Xe “ăn xăng”, chủ nhân méo mặt
Theo các chuyên gia chăm sóc vào bảo dưỡng ô tô, mức tiêu thụ nhiên liệu của một chiếc xe lớn hơn 30% so với mức tiêu thụ trung bình hiện tại của dòng xe đó được gọi là hiện tượng hao xăng (dầu).
Ví dụ: Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của những chiếc Sorento đời 2012 chỉ khoảng 8 lít/100km nhưng có một chiếc nào đấy tiêu tốn tới 15 lít dầu diesel/100km thì chiếc xe đó bị liệt vào danh sách tốn nhiên liệu và cần có biện pháp khắc phục hiện tượng này.
Xe hao xăng, nỗi niềm khó nói của dân “chơi” ô tô cũ.
Anh D. ở Hoàng Mai, Hà Nội – chủ của chiếc Mazda 3 đời 2011 cho biết, 2 năm trước, anh mua lại chiếc xe này từ một showroom xe cũ. Anh là người có ít kinh nghiệm sử dụng ô tô nên không chú ý việc bảo dưỡng. Mấy tháng gần đây, anh D nhận thấy chiếc xe có dấu hiệu “ì” và tốn xăng.
“Tôi từng xin cầm lái chiếc Mazda 3 2011 của một người bạn và nhận thấy mức tiêu thụ nhiên liệu có sự khác biệt. Với 500 ngàn tiền xăng, chiếc xe đó đi được khoảng 300 km trong khi chiếc xe của tôi chỉ đi được 200km (tương đương với 13-14 lít/100km -pv)“.
Anh D quyết định đưa chiếc xe đến kiểm tra tại một gara và đã tìm ra một loạt lỗi liên quan đến động cơ, buồng đốt. Đây là những lỗi bắt nguồn từ việc không bảo dưỡng, chăm sóc định kỳ cũng như không sửa chữa kịp thời.
Nhiều xe hao xăng do chủ lơ là bảo dưỡng.
Nhân viên gara tư vấn, nếu muốn xử lý lỗi ổn thì phải “bổ máy”, thay mới một số chi tiết, tổng chi phí dự tính khoảng 50 triệu đồng. Số tiền trên khiến anh phải đắn đo, suy nghĩ.
Theo các kỹ sư ô tô, hiện tượng xe hao xăng rất phổ biến, không chỉ riêng đối với xe cũ mà còn xảy ra cả với những chiếc xe đời mới. Để khắc phục hiện tượng này, chủ xe mất khá nhiều tiền. Đáng nói, không phải ai cũng sớm phát hiện ra vấn đề này để xử lý dứt điểm.
Bắt bệnh xe hao xăng không đơn giản
Có nhiều nguyên nhân khiến xe hao xăng, chủ yếu ở các lỗi: Lỗi động cơ, lỗi hệ thống phun nhiên liệu, lỗi hệ thống đánh lửa, lỗi cảm biến, lỗi hệ dẫn động, buồng đốt, lốp xe,…
Bên cạnh những lỗi thuộc về chất lượng thì còn một nguyên nhân lớn nằm ở thói quen “lười” đưa xe đi bảo dưỡng hoặc chủ xe ít kiến thức, kinh nghiệm sử dụng xe.
Việc khắc phục hiện tượng xe hao xăng khá tốn kém.
Khi mức tiêu hao nhiên liệu quá nhiều, chiếc xe của bạn sẽ đối diện với nguy cơ hỏng nặng. Việc phát hiện và đưa ra “phác đồ” điều trị phù hợp rất phức tạp, đòi hỏi người có trình độ và tay nghề cao cùng sự trợ giúp của một số thiết bị, máy móc chuyên dụng.
Kỹ sư Lê Văn Tạch – người từng khắc phục lỗi ăn xăng cho rất nhiều chiếc xe thừa nhận: Việc bắt bệnh ăn xăng cho những chiếc ô tô cũ rất phức tạp và tốn thời gian. Nhiều chiếc xe phải làm đi làm lại nhiều lần mới… tạm ổn.
Một số trường hợp không may mắn, không gặp đúng người có chuyên môn nên dù đổ cả núi tiền vẫn không khắc phục được lỗi. Cũng có nhiều chủ xe do tiếc tiền sửa chữa nên tặc lưỡi… dùng tạm hoặc nhanh chóng tìm “khách” để bán xe.
Theo các chuyên gia, để chiếc xe vận hành ổn định và hạn chế tối đa tình trạng hao nhiên liệu, chủ xe phải bảo dưỡng đúng thời hạn khuyến cáo của nhà sản xuất, sử dụng phụ tùng chính hãng trong trường hợp cần thay thế và lựa chọn cơ sở sửa chữa uy tín. |
Nguồn ảnh: Internet