát triển cùng các đối tác đến từ Đức. Đi kèm với đó là hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp.
Động cơ trên Beijing X7 không có tên nhà sản xuất.
Về trải nghiệm, không thể phủ nhận rằng động cơ của Beijing X7 hoạt động khá êm ái và yên tĩnh trong điều kiện lái xe bình thường, đi đều ga. Tuy nhiên, khi cần tăng tốc đột ngột, người lái sẽ cảm nhận được độ trễ khá rõ ràng ở động cơ tăng áp này. Ở vòng tua máy cao, tiếng động cơ vọng vào khoang lái rất nhiều, tạo cảm giác xe bị ì rõ rệt.
Beijing X7 được trang bị hộp số ly hợp kép nhưng lại có cảm giác lái khá đơn điệu do không có các chế độ lái khác nhau để người điều khiển tuỳ chọn.
Bên cạnh đó, Beijing X7 cũng không có các chế độ lái khác nhau khiến cho cảm giác vận hành mẫu xe này cũng khá đơn điệu và dễ gây nhàm chán. Nhìn chung, Beijing X7 sẽ phù hợp khi đi đường đô thị, đường trường chứ không dành cho những ai yêu thích cảm giác lái và tốc độ.
Màn hình trung tâm đẹp nhưng rối mắt, thiếu tiện nghi và kết nối đa phương tiện
Màn hình trung tâm của Beijing X7 có độ sắc nét khá tốt, cảm ứng tương đối mượt và kích thước lớn nên dễ quan sát cho mọi vị trí ngồi trên xe. Tuy nhiên, giao diện ngôn ngữ của màn hình vẫn bị rối do lẫn lộn cả tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Các giao tiếp thông qua câu lệnh đều phải là tiếng Trung Quốc nên không thuận tiện với đa số người dùng.
Lẫn lộn giữa tiếng Anh và tiếng Trung cũng như thiếu các kết nối đa phương tiện khiến màn hình trung tâm của Beijing X7 dù lớn nhưng lại gần như không có tác dụng.
Bên cạnh đó, màn hình trung tâm của Beijing X7 cũng không có các kết nối như Apple Car Play hay Auto Android khiến cho việc đồng bộ điện thoại với xe chỉ có mỗi giao thức Bluetooth. Ngoài ra, hệ thống bản đồ Navigation trên mẫu ô tô Trung Quốc này cũng đã bị khoá, không thể sử dụng được.
Camera 360 độ chất lượng không cao
Điểm nổi bật của Beijing X7 chính là ở việc được trang bị hệ thống camera 360 độ quanh xe, cho phép người lái có thể dễ dàng quan sát chướng ngại vật bên ngoài. Tuy nhiên, qua trải nghiệm thực tế, chúng tôi thấy chất lượng hình ảnh từ camera 360 độ của mẫu xe này không cao, tỉ lệ sai do méo hình và điểm mù 4 góc đầu xe tương đối lớn.
Chất lượng hình ảnh từ camera 360 độ của Beijing X7 không cao, tỉ lệ méo hình lớn và có điểm mù ở bốn góc.
Điều này cho thấy dù Beijing X7 có công nghệ camera 360 độ nhưng không thể so sánh được với trang bị tương tự trên những mẫu xe hạng sang đắt tiền. Ngay cả nếu so sánh với một số loại camera 360 độ của Trung Quốc có sẵn trên thị trường, camera của Beijing X7 cũng thua kém về chất lượng.
Với màn hình camera 360 độ trên Beijing X7, người lái xe chỉ có thể quan sát được cơ bản xung quanh chứ khó mà có thể ước lượng được chính xác khoảng cách với các chướng ngại vật.
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA hoạt động không mượt
Beijing X7 được trang bị khá đầy đủ công nghệ an toàn chủ động như hệ thống kiểm soát hành trình chủ động ACC, hệ thống cảnh báo điểm mù và hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA. Thế nhưng, qua sử dụng thực tế, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA của Beijing X7 lại hoạt động khá cứng nhắc và có thể tạo cảm giác giật mình cho những người lần đầu cầm lái hoặc mới thử nghiệm hệ thống LKA.
Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA hoạt động không mượt, dễ tạo cảm giác giật mình cho người ngồi trên xe.
Khi đi trên cao tốc và xe đã nhận diện được vạch kẻ đường, hệ thống LKA sẽ có thể kích hoạt. Trong trường hợp chiếc xe có xu hướng đi chệch khỏi phần đường của mình, hệ thống lái sẽ tự động can thiệp lực vào vô-lăng để nắn chiếc xe về đúng phần đường. Thế nhưng, lực can thiệp của hệ thống lái lại khá mạnh và đột ngột khiến người lái và người ngồi trong xe có thể bị giật mình, đặc biệt là khi đi ở tốc độ cao.
Nói về sự chuyển lái mượt mà, Beijing X7 không thể so sánh được với những mẫu xe châu Á cùng phân khúc chứ đừng nói đến ô tô châu Âu.
Kết luận
Không thể phủ nhận rằng Beijing X7 đã mang đến một làn gió mới cho thị trường ô tô Việt Nam và đem tới thêm lựa chọn phù hợp túi tiền cho đại đa số khách hàng trong nước. Đi kèm với đó là hàng loạt công nghệ an toàn, hiện đại mà những mẫu xe cùng giá tiền không có. Thế nhưng, Beijing X7 vẫn có những điểm thiếu sót mà khách hàng Việt Nam cần phải lưu ý trước khi quyết định lựa chọn mua chiếc xe đến từ Trung Quốc này.
Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi những thông tin tiếp theo về mẫu xe Trung Quốc Beijing X7 này đến các bạn đọc trong các bài viết sau!
Hoàng Hiển