Rất có thể Xiaomi sẽ áp dụng đúng mô hình kinh doanh smartphone vào ô tô điện. Mới đây, hãng tuyên bố ô tô Xiaomi sẽ có giá chỉ khoảng 350 triệu đồng.

ô tô điện, xiaomi, ô tô điện xiaomi, giá ô tô điện xiaomi, ô tô điện xiaomi giá rẻ, Tesla
Rất có thể Xiaomi sẽ áp dụng đúng mô hình kinh doanh smartphone vào ô tô điện. Mới đây, hãng tuyên bố ô tô Xiaomi sẽ có giá chỉ khoảng 350 triệu đồng.

Kế hoạch chuyển sang lĩnh vực xe điện của Xiaomi được miêu tả là lớn lao, táo bạo và dũng cảm. Kế hoạch này cũng hoàn toàn phù hợp với mô hình kinh doanh của hãng smartphone là phát triển thương hiệu chứ không phải phần cứng.





Rất nhanh chóng, sau khi thông báo vào đầu tháng này rằng họ sẽ tham gia vào danh sách dài những hãng công nghệ muốn sản xuất ô tô, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh hôm thứ Tư (7/4) đã công bố mức giá cho xe ô tô của họ: chỉ khoảng 100.000 nhân dân tệ (15.000 USD, khoảng 350 triệu đồng). Theo South China Morning Post, người sáng lập Lei Jun cho biết mẫu xe đầu tiên sẽ là xe thể thao đa dụng hoặc sedan – chấm dứt luôn mọi suy đoán rằng nó có thể là xe thể thao hoặc xe máy.

Nhiều dự đoán cho rằng Xiaomi sẽ không tung ra bất kỳ chiếc ô tô nào từ chính dây chuyền sản xuất của họ. Nói cách khác, nhiều khả năng Xiaomi sẽ áp dụng mô hình kinh doanh đang tồn tại của hãng, đó là sản xuất xe theo hợp đồng – mô hình mà Elon Musk của Tesla Inc. đã bác bỏ. 

Vào thời điểm Xiaomi bước vào lĩnh vực kinh doanh thiết bị cầm tay cách đây một thập kỷ, hãng là công ty tiên phong đến nỗi đối tác hợp đồng ban đầu Foxconn Technology Group không thực sự coi trọng công ty. 


Một giám đốc điều hành của Foxconn từng tiết lộ không biết xử lý khách hàng không quen biết này như thế nào. Nhưng khi phát hiện ra đó là Lei Jun, họ trở nên háo hức hơn. Vốn được đào tạo như một nhà khoa học máy tính, Lei Jun trở nên nổi tiếng với nhà sản xuất phần mềm hàng đầu Kingsoft Corp. và sau đó trở thành công ty internet UCWeb Inc. Khi ông thành lập Xiaomi, Lei Jun trở thành một nhà đầu tư thiên thần nổi tiếng và leo lên hàng đầu trong danh sách người giàu của Trung Quốc.

Foxconn, trong khi đó, đã sản xuất iPhone của Apple Inc. thông qua đơn vị Hon Hai Precision Industry Inc. Mảng kinh doanh điện thoại di động niêm yết tại Hồng Kông, hiện có tên là FIH Mobile Ltd., đã gặp khó khăn trong việc sản xuất thiết bị cho các thương hiệu đang gặp khó khăn như Nokia và Motorola.

Xiaomi cũng từ bỏ chiến lược truyền thống là làm việc với các nhà khai thác viễn thông và bán hàng qua các cửa hàng bán lẻ. Thay vào đó, công ty đã bán hàng trên internet và vận chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng, cho phép họ cắt giảm đáng kể chi phí và phát triển mối quan hệ thân thiết hơn với những người mua giúp thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm trong tương lai. Mi Fandom lớn đến mức một số sự kiện ra mắt đã thu hút rất đông người dùng và bán hết sản phẩm. Và đó không phải là cái tên Trung Quốc duy nhất xung quanh: Vivo, Oppo và OnePlus đều đã tạo ra những người theo dõi trung thành bằng cách tiếp cận tương tự.

Sự nổi lên của Xiaomi đã trở thành huyền thoại trong cộng đồng khởi nghiệp. Có thời điểm, người ta bàn tán về mức định giá 100 tỷ đô la và vinh dự được trở thành kỳ lân lớn nhất thế giới. 

Đó là lý do tại sao kế hoạch xe điện của Lei Jun rất thu hút sự chú ý. Trong khi các công ty đang tranh giành việc xây dựng nhà máy và thiết lập chuỗi cung ứng, Xiaomi có khả năng sẽ để người khác làm công việc này. Bằng cách gia công phần cứng cho những người có quy mô và kích thước, cắt bỏ trung gian bán lẻ và tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng, Xiaomi có cơ hội để có thể tái tạo chiến lược điện thoại thông minh của mình vào ô tô, cung cấp các sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng tốt cho khách hàng tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Âu.


Có vẻ như không phải ngẫu nhiên mà quyết định bước vào thị trường xe điện của Xiaomi được đưa ra ngay khi Foxconn bắt đầu thúc đẩy mạnh mẽ lĩnh vực này, hoàn thiện với khung gầm và bộ phụ kiện xe hơi mô-đun hóa.

Điều này không có nghĩa là Foxconn sẽ trở thành đối tác sản xuất của Xiaomi – các nhà sản xuất ô tô thuê ngoài khác đã tồn tại, bao gồm Magna International Inc. – nhưng với một nhà thầu lớn tham gia vào hoạt động kinh doanh, Lei Jun có thể tự tin hơn bao giờ hết rằng sẽ có một danh mục mạnh mẽ các công ty nhà thầu sẵn sàng thực hiện công việc nặng nhọc.

Và như vậy, bằng cách thuê ngoài khâu sản xuất phần cứng, Lei Jun có thể tập trung làm những gì ông ấy làm tốt nhất, kết nối với khách hàng và xây dựng thương hiệu.

Theo Bloomberg


TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt “phốt”

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt “phốt”

Siêu bán tải Tesla Cybertruck có thể lăn bánh tới 980km/lần xạc

Văn phòng bằng sáng chế Mỹ (US Patent Office) vừa công bố hồ sơ đăng ký kỹ thuật của Tesla Cybertruck, qua đó cho thấy mẫu xe điện này có phạm vi vận hành lên đến 980km ở phiên bản cao cấp nhất.

Xem chi tiết: Siêu bán tải Tesla Cybertruck có thể lăn bánh tới 980km/lần xạc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Có ‘thái độ thách thức’, Tesla bị dằn mặt tại Trung Quốc trong tháng 5

Doanh số của Tesla tại thị trường lớn thứ 2 của họ là Trung Quốc trong tháng 5 qua được nhiều nguồn tin khẳng định là giảm một nửa.

Xem chi tiết: Có ‘thái độ thách thức’, Tesla bị dằn mặt tại Trung Quốc trong tháng 5

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Xe ô tô điện được cho là tương lai và sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường. Hiện tại, hầu hết các hãng xe đều công bố chiến lược điện khí hóa. Nhiều hãng xe đã bắt đầu ra mắt sản phẩm điện hóa đầu tiên, trong đó có VinFast của Việt Nam. 

Xem chi tiết: Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Ngắm Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ bán tải Cybertruck

Bản thiết kế của mẫu Tesla Cybercoupe ý tưởng này được lấy cảm hứng từ chiếc bán tải điện của Tesla, kết hợp cùng phong cách của những mẫu siêu xe ở thập niên 1970 khiến nó trông đầy thú vị.

Xem chi tiết: Ngắm Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ bán tải Cybertruck

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

Chính phủ các nước đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho sản xuất và tiêu dùng ô tô điện. Tại Việt Nam, ngành sản xuất quan trọng này đến nay vẫn chưa có được một cơ chế thúc đẩy phát triển nào tương tự.

Xem chi tiết: Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

Chính phủ đồng ý xem xét kiến nghị ưu đãi thuế cho ô tô điện của Vingroup

Việc thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ giảm sẽ giúp các dòng xe ô tô điện của VinFast dễ tiếp cận với người dùng hơn. Các hãng xe khác nếu muốn hưởng ưu đãi sẽ bắt buộc phải lắp ráp xe chạy điện tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Chính phủ đồng ý xem xét kiến nghị ưu đãi thuế cho ô tô điện của Vingroup

Elon Musk đổ lỗi do nhà cung ứng khi xe Tesla tăng giá bán và cắt trang bị

Siêu bán tải Tesla Cybertruck sẽ có tầm hoạt động gần 1.000 km

Những mẫu ô tô hi-tech nhất năm 2021

Phác thảo Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ Cybertruck

Nhìn lướt không khác gì bản thường, hoá ra chiếc Kia Cerato này vận hành mà không tốn một giọt xăng nào!

MG trả tiền để người dùng trải nghiệm xe điện

Xe Tesla sắp được trang bị bộ xử lý mạnh ngang PlayStation 5

Chủ xe Tesla Model X công khai xin lỗi vì cố tình dàn dựng sự cố “lỗi phanh” ở Trung Quốc

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất