Không ít người lái ô tô từng gặp tình trạng xe khó vào số và dễ chết máy. Vậy nguyên nhân do đâu?

“Tôi đang sử dụng xe SUV. Có thời gian đi công tác cả tuần không dùng đến xe nhà, đến khi về lấy xe ra sử dụng mới phát hiện xe có biểu hiện khó nổ máy, ì ạch mãi mới lên. Lúc ấy nghĩ xe lâu ngày không đi nên mới như vậy, lại mất công đến trung tâm bảo dưỡng.” – Anh Nguyễn V. Tú (Quận Hoàng Mai – Hà Nội) chia sẻ.





“Có lần đang đi giữa đường xe tự nhiên đi chậm dần rồi dừng hẳn. Cột xăng thì vẫn còn đầy nguyên, kiểm tra mới phát hiện xe bị chết máy. May sao đang đi đoạn đường bằng phẳng chứ chẳng may đúng đoạn lên dốc thì cũng mệt đấy!” – Anh Phan T. Duy (Quận Hai Bà Trưng – Hà Nội).

Một khảo sát nhỏ cho thấy hầu hết những người sử dụng ô tô đều đã từng một hoặc nhiều lần trải qua hiện tượng xe khó vào số hoặc chết máy. Và cũng giống như các “căn bệnh” khác của “xế cưng”, hiện tượng này cũng có những triệu chứng nhận biết và nguyên nhân cụ thể.

Vì sao xe ô tô khó vào số và dễ chết máy?
Xe khó vào số và chết máy do nhiều nguyên nhân khác nhau

Tham khảo thêm: Thảm ô tô 3D

Nguyên nhân xe ô tô khó vào số


Nguyên nhân chính của hiện tượng xe khó vào số chính là nằm ở côn xe (bộ li hợp) – bộ phận làm cầu nối trung gian giữa động cơ với hộp số và cầu chủ động. Khi đạp hết khoảng chạy của bàn đạp ly hợp nhưng bộ ly hợp không cắt dứt khoát sẽ dẫn đến hiện tượng khó vào số.

Vì sao xe ô tô khó vào số và dễ chết máy?
Hiện tượng khó vào số do hoạt động của bộ ly hợp không bình thường

Nguyên nhân xe ô tô dễ chết máy

Hệ thống làm mát có vấn đề

Đây có thể coi là nguyên nhân phổ biến nhất theo các chuyên gia trong lĩnh vực xe ô tô. Cụ thể khi xe hoạt động trong một thời gian dài, hệ thống nước làm mát trong động cơ có thể bị hao hụt hoặc rò rỉ, dẫn đến việc thiếu nước làm mát. Ngoài ra, hiện tượng xe chết máy cũng có thể xuất phát từ sự cố của hệ thống giải nhiệt động cơ như quạt làm mát ngừng hoạt động.

Vì sao xe ô tô khó vào số và dễ chết máy?
Hệ thống giải nhiệt động cơ gặp sự cố gây hiện tượng chết máy

Triệu chứng nhận biết rõ nhất của hiện tượng này được biểu hiện rõ ràng trên kim đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát. Nếu thấy kim báo hiệu ở mức quá nhiệt, hoặc cảm thấy động cơ chạy ì ạch và chậm dần một cách không bình thường, thậm chí có tiếng gõ (do xảy ra hiện tượng kích nổ) thì bạn nên dừng xe vào vị trí an toàn ngay lập tức để kiểm tra. Nếu nước làm mát vẫn còn nhưng bị sôi thì để máy chạy và tắt điều hòa để giảm nhiệt độ của nước. Còn nước đã cạn thì hãy tắt máy và kịp thời cung cấp nước cho động cơ, đợi một thời gian khoảng 15 – 20 phút và khởi động lại xe.

Cháy hoặc cạn dầu bôi trơn động cơ

Trong quá trình bảo dưỡng xe, bạn cũng nên chú ý đến việc cung cấp dầu bôi trơn thường xuyên cho động cơ. Tuy nhiên, nếu không để ý, việc để dầu cạn cũng làm cho động cơ không trơn mượt trong quá trình vận hành, dễ gây nên hiện tượng chết máy. Ngoài ra, việc thay dầu không đảm bảo chất lượng, hay không vệ sinh thường xuyên để dầu bám cặn cũng là nguyên nhân làm cho xe gặp trục trặc. Bạn cũng nên lưu ý kiểm tra xem dầu có bị rò rỉ gây cạn dầu hay không.

Vì sao xe ô tô khó vào số và dễ chết máy?
Cạn dầu bôi trơn làm động cơ nóng và chết máy

Khi lượng dầu không đảm bảo đúng mức quy định, đèn cảnh bảo áp suất dầu động cơ sẽ được báo hiệu trên bảng đồng hồ. Bạn cũng dễ dàng phát hiện dầu rò rỉ bằng việc kiểm tra tại khu vực đỗ xe xem dầu có chảy ra ngoài không. Khi không được bôi trơn do thiếu dầu, động cơ cũng hay xuất hiện những tiếng ồn, âm thanh lạ.

Bơm xăng, dầu bị hư hỏng


Cũng chính từ việc để cạn xăng, dầu thường xuyên khiến cho bơm nhiên liệu dễ dàng bị chết đột ngột. Với các dòng xe hiện nay, bơm nhiên liệu được ngâm trong bình nhiên liệu và tất nhiên chúng sẽ được làm mát và bôi trơn bằng chính nhiên liệu trong bình. Chính vì vậy, khi không cung cấp đủ nhiên liệu theo quy định, bơm sẽ nhanh bị nóng và chết.

Vì sao xe ô tô khó vào số và dễ chết máy?
Bơm nhiên liệu dễ bị hư hỏng do cạn xăng, dầu

Khi bơm có dấu hiệu hỏng thì động cơ hoạt động có tiếng ồn hơn bình thường. Trường hợp này người sử dụng ô tô phải kiểm tra trực tiếp thì mới có thể phát hiện ra, bởi bơm nằm trong bình nhiên liệu kín nên thường khó cảm nhận được.

Kim phun bị tắc

Cũng giống như lọc nhiên liệu, cặn bản từ nhiên liệu không được làm sạch sẽ bám vào kim phun gây tắc. Khi kim phun bị tắc, hạt phun thường to hơn, không tơi, máy yếu và khi tăng ga thường có hiện tượng rung giật, chết máy.

Vì sao xe ô tô khó vào số và dễ chết máy?
Cặn nhiên liệu làm tắc kim phun gây chết máy

Nhiên liệu bẩn dẫn đến tắc lọc

Bảo dưỡng xe ô tô không thể bỏ qua bước kiểm tra lọc nhiên liệu. Thực tế cho thấy, sau thời gian dài sử dụng, nếu không được thay thế định kì, lọc nhiên liệu có thể bị bám cặn từ nhiên liệu bẩn làm cho hệ thống bơm không đẩy nhiên liệu lên động cơ được. Động cơ khi bị tắc lọc nhiên liệu thường có biểu hiện như nóng, không bốc hoặc rất yếu khi lên ga.

Hư hỏng hệ thống điện

Ngoài những nguyên nhân từ nhiên liệu hay nước làm mát, thì hệ thống điện đánh lửa sử dụng quá lâu, không được bảo dưỡng sửa chữa cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chết máy. Những xe có tiền sử ngập nước cũng tiềm ẩn nguy cơ này.

Vì sao xe ô tô khó vào số và dễ chết máy?
Hệ thống đánh lửa gặp sự cố làm xe chết máy

Với hiện tượng này, đèn báo lỗi động cơ thường sẽ báo sáng. Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như mất tín hiệu hộp điều khiển, bơm nhiên liệu và kim phun không hoạt động hay thậm chí là không có dấu hiệu báo trước nào.

Một số biện pháp khắc phục

  • Kiểm tra hệ thống làm mát định kì, kịp thời khắc phục các hiện tượng rò rỉ nước làm mát và cung cấp nước đầy đủ cho động cơ.
  • Kiểm tra và bổ sung nhiên liệu định kì cho động cơ, khắc phục kịp thời các dấu hiệu rò rỉ nhiên liệu.
  • Kiểm tra định kì hệ thống bơm xăng dầu, tránh để bơm hoạt động trong tình trạng cạn nhiên liệu, thay mới khi cần thiết.
  • Kiểm tra nhiên liệu và chọn loại nhiên liệu chất lượng đảm bảo cho động cơ.
  • Thường xuyên vệ sinh lọc nhiên liệu, kim phun để tránh bám cặn bẩn; thay thế kịp thời nếu cần thiết.
  • Kiểm tra và thay thế kịp thời hệ thống điện của động cơ.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe ô tô khó vào số và chết máy. Để khắc phục hiện tượng này và giữ cho xe luôn hoạt động ổn định, người sử dụng xe cần có chế độ bảo dưỡng định kì, kiểm tra tổng thể để tránh gặp phải những sự cố không mong muốn như trên.

Trung Dũng

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất