1. Lọc gió động cơ có vấn đề
Kinh nghiệm về ô tô lâu năm của các chuyên gia đó là khi chi tiết lọc gió của động cơ xe bị đóng cặn bẩn hoặc bị bục, rách sẽ khiến cho bụi bẩn lọt vào buồng đốt, từ đó tạo ra những luồng khói xả ra màu đen.
Cách xử lý vấn đề này đó là bạn cần nên kiểm tra lọc gió động cơ thường xuyên và kịp thời sửa chữa, thay thế nếu bộ phận này bị hư hỏng.
2. Bugi đánh lửa bị đóng cặn bẩn
Lọc gió động cơ có vấn đề sẽ kéo theo chất lượng hoạt động của bộ phận bugi bị giảm sút nghiêm trọng. Tình trạng này kéo dài khiến cho bugi đánh lửa sẽ tạo ra làn khói xả màu đen.
Khi kiểm tra thấy đầu bugi đánh lửa bị mòn hay đóng cặn bẩn hay bám muội thì tốt nhất nên vệ sinh sạch sẽ bộ phận này hoặc thay mới để chức năng đánh lửa của bugi tốt hơn.
3. Hệ thống bơm cao áp bị nghẽn/hỏng
Khi hệ thống bơm cao áp bị nghẽn hoặc hỏng hóc dẫn đến áp suất yếu, nhiên liệu không được bơm đủ vào buồng đốt và quá trình đốt cháy nhiên liệu cũng bị ảnh hưởng khiến cho khí thải ra có màu đen.
Cánh tài xế nhiều năm kinh nghiệm lái xe khuyên bạn nên thay mới hệ thống bơm cao áp đồng thời phải vệ sinh sạch sẽ bộ phận lọc nhiên liệu. Đây là cách chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô hữu ích, đặc biệt là đối với động cơ của xe hơi.
4. Kim phun nhiên liệu bám muội
Kim phun nhiên liệu bám muội do nhiều lý do tích tụ như lọc gió, bugi đánh lửa, hệ thống bơm cao áp… Khi kim phun nhiên liệu bị bám muội, cặn bẩn lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ khiến đường dẫn bị tắc nghẽn, gây ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ và xả khói màu đen.
5. Hệ thống hơi kém, xi lanh bị mòn
Đối với xe chạy động cơ dầu diesel, hiện tượng xả khói màu đen dễ xảy ra hơn so với động cơ xăng. Nguyên nhân do áp suất khí kém, hệ thống hơi hoạt động không hiệu quả đồng thời xi lanh bị mòn khiến cho không thể đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu từ đó dẫn đến xả ra khói màu đen.
(Ảnh: baonghean.vn)