Nissan Z Proto và 6 thế hệ của Z-Car
Trong khi làng xe thể thao thế giới đang tập trung vào sự xuất hiện của Nissan Z Proto – chiếc concept được cho là tiền thân của Z thế hệ mới, thì Nissan cũng đang tô điểm lại lịch sử 50 năm qua của những chiếc xe thể thao Z biểu tượng, cùng được trưng bày bên lề sự kiện ra mắt chiếc Z Proto mới, bao gồm cả từ chiếc Z lần đầu tiên xuất hiện năm 1969 cho tới những mẫu Z đặc biệt khác qua các thế hệ.
Dưới đây là những mốc son nổi bật qua các thế hệ của Nissan Z-Car:
1969 Nissan Fairlady Z432 (PS30)
1969 Nissan Fairlady Z432 (PS30)
Đây là chiếc xe khởi đầu mọi thứ cho cậu chuyện Nissan Z. Chiếc “Fairlady Z” S30, vốn được biết đến với tên gọi Datsun 240Z ở nhiều nơi khác trên thế giới bao gồm cả Bắc Mỹ, đã khởi tạo một kiểu xe thể thao phong cách Châu Âu đẹp mắt và đáng tin cậy ở một tầm giá cực kỳ dễ tiếp cận. Được trình làng vào tháng 12/1969, chiếc xe ngay lập tức tạo nên cú hit lớn, đưa tên tuổi Nissan vào bản đồ xe thể thao thế giới, đồng thời dẫn đến việc các hãng xe hơi Nhật Bản khác phải tham chiến vào một cuộc chơi mới.
Phiên bản đỉnh nhất của dòng sản phẩm là Z432 được trang bị động cơ S20 kinh điển. Cỗ máy DOHC 6 xi-lanh thẳng hàng, 24 van cũng lắp cho chiếc Skyline GT-R (PGC10), sản sinh công suất 160 mã lực (tên “432” của chiếc xe là ghép từ các ý nghĩa: động cơ kiểu 4 van, 3 bộ chế hòa khí và 2 trục cam). Các mâm xe bằng magie giúp giảm trọng lượng trong khi tạo nên kiểu cách độc đáo.
1972 Nissan Fairlady 240ZG (HS30)
1972 Nissan Fairlady 240ZG (HS30)
Được trang bị một động cơ I6 2.4L, chiếc Datsun 240Z nguyên bản được thiết kế cho thị trường Bắc Mỹ và trình làng năm 1970. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, mẫu xe được bán ra thị trường Nhật Bản vào tháng 11/1971.
Dành cho thị trường Nhật, có 3 phiên bản được tạo ra gồm: Fairlady 240Z, 240Z-L và 240ZG. Trong số này, bản 240ZG là đáng chú ý nhất, với thiết kế đậm chất thể thao độc đáo hơn và thậm chí phiên bản được Nissan gọi là “G-nose” (chữ G viết tắt cho Grand). Chiếc 240ZG có phần đầu bằng sợi thủy tinh, nắp hộp đèn pha bằng kính và thêm các vè ốp hốc bánh xe khác biệt so với những chiếc 240Z khác. Thiết kế đầu xe độc đáo còn giúp cho 240ZG đạt hiệu quả khí động học tốt hơn với hệ số cản Cd 0.39 và góp phần giúp chiếc xe đạt vận tốc cực đại lên tới 210km/h.
Nissan Z thế hệ đầu tiên có vòng đời từ 1969 tới 1978.
Nissan Z thế hệ 2 (S130, 280Z): 1978 – 1983
Năm 1978, Nissan Z trải qua đợt thay đổi toàn bộ đầu tiên. Chiếc Z thế hệ mới gắn tên mã S130, được trang bị động cơ mới I6 2.8L có mã L28E, gồm cả 2 cấu hình 2 chỗ và 2+2. Thiết kế Z mới được cho là tinh tế và sang trọng hơn so với mẫu tiền nhiệm.
Năm 1980, Nissan bổ sung một phiên bản T-top cho chiếc xe để dành cho những người đam mê trải nghiệm cảm giác độc đáo của một chiếc xe thể thao mui trần nhưng không làm ảnh hưởng độ cứng vững chịu lực của thân xe.
1980 Nissan Fairlady 280Z T-top 2-seater (HS130) – xe ở giữa
Ngoài ra, một chiếc “Super Z” 280Z đặc biệt cũng được Nissan tạo ra, với thiết kế cửa cánh chim “gullwing doors” cùng một số trang bị đặc biệt khác, và nó tỏa sáng trong bộ phim truyền hình Nhật Bản “Seibu Keisatsu” – bộ phim hành động nổi tiếng.
Nissan Z thế hệ thứ 3 (Z31, 300ZX): 1983 – 1989
1983 Nissan Fairlady Z ZG / 300ZX Turbo
Được giới thiệu năm 1983, Nissan Z thế hệ thứ 3 (mã Z31) và còn có tên gọi Nissan 300ZX với điểm độc đáo là sử dụng động cơ V6 có tăng áp turbocharger sản xuất đại trà đầu tiên của Nhật Bản. Động cơ có mã hiệu VG30ET và nó thay thế cho động cơ I6 trên thế hệ trước.
1984 300ZX 50th Anniversary Turbo T-top, Canada spec (HZ31)
Một chiếc 300ZX 50th Anniversary Edition (phiên bản kỷ niệm sinh nhật) cũng đã được bổ sung vào bộ sản phẩm để kỷ niệm sinh nhật 50 của thương hiệu Nissan.
Với chỉ 5.148 chiếc 300ZX được sản xuất cho thị trường Mỹ và 300 chiếc cho Canada, chiếc coupe 2 chỗ phiên bản đặc biệt đã tạo dấu ấn đậm nét trong vòng đời lịch sử.
Nissan Z thế hệ thứ 4 (Z32, 300ZX): 1989 – 2000
1989 Nissan Fairlady Z 2+2 / 300ZX Twin-Turbo
Giới thiệu năm 1989, chiếc 300ZX, có mã sản phẩm Z32, đã trở nên khác biệt không như bất kỳ chiếc Z nào trước đó. Với phong cách thiết kế kiểu dáng mới và hiệu năng siêu cao, Z32 hiên ngang cạnh tranh với những chiếc xe thể thao tốt nhất thế giới lúc bấy giờ. Z32 là thế hệ thứ tư của dòng Z và nó cho phép 2 cấu hình chỗ ngồi: bản 2 chỗ hoặc bản 2+2, cùng với 2 phiên bản khác nhau của động cơ VG30DE: một bản V6 3.0L 225PS (không tăng áp) và một bản tăng áp kép twin-turbo (gắn mã VG30DETT) đạt công suất 280PS.
1989 Nissan Fairlady Z 2+2 / 300ZX Twin-Turbo
Chiếc xe cũng nổi trội hàng đầu về đặc tính điều khiển nhờ vào những công nghệ tiên tiến như hệ thống treo đa liên kết cho cả 4 bánh, hệ thống lái 4 bánh HICAS (4-wheel steering), hệ thống phanh hiệu suất cao với bộ kẹp 4-piston bằng nhôm.
Nissan Z thế hệ thứ 5 (Z33, 350Z): 2002 – 2009
Sau khi 300ZX (Z32) bị gián đoạn vào tháng 8/2000, nhiều fan hâm mộ tưởng chừng như dòng xe thể thao biểu tượng của Nissan có thể không trở lại. Tuy nhiên câu hỏi đã được trả lời vào năm 2001, khi một chiếc Z Concept hoàn toàn mới được Nissan tung ra tại triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS). Dù chỉ là bản ý tưởng gợi ý về sự trở lại của Z nhưng thế đã đủ gây lên một cuộc chấn động trong làng xe thể thao. Công chúng và báo giới không tiếc lời cả ngợi về kiểu dáng thiết kế và hiệu suất tiềm tàng của chiếc xe mới.
Những phản hồi tích cực đã khiến Nissan quyết định đưa Z trở lại thị trường vào tháng 7/2002, với mẫu 350Z và mã sản phẩm là Z33 – thế hệ thứ 5 của Z. Chiếc 350Z được trang bị động cơ V6 3.5L được gọi là VQ (viết ngắn gọn cho VQ35DE), sản sinh công suất 280PS và mô-men xoắn 363Nm. Dòng 350Z (Z33) được sản xuất cho tới tháng 12/2008. Nissan đã bán hơn 250.000 chiếc 350Z trong vòng đời 6 năm của thế hệ, trước khi nó nhường chỗ cho mẫu kế nhiệm là 370Z.
Nissan Z thế hệ thứ 6 (Z34, 370Z): 2009 – đến nay
Nissan 370Z (Z34) – màu đỏ bên trái
Kế thừa những đặc tính ưu việt của Z33, mẫu Z34 (370Z) được trình làng năm 2009 và vẫn tiếp tục tồn tại đến tận ngày nay, là đại diện cho thế hệ thứ 6 của Z-car. Nissan trang bị cho Z34 một động cơ V6 3.7L (mã VQ37VHR) đạt công suất 336PS.
2019 Nissan 370Z 50th Anniversary Edition
Trên thực tế, Z34 đã được cải tiến rất nhiều so với thế hệ trước đó, đặc biệt là thân xe gọn gàng và ổn định hơn. Trong khi trục cơ sở và chiều dài tổng thể giảm tương ứng 100mm và 69mm, độ rộng của xe lại tăng 33mm. Việc giảm đáng kể trọng lượng có vai trò quan trọng, đạt được nhờ sử dụng nhiều hơn vật liệu nhôm, ví dụ như nắp ca-pô, tấm cửa xe và cửa hậu.
Xem thêm một số hình ảnh về các dòng xe Nissan Z-Car:
1972 Datsun 240Z, giải đua 41st Rallye Monte-Carlo 1972 (về thứ 3 chung cuộc)
1972 Fairlady 240ZG – xe cảnh sát Nhật Bản
Nissan Z Proto 2020 concept và 6 thế hệ Z
2020 Nissan Z Proto concept
2020 Nissan Z Proto concept