Vô lăng bị lệch không chỉ gây khó khăn trong việc điều khiển, mà còn ẩn chứa nhiều nguy hiểm. Vậy nguyên nhân vô lăng bị lệch là gì? Cách điều chỉnh vô lăng bị lệch như thế nào?

Một số người lái chia sẻ, sau một thời gian sử dụng xe, họ cảm nhận được việc vô lăng ô tô bị lệch. Tức là dù không tác động lực, nhưng vô lăng vẫn sẽ bị lệch nhẹ sang bên trái hoặc bên phải. Việc ấy sẽ khiến xe bị chạy theo đường cong nếu người lái xe không có tác động cân bằng lại hướng đi của vô lăng.





Vô lăng bị lệch phải làm sao?
Vô lăng bị lệch dù không tác động lực

Vô lăng bị lệch dù không tác động lực

Chúng ta cũng cần phân biệt 2 hiện tượng gần giống nhau là lệch vô lăng và bị xỉa lái. Trong đó, việc xỉa lái là xe chạy ở đường thẳng, dù ghì vô lăng đi nữa thì xe vẫn sẽ bị lệch một phía. Còn lệch vô lăng là việc vô lăng sẽ bị lệch sang một hướng dẫn tới việc hướng xe bị lệch sang một hướng.

Tham khảo thêm:

  • Lót sàn 3D cho oto
  • I10 sedan cũ 2015
  • Đánh giá xe Vios

Cách chỉnh vô lăng xe ô tô bị lệch


Đầu tiên bạn hãy giữ tay lái sao cho bánh xe thẳng đứng. Tiếp theo, bạn cần cố định lại tay lái và tắt máy xe. Sau đó, dùng tua vít để mở lấy túi khí ra ngoài. Lưu ý phải thật cẩn thận, không để rút dây túi khí. Tiếp tục, bạn hãy dùng ống vít để vặn ốc ở túi khí ra để tháo vô lăng. Hãy ghi nhớ thật kỹ các cạnh trục gắn vô lăng để việc lắp vào được dễ dàng hơn. Sau đó, đặt vô lăng lại trục gắn với hướng bánh đã được cố định thẳng đứng ban đầu. Nếu bạn lắp bị lệch cạnh sẽ khiến vô lăng lệch ít nhất 3 độ hoặc hơn.

Vô lăng bị lệch phải làm sao?
Cẩn thận tháo túi khí vô lăng ra trước

Cẩn thận tháo túi khí vô lăng ra trước

Để đảm bảo việc lắp vô lăng được thẳng với bánh thì phải đặt vô lăng nằm ngang. Ngoài ra một số dòng xe Mercedes-Benz có chức năng căn chỉnh góc xe, bạn chỉ cần căn sao cho góc hiển thị về số 0 là lắp vô lăng lại bình thường. Cuối cùng, hãy lái thử và cảm nhận là đã ổn chưa. Nếu chưa, bạn cần phải tháo ra và căn chỉnh lại như từ đầu.

Chú ý, hãy cẩn thận việc căn chỉnh vô lăng ô tô, bởi nó dựa vào phần nhiều kỹ thuật và khả năng của mỗi người. Do đây là bộ phận khá dễ tổn thương nếu đặt lệch góc lái sẽ khiến túi khí bị đứt. Thế nên, nếu xe bị lệch tay lái mà bạn lại không có nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa, tốt nhất bạn nên đem xe đến những nơi bảo dưỡng chỉnh lệch vô lăng uy tín để những kỹ thuật viên tư vấn và có cách chỉnh vô lăng xe ô tô hiệu quả nhất.

Vô lăng bị lệch phải làm sao?
Nên đến các trung tâm bảo dưỡng để canh chỉnh lệch vô lăng ô tô

Nên đến các trung tâm bảo dưỡng để canh chỉnh lệch vô lăng ô tô

Một số nguyên nhân vô lăng ô tô bị lệch


Do tai nạn: Khi xe gặp phải va chạm, lực tác động sẽ khiến rô tuyn xe bị lệch dẫn đến việc vô lăng xe cũng sẽ bị lệch theo.

Do lốp xe không được cân đều: Việc lốp xe bị mòn không cân lâu ngày sẽ khiến chiều cao 2 phía của xe không được đồng đều và lâu dần dẫn đến việc vô lăng lệch trái hoặc lệch phải. Việc lốp không mòn thường do áp suất xe không bằng nhau, hoặc độ chụm bánh xe bị lệch. Phần lớn là do xe lưu thông trên đường quá xấu hoặc đỗ xe không cân.

Vô lăng bị lệch phải làm sao?
Mòn bánh không đều sẽ khiến lệch vô lăng

Mòn bánh không đều sẽ khiến lệch vô lăng

Do thước lái gặp vấn đề: Việc thước lái gặp trục trặc sẽ kéo theo việc vô lăng lệch phải hoặc trái. Do đó khi bị tình trạng này, người sử dụng xe cần phải các nơi bảo dưỡng ô tô để được kiểm tra và có những giải pháp kịp thời.

Vô lăng bị lệch phải làm sao?
Lệch trục sẽ khiến vô lăng bị lệch

Lệch trục sẽ khiến vô lăng bị lệch

Cách xử lý hiện tượng xỉa lái

Như đã được đề cập ở trên, hiện tượng xỉa lái và lệch vô lăng ô tô là hai hiện tượng khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp xe bị xỉa lái bắt nguồn từ nguyên nhân việc vô lăng bị lệch. Do đó, người lái nên biết một số cách để giải quyết vấn đề xỉa lái:

Đầu tiên, phải xác định được lốp nào bị mòn và quan sát hướng xe bị lệch. Tiếp đó, cần đưa xe lên cầu nâng và cố định xe lại. Tiếp tục, kiểm tra lại cỡ bánh, mã lốp xem có phù hợp hay có hỏng ở điểm gì không. Sau đó, chỉnh lại áp suất lốp và đảo 2 lốp lại với nhau và tiến hành chạy thử nghiệm.

Vô lăng bị lệch phải làm sao?
Quan sát và xác định lốp mòn

Quan sát và xác định lốp mòn

Trong quá trình chạy, người lái cần cảm nhận lực xỉa bánh đã thay đổi như thế nào. Ngoài ra, người lái xe phải tuân thủ các quy định an toàn. Nếu lốp có dấu hiệu quá mòn thì cần phải thay lốp mới rồi mới tiến hành chạy thử. Sau quá trình chạy thử, tiến hành xiết ốc lại và kiểm tra toàn bộ lần cuối.

Tấn Vinh

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất