Rất nhiều trường hợp xe ô tô xảy ra tình trạng “uống xăng” nhiều một cách bất thường. Điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau.
Nước làm mát bị cạn
Cảm biến nhiệt của nước làm mát được thiết kế đặt cạnh ngay ở sườn của động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát. Cảm biến nhiệt này được cấu tạo sinh ra bởi dòng điện trở. Chính vì vậy, khi cảm biến bị mất, nó sẽ báo cho bạn những thông số sai lệch so với thực tế. Nên khi bạn nhìn vào ECU đang có chỉ số nước làm mát lạnh, nhưng thực tế nó lại đang trong thể nóng, tức là ngược lại chỉ số bạn nhìn thấy. Nên các chủ xe hay chủ quan nghĩ rằng đó là chỉ số đúng mà không biết, lượng nhiên liệu được phun vào động cơ đang ở mức nhiều hơn so với mức bình thường. Tình trạng này, nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng xe “uống xăng” một cách rất lãng phí.
Để cải thiện được tình trạng này, các chủ xe nên thường xuyên kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát của động cơ xe. Con số lý tưởng cho thấy cảm biến nhiệt độ làm mát trong xe đang làm việc một cách bình thường là từ 85 đến 90 độ C. Ngược lại, khi kiểm tra cho bạn những kết quả sai lệch, điều này cũng có nghĩa là cảm biến nhiệt độ mát của bạn có vấn đề, cần sửa chữa kịp thời để không tốn xăng vô ích.
Đọc thêm: Thảm lót sàn 6D
Không thay dầu động cơ mới
Có thể, do công việc lu bu khiến bạn quên mất lịch thay dầu động cơ, khiến cho dầu động cơ lâu ngày bị nhiễm nhiều bụi bẩn, tạp chất. Điều này sẽ làm cho khả năng bôi trơn của dầu động cơ không còn hiệu quả, bị vô hiệu hóa, làm cho ma sát sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động lớn hơn và máy cũng nóng hơn bình thường. Làm cho xe “uống xăng” rất nhiều so với trạng thái ban đầu của nó.
Áp suất lốp quá thấp
Với những tài xế đã có nhiều năm kinh nghiệm cầm vô lăng, họ thường xuyên duy trì áp suất lốp ổn định và phù hợp với điều kiện thời tiết. Tuy nhiên, nhiều lái xe mới lại ít để ý, hay thiếu kinh nghiệm về việc này, dẫn đến chạy xe với lốp áp suất quá thấp. Khi lốp áp suất thấp, lực cản lăn sẽ tăng cao, đòi hỏi động cơ hoạt động mạnh hơn, khiến xe “uống xăng” nhiều hơn.
Để biết lốp xe có bị áp suất thấp hay không, bạn có thể dùng dụng cụ đo áp suất xe, hoặc đưa xe trực tiếp đến garage để kiểm tra. Một cách khác, bạn có thể xem xét lại lốp xe. Nếu thấy hai cạnh hai bên lốp bị mòn hẳn có nghĩa là bạn đã chạy xe với lốp áp suất thấp quá lâu. Bởi khi áp suất lốp thấp, hai cạnh hai bên lốp sẽ trực tiếp bám mặt đường, thời gian dài gây hao mòn. Theo nghiên cứu, áp suất lốp dưới mức quy định chung khoảng 3 PSI, thì xe sẽ hao xăng từ 1% đến 2%. Ngoài ra áp suất lốp quá thấp, vô hình chung bạn đã rút ngắn tuổi thọ của lốp từ 10% đến 15%.
Đường xả bị tắc
Hệ thống xả rất quan trọng trong việc tăng giảm áp suất khí xả. Vì một lý do nào đó hệ thống khí xả xe bị tắc, vô hình chung nó làm tăng áp suất khí xả, do đó làm tăng mức độ “uống xăng” của xe. Tùy từng nguyên nhân tắc đường khí xả, mà có những cách khắc phục khác nhau. Ví dụ đường khí xả bị bóp méo hoặc gấp vào do va chạm tai nạn.
Với trường hợp này, bạn nên khôi phục lại hiện trạng ban đầu càng sớm càng tốt, để đỡ tốn tiêu hao nhiên liệu. Hoặc khi đường khí xả bị tắc đường chuyển đổi khí xả, bạn cần sử dụng đến dụng cụ kiểm tra chênh lệch áp suất giữa đường nạp và sả trong chế độ không tải. Nếu kết quả kiểm tra cho thấy sự chênh lệch này giảm, đồng nghĩa với việc bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc.
Van hằng nhiệt động cơ hoạt động kém
Van hằng nhiệt có vai trò giữ nhiệt độ của động cơ, giúp giữ ấm động cơ, tránh khởi động bị lạnh. Van hằng nhiệt được đặt trên đường ống nối vào két nước. Khi động cơ không hoạt động, nhiệt độ hạ thấp, van hằng nhiệt sẽ tự động đóng lại. Lúc này nước chỉ tuần hoàn bên trong động cơ. Khi nhiệt độ đạt độ chuẩn từ 85 đến 90 độ C, van sẽ tự động mở và đưa nước qua két để làm mát. Trong trường hợp van hằng nhiệt hoạt động kém, nó không thể đóng chặt và làm chậm quá trình sưởi động cơ. Nên sẽ xảy ra tình trạng xe của bạn “ ăn xăng” rất nhiều.
Có một phương pháp kiểm tra đơn giản nhất, xem van hằng nhiệt xe của bạn có hoạt động bình thường hay không. Đó là ngay sau khi khởi động lạnh động cơ, đặt tay lên đường ống dẫn nước vào két làm mát, nếu cảm thấy có dòng nước chảy bên trong, điều này đồng nghĩa với việc van hằng nhiệt đã hỏng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc van hằng nhiệt bị hỏng như: vòi phun bẩn, hở cổ hút, áp suất phun thấp, một trong các xi lanh mất áp suất…
Bó phanh, kẹt phanh tay
Trong quá trình di chuyển, bạn sử dụng đến phanh, nhưng khi nhả phanh ra bạn cảm giác phanh xe bạn bị bó, bị kẹt, tức là nó không nhả hoàn toàn. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng sớm bị mòn má phanh, bố phanh láng bóng do hiện tượng trượt má phanh, làm cho nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh. Điều này sẽ làm cho xe của bạn “uống xăng” nhiều hơn rất nhiều so với bình thường.
Dầu bôi trơn dùng không đúng với loại xe
Các loại xe hiện nay thường dùng dầu bôi trơn có độ nhớt là 5 W-20 hoặc 5W-30. Trong một số trường hợp đặc biệt có loại xe lại dùng 0W-10. Tùy từng loại xe, có những loại dầu nhớt tương ứng. Tuy nhiên, theo các lái xe lâu năm chia sẻ kinh nghiệm, cho hay dầu bôi trơn của động cơ bạn nên dùng dầu có độ nhớt thấp để tiết kiệm nhiên liệu cho xe, đặc biệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt (thời tiết quá lạnh). Bên cạnh đó, họ cũng lưu ý với các tay lái mới vào nghề rằng, nên thay dầu động cơ đúng chủng loại dầu, nếu không xe của bạn sẽ “đốt xăng” của bạn rất nhiều.
Lọc gió động cơ bị bụi bẩn
Lọc gió có tác dụng lọc bớt bụi bẩn do quá trình hoạt động của động cơ sinh ra, cũng như những mạt sắt, những tạp chất. Thế nhưng, cũng có thể bạn không biết đến việc này, hoặc bạn đã biết nhưng lại quên không thay lọc gió, khiến nó bị bụi bẩn, khiến quá trình hoạt động của động cơ bị cản trở, làm cho mức tiêu hao nhiên liệu của xe tăng lên.
Bu gi bị ăn mòn và bám bụi bẩn
Theo kinh nghiệm lâu năm trong nghề của anh Huỳnh T. Minh (Quận Ba Đình – Hà Nội) cho biết anh chỉ cần nhìn màu sắc của bu gi là có thể biết bu gi còn hoạt động tốt hay không. Mặc dù là một chi tiết rất nhỏ, nhưng khi bu gi bị bẩn hoặc bị bào mòn mà bạn không để ý, sẽ tăng nguy cơ đánh lửa không được nên rất khó đề, bó máy hoặc cháy không hết. Đặc biệt, nếu không vệ sinh bu gi thường xuyên, làm bu gi bụi bẩn bám vào nhiều, điều này làm giảm tuổi thọ của bu gi và xe sẽ “ ngốn” của bạn rất nhiều xăng.
Thói quen lái xe
Bên cạnh những nguyên nhân trên, ít lái xe nghĩ rằng chính thói quen lái xe của mình đã khiến cho xe “uống” thêm xăng rất nhiều. Anh Lê N. Thành (tài xế – TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Lúc mới biết lái xe, em chưa biết cách giữ tốc độ xe ổn định, nên hay tăng tốc một cách đột ngột, có khi lại phanh rất gấp khi dừng đèn đỏ, em cũng không có thói quen tắt động cơ khi dừng lâu, làm cho xe ăn xăng rất nhiều. Lúc đó em cũng chưa biết nguyên nhân do đâu, mặc dù xe của em vừa mua mới hoàn toàn. Sau đó, em có tâm sự với một anh làm lái xe lâu năm thì được anh giải thích rằng: “Chính thói quen lái xe ấy của em đã đốt tiền xăng của em”. Quả thật khi biết được những điều đó, em điều chỉnh thói quen của mình, thì thấy xe ăn ít xăng hơn hẳn”.
Bởi vậy khi lái ô tô, bạn cần lưu ý một số đặc điểm sau để tránh tình trạng xe của bạn “uống xăng” quá nhiều:
- Khi lái xe, bạn không nên tăng hoặc giảm tốc độ xe một cách đột ngột, vì như thế sẽ làm xe “uống xăng” tăng gấp 4 lần so với bình thường.
- Tắt các thiết bị như hệ thống đèn, điều hòa có trên xe khi không cần thiết.
- Khi dừng xe, bạn nên giảm ga xuống chứ không nên tắt động cơ đi, vì khi tắt động cơ bạn lại khởi động lại làm tốn xăng rất nhiều.
Trên đây là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết khi xe ô tô của bạn “uống xăng” một cách bất thường nhất, cũng như những giải pháp khắc phục sao cho nhanh nhất, không tốn thời gian nhất.
Quang Lâm