Trong tháng 11/2020, ước tính có khoảng 13.080 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về nước, giá trị kim ngạch đạt 285 triệu USD, theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê.
Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 11/2020 tăng 11,6% về lượng và tăng 8,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Thực tế, con số này lại được xem là sụt giảm đáng kể khi so sánh với tháng liền kề trước đó.
Cụ thể, lượng xe nhập khẩu đạt 14.500 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 297 triệu USD vào tháng 10/2020.
Hiện tượng này phần lớn là do những tác động tiêu cực của đại dịch. Tuy được khống chế rất tốt tại Việt Nam nhưng Covid-19 lại hoành hành nặng nề ở nhiều nước khác trên thế giới. Mặt khác, nhóm xe nhập khẩu còn phải chịu áp lực từ thị trường ô tô trong nước.
Nếu khi xe lắp ráp trong nước được Chính phủ hỗ trợ với chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP thì các hãng xe nhập khẩu phải tự lực cánh sinh. Lệ phí trước bạ giảm, chi phí mua xe theo đó cũng giảm theo khiến sức mua đối với ô tô lắp ráp trong nước đã và đang tăng lên đáng kể.
Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 10/2020 vừa qua, tổng sản lượng bán hàng của các loại xe lắp ráp trong nước đã đạt 20.498 chiếc, tăng 15% so với tháng 9.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã và đang tăng cường chuyển dịch cơ cấu sản phẩm cũng được xem như một nguyên nhân khác gây khó khăn cho mặt hàng ô tô nhập khẩu. Chẳng hạn như mẫu Fortuner của Toyota, CR-V của Honda và Xpander của Mistubishi đều quay trở lại lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu từ các thị trường lân cận.
Đặc biệt, các mẫu xe này đều là một trong những cái tên có doanh số bán hàng tốt nhất của cả Toyota, Honda lẫn Mitsubishi.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong 11 tháng vừa qua, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc ước tính đạt 93.190 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch 2,045 tỷ USD, giảm đến 29,8% về lượng và giảm 30,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường ô tô nói chung và kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nói riêng vẫn đang chịu nhiều áp lực lớn từ đại dịch Covid-19. Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc được dự đoán sẽ có khởi sắc sau những nỗ lực kích cầu nhưng cú tăng trưởng mạnh mẽ sẽ rất khó có thể xảy ra.