Vào cuối tháng 10 vừa qua, Yamaha đã ra mắt MT-09 nhưng chỉ với một phiên bản duy nhất. Trước khi bước sang thế hệ mới, ngoài bản thường thì dòng xe này còn có bản Yamaha MT-09 SP với trang bị cao cấp. Sự vắng bóng của MT-09 SP trong đợt ra mắt đầu tiên đã khiến nhiều người nghĩ rằng Yamaha loại bỏ bản này vì vốn chiếc MT-09 thường đã được khắc phục hết những nhược điểm của đời cũ. Nhưng hoá ra hãng xe Nhật chỉ đơn thuần trì hoãn thời gian ra mắt của MT-09 SP cho tới nay.
Giống như đời cũ, sự khác biệt “ăn tiền” nhất của MT-09 SP nằm ở dàn phuộc cao cấp hơn. Ở đây, Yamaha vẫn tin tưởng lựa chọn phuộc sau Ohlins và phuộc trước KYB cho chiếc xe. Tuy nhiên bộ phuộc trước nay đã được thiết kế mới với phần ti trong phủ lớp mạ giống kim cương (DLC) và khả năng điều chỉnh toàn phần. Đặc biệt riêng độ nén/nảy của phuộc trước có khả năng điều chỉnh theo cả tốc độ thấp lẫn cao.
Bên cạnh phuộc, một điểm mới về hiệu năng khác của MT-09 SP là sự xuất hiện của hệ thống giữ ga tự động. Nếu di chuyển ở tốc độ ít nhất 50km/h và từ cấp số 4 trở lên, người lái có thể kích hoạt tính năng này qua cùm trái tay lái. Ngoài các nâng cấp trên, MT-09 SP cũng sở hữu một số khác biệt về ngoại hình. Không chỉ có bộ tem mới, chiếc xe còn khác biệt với bản thường ở bộ yên với 2 bề mặt vải bọc tương phản và bộ gắp nhôm đúc anode màu bạc.
Phần còn lại của chiếc xe hoàn toàn không thay đổi so với MT-09 thường – từ động cơ 3 xi-lanh 890cc, khung mới nhẹ hơn, sang số nhanh, côn chống khoá bánh khi dồn số gấp và mọi hệ thống hỗ trợ người lái khác. Tại Mỹ, giá bán của MT-09 SP đắt hơn 1.600 USD so với bản thường, đạt 10.999 USD (tương đương 254,9 triệu đồng). Chiếc xe sẽ bắt đầu được bán ra trên toàn Thế giới từ tháng 3/2021.