Phanh ô tô là một trong các bộ phận dễ bị trục trặc sau một thời gian dài sử dụng. Trong đó, phanh ô tô đạp thấy nặng là trường hợp thường gặp nhất.

Phanh ô tô là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe. Được cấu tạo bởi hệ thống tổ hợp bao gồm: má phanh, ống dầu, xylanh chủ, van tổ hợp, cáp phanh tay… Hệ thống phanh ô tô là một bộ phận giúp đảm bảo độ an toàn khi lưu thông trên xe ô tô, với nguyên lý phanh ô tô bao gồm việc sử dụng đòn bẩy và thủy lực để tác động lực ma sát lên bánh xe giúp dừng bánh.





Vì sao phanh ô tô bị nặng và cách xử lý như thế nào?
Vì sao phanh ô tô bị nặng và cách xử lý như thế nào?

Cấu tạo phanh ô tô

Việc này đòi hỏi phanh xe ô tô sẽ phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt với nhiệt độ do lực ma sát tạo ra khá cao. Chính vì thế, việc phanh ô tô bị trục trặc khi sử dụng lâu không phải là điều quá khó hiểu. Trong đó trường hợp phổ biến nhất là phanh ô tô bị nặng. Phanh ô tô bị nặng có thể gây khó khăn trong việc vận hành và điều khiển ô tô, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Mặt khác, nếu không kịp thời khắc phục có thể khiến phanh ô tô bị hỏng. Vậy nguyên nhân phanh ô tô bị nặng là gì?

Nguyên nhân phanh ô tô bị nặng

Thông thường, phanh ô tô bị nặng do trợ lực chân không đã gặp vấn đề, gây vất vả cho người lái xe. Ở chi tiết này có thể đã bị rò khí dẫn đến việc không tạo được chênh lệch áp suất để hỗ trợ bàn đạp. Một nguyên nhân nữa chính là việc đường ống dẫn dầu bị tắc, dẫn đến việc dầu không truyền được tới cơ cấu phanh, khiến phanh trở nên nặng nề và đòi hỏi người lái phải sử dụng nhiều lực mới có thể nhấn được phanh. Thêm nữa, việc dầu trong phanh xe bị hết do sử dụng phanh tần suất nhiều cũng có thể khiến giảm hiệu quả phanh ô tô.


Vì sao phanh ô tô bị nặng và cách xử lý như thế nào?
Bó phanh ô tô là do lò xo gặp trục trặc

Bó phanh ô tô là do lò xo gặp trục trặc

Ngoài ra, bộ phận này còn có thể bị hiện tượng bó phanh ô tô. Thông thường, phanh sẽ tự động nhả ra mà không cần tác động. Nhưng nếu phanh không nhả ra hoặc nhả chậm thì phanh xe bạn đã bị bó. Nguyên nhân của trường hợp này thường do lò xo kéo hoặc lò xo hồi vị má phanh bị hỏng, cũng có thể do người lái đã thao tác sai hoặc phanh tay bị điều chỉnh không đúng.

Cách sửa phanh ô tô bị nặng

Khi cảm nhận được sức nặng của phanh chân lớn hơn bình thường, chúng ta thường sẽ bỏ qua vì nghĩ sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến khả năng lái xe. Thế nhưng, nếu không có cách sửa chữa phanh ô tô kịp thời, những trục trặc này sẽ kéo thêm những trục trặc khác nặng hơn. Do đó người dùng xe phải thực hiện các bước kiểm tra phanh ô tô tổng thể, bao gồm:

Đầu tiên, bạn cần xác định rõ ràng vị trí của các chi tiết xi lanh phanh, guốc thắng của xe. Tiếp tục, bạn cần tháo trống phanh để coi lại độ mòn guốc phanh. Nếu má phanh quá mỏng hơn quy định (nhỏ hơn 3mm), bạn cần phải thay má phanh.

Vì sao phanh ô tô bị nặng và cách xử lý như thế nào?
Xác định xi lanh phanh

Xác định xi lanh phanh


Kiểm tra xi lanh phanh có rò rỉ dầu không, nếu có thì có thể đó là nguyên nhân của việc phanh thắng bị nặng. Khi ấy bạn cần phải thay ngay dầu phanh mới. Song song đó, bạn cần tiến hành kiểm tra các chi tiết như lò xo hồi vị (liên quan tới hiện tượng bó phanh), nếu có hư hỏng thì bạn cũng cần thay thế. Tiếp theo, bạn tháo lò xo guốc phanh bằng dụng cụ kìm chuyên dụng để chụp vào guốc phanh và xoay ngược chiều đồng hồ để tháo lò xo giữ guốc. Kiểm tra lại lò xo xem có bị trục trặc gì không và thay thế nếu cần thiết.

Vì sao phanh ô tô bị nặng và cách xử lý như thế nào?
Kiểm tra lò xò phanh

Kiểm tra lò xò phanh

Tiếp tục, bạn cần tháo xi lanh phanh bánh xe. Bạn hãy sử dụng cờ lê để nới lỏng các bu lông cố định ống dẫn dầu và tháo ống dẫn dầu vào xi lanh phanh. Tiếp theo tháo bu long để lấy xi lanh ra để kiểm tra độ hao mòn và thay thế nếu cần thiết. Sau đó, bạn sẽ kiểm tra bộ trợ lực phanh chân, để xem đây có phải là nguyên nhân khiến phanh chân bị nặng hay không.

Dùng các thiết bị chuyên dụng như thước cặp, căn lá để đo độ mòn bơm trợ lực. Ngoài ra bạn có thể sử dụng kính phóng đại để kiểm tra các vết nứt bên ngoài bơm trợ lực. Nếu xi lanh bị mòn, người dùng xe có thể hàn đắp hay đánh bóng theo cốt sửa chữa lại, còn bị nứt vỡ thì bạn phải thay cả bơm trợ lực chân không mới. Và nếu bơm bị gãy, hỏng thì người dùng xe sẽ phải thay đúng loại.

Phía trên đây là những bước để có thể kiểm tra phanh một cách triệt để nhằm khắc phục lỗi nặng phanh ô tô cũng như là bó phanh. Tuy nhiên, bạn nên đem xe của mình ra các trung tâm bảo dưỡng uy tín, vì họ có thể sửa chữa và biết cách bảo dưỡng phanh ô tô một cách toàn diện. Nếu không hiểu biết rõ về kỹ thuật, bạn không nên tự ý tháo hệ thống phanh xe ra vì có thể khiến những hư hại bị nặng hơn.

Vũ Minh

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất