Chỉ sau khi được “khui công” tại Việt Nam vào chiều ngày 29/1/2020, chiếc Ferrari SF90 Stradale đầu tiên tại Việt Nam đã được đại diện đơn vị nhập khẩu tư nhân bàn giao cho khách hàng. Được biết chủ nhân của chiếc xe này làm trong ngành kinh doanh hoa lan và hiện cũng đang có 6 chiếc siêu xe, xe sang các loại khác nhau trong bộ sưu tập của mình.
So với cấu hình tiêu chuẩn, chiếc SF90 Stradale này cũng đã có nhiều tuỳ chọn khác biệt. Đầu tiên, màu sơn của thân xe hoàn toàn là đỏ Rosso Corsa – bao gồm cả mui thay vì có mui màu đen Nero. Ngay cả các heo phanh cũng được sơn đỏ. Ngoài ra nó còn được chủ xe đặt full các chi tiết ngoại thất sợi carbon – bao gồm cả bộ mâm carbon 10 cây đắt giá và pô titan. Bên trong nội thất là cặp ghế Daytona Racing với khung cùng các chi tiết ốp trang trí cũng từ loại vật liệu siêu nhẹ..
SF90 Stradale là mẫu xe plug-in hybrid sản xuất hàng loạt đầu tiên của Ferrari và đại diện cho sự khởi đầu một kỷ nguyên mới trong lịch sử thương hiệu. Mẫu xe này thể hiện sự ưu tú ở mọi khía cạnh và khả năng vận hành chưa từng có so với bất kỳ mẫu xe nào khác trên thị trường với công suất tối đa 1.000PS. Con số này có được nhờ vào động cơ V8 3.9l tăng áp cùng 3 động cơ điện – 2 đặt ở cầu trước và 1 tích hợp trong hộp số.
Để kiểm soát và phát huy tối đa sức mạnh tới 1000PS của hệ động lực, các kỹ sư Ferrari đã phải phát triển các hệ thống điều khiển động học tinh vi cho SF90, đảm bảo hoàn hảo mọi thứ, không chỉ hiệu năng vận hành ở mọi dải tốc độ, mọi kiểu lái xe, tối ưu tăng tốc mà còn tạo sự hưng phấn thích thú khi cầm lái. Chiếc xe chỉ mất 2,5 giây để đạt 0-100km/h (nhanh hơn 0,4 giây); 6,7 giây để đạt 0-200km/h (nhanh hơn 1,1 giây) và tốc độ tối đa vẫn là 340km/h.
Hệ động lực Hybrid đem tới cho SF90 Stradale khả năng chỉ chạy bằng điện với tầm hoạt động 25km và tốc độ tối đa 135km/h. Chính vì cấu trúc hybrid mới đã buộc Ferrari phải tích hợp nhiều thuật toán điều khiển khác nhau vào chiếc xe, ví dụ như các hệ thống điều khiển điện áp cao (pin nguồn, RAC-e, MGUK, bộ chuyển đổi…) hay hệ động lực, các hệ thống điều khiển động học (kiểm soát độ bám đường, phanh, điều biến lực kéo Vec-tơ…).
Ảnh: Phan Công Khanh, Nguyễn Hồ Phúc Vinh