Xe ô tô nào cũng đều bị hao mòn theo thời gian. Tuy nhiên nếu xe bạn xuống cấp quá nhanh, hãy cẩn thận!

Việc xác định đúng nguyên nhân gây ảnh hưởng tới chất lượng, tuổi thọ của xe ô tô sẽ giúp bạn có kinh nghiệm nhiều hơn trong quá trình sử dụng. Bạn có thể làm một người chủ xe thông minh và cân nhắc được mình nên làm gì, đầu tư như thế nào để xe không bị xuống cấp nhanh chóng và chiếc xe của bạn luôn hoàn hảo trong mắt mọi người.





Đọc thêm: Thảm 5D ô tô

Không bảo dưỡng ô tô định kỳ đúng cách

Xe ô tô là một phương tiện tham gia giao thông có kết cấu phức tạp. Nếu bạn không phải là kỹ sư hay người am hiểu về ô tô, xe của bạn dễ dàng gặp trục trặc về máy móc, động cơ,… nếu không thường xuyên bảo dưỡng để kiểm tra và thay thế sửa chữa những bộ phận cần thiết. Điều này làm xe nhanh chóng xuống cấp trong thời gian ngắn. Bạn không thể chủ động trên những hành trình của mình vì những tình huống hay sự cố liên quan đến máy móc, thiết bị của xe được có thể xuất hiện bất kì lúc nào.

Vì sao ô tô bạn lại nhanh cũ kỹ xuống cấp?
Mang xe đến gara bảo dưỡng định kì

Vì vậy, hãy thường xuyên mang xe đến trung tâm bảo dưỡng để giúp xế cưng của bạn luôn mạnh khỏe. Khoảng thời gian bảo dưỡng định kỳ các chuyên gia khuyến khích người tiêu dùng là 6 tháng một lần. Ngoài ra, tùy thuộc vào điều kiện thực tế công suất hoạt động cũng như tính chất lộ trình xe phải đi qua mà chủ xe cân đối thời gian bảo dưỡng cho hợp lý.

Sử dụng phụ tùng, phụ kiện kém tiêu chuẩn


Nhiều người khá tiếc tiền khi mua sắm hay thay thế những phụ kiện chuyên dùng của xe và mua sắm những vật dụng giá thành rẻ hoặc đã qua sử dụng. Điều này ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới tuổi thọ của xe. Do đó, hãy sử dụng các phụ tùng, phụ kiện tốt (bánh xe, lốp, phanh,…), đảm bảo tiêu chuẩn để giúp xe hoạt động bền bỉ và chất lượng hơn rất nhiều. Ví dụ như lốp xe ô tô, một chiếc lốp mới luôn tốt hơn những lốp xe cũ và có giá thành rẻ. Bạn có thể bỏ ra một số tiền lớn để mua xế cưng thì đừng e ngại những khoản tiền nhỏ hơn. Hãy là một người chủ xe thông minh và có hiểu biết với chiếc xe của mình.

Vì sao ô tô bạn lại nhanh cũ kỹ xuống cấp?
Sử dụng lốp xe chuẩn

Sử dụng bình ắc quy không đúng cách

Bình ắc quy xe ô tô có một tầm quan trọng nhất định đối với mọi chiếc xe. Sử dụng bình ắc quy không đúng cách làm bộ phận này nhanh hỏng hóc và ảnh hướng tới hoạt động của các bộ phận khác trên xe. Các thói quen chủ xe hay mắc phải thường là:

Sử dụng điện trong ô tô quá nhiều ngay cả khi xe không nổ máy

Các thiết bị như đèn, hệ thống điều hòa, tín hiệu xi-nhan, hệ thống âm thanh giải trí,… cũng hao tốn không ít lượng điện. Vì vậy, hãy tắt khi không sử dụng để duy trì độ bền cho ắc quy.

Không theo dõi độ hao hụt của dung dịch trong bình

Bởi vì bình ắc quy hoạt động bình thường trong điều kiện nhiệt độ bình thường. Thực tế, nhiệt độ có lúc quá thấp, dung dịch dễ đông cứng và cần đủ lượng nhất định để vận hành. Hoặc khi nhiệt độ quá cao, phần dung dịch nhanh chóng bị bay hơi dẫn đến dễ hao hụt gây tổn hại cho những phản ứng hoạt động của ắc quy. Vì vậy, cần theo dõi thường xuyên lượng dung dịch trong ắc quy để bổ sung kịp thời.

Vì sao ô tô bạn lại nhanh cũ kỹ xuống cấp?
Theo dõi độ hao hụt của dung dịch trong bình

Khởi động xe sau khi động cơ đã nghỉ trong thời gian dài

Thực ra khi xe bật chế độ nghỉ, hệ thống chống trộm và hệ nhận lệnh điều khiển vẫn tiêu thụ điện năng với trạng thái sẵn sàng hoạt động. Vì vậy, khi để lâu không hoạt động, lượng điện cần để khởi động xe trong bình ắc quy có thể không đủ. Việc này lặp lại nhiều lần làm ắc quy nhanh hỏng hơn.

Xe không được bảo vệ trước tác nhân thời tiết


Nếu chủ xe ngâm xe dưới nắng nóng thường xuyên mà không được che phủ, nhiệt độ cao sẽ khiến bình ắc quy nóng lên nhanh chóng làm các dung dịch bị biến thể và môi trường xảy ra phản ứng hóa học không đảm bảo điều kiện bình thường cho phép. Việc này khiên bình ắn quy ô tô nhanh chóng giảm tuổi thọ.

Không thường xuyên bảo dưỡng

Khi kiểm tra xe định kỳ, bình ắc quy luôn được các nhân viên kiểm tra kĩ lưỡng. Những căn bệnh nhỏ của ắc quy sẽ được phát hiện và chữa trị kịp thời. Tránh xa các tình huống hư hỏng không kiểm soát được.

Vì sao ô tô bạn lại nhanh cũ kỹ xuống cấp?
Nên bảo dưỡng bình ắc quy thường xuyên

Vì tiết kiệm xăng mà tắt máy liên tục

Nhiều xe thường xuyên đi lại trên lộ trình ngắn và phải dừng đỗ liên tục, chủ xe có thói quen tắt máy để tiết kiệm xăng. Việc này ảnh hưởng đến công suất hoạt động của bình ắc quy, dẫn đến giảm tuổi thọ rõ rệt. Vì vậy, là một chủ xe yêu thương xế cưng của mình, bạn cần nắm rõ những nội dung cơ bản như trên.

Vì sao ô tô bạn lại nhanh cũ kỹ xuống cấp?
Vì tiết kiệm xăng mà tắt máy liên tục có thể hại ắc quy

Sử dụng nhiên liệu không chuẩn

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều điểm bán xăng, dầu không đảm bảo tiêu chuẩn. Chủ sở hữu xế cưng phải là những người tiêu dùng thông minh trong việc lựa chọn nơi cung cấp. Đặc biệt, không nên ham giá thành rẻ. Nhất là đối với các doanh nghiệp, công ty khi kí hợp đồng dài hạn với nhà cung cấp nhiên liệu, hãy quan tâm đến chất lượng để chắc rằng xe ô tô của bạn luôn có “thức ăn ngon và sức khỏe tốt”.

Rà phanh liên tục

Việc chủ xe thường xuyên rà phanh để kiểm soát tốc độ trên hành trình của mình sẽ làm má phanh bị ăn mòn nhanh chóng. Nhất là khi bạn chạy quá nhanh hoặc di chuyển trên những đoạn đường dốc, ngoằn ngoèo. Điều này buộc bạn tốn thêm kinh phí thay thế, sửa chữa phanh xe và còn ảnh hưởng đến những bộ phận khác. Do đó, hạn chế rà phanh và duy trì tốc độ di chuyển để điều tiết công suất của xe là điều tốt nhất.

Vì sao ô tô bạn lại nhanh cũ kỹ xuống cấp?
Di chuyển với tốc độ an toàn và hạn chế rà phanh

Sử dụng phanh tay không đúng quy cách

Phanh tay hoạt động khi xe của bạn dừng, đỗ, nghỉ ngơi, nhằm mục đích giữ chiếc xe đứng yên, không bị trôi theo quán tính. Phanh tay chịu tải ít hơn phanh chân nhưng thời lượng hoạt động lại nhiều hơn và kéo dài hơn đối với những xe ít sử dụng. Vì vậy, khi đậu xe, tốt nhất bạn nên chọn một nơi có địa hình bằng phằng để giảm tải mức độ hoạt động của phanh tay. Việc này duy trì tuổi thọ của phanh lâu hơn.

Vì sao ô tô bạn lại nhanh cũ kỹ xuống cấp?
Chỉ sử dụng phanh tay khi cần thiết

Trong một số sự cố nhất định, phanh tay có thể là lựa chọn cuối cùng khi phanh chân bị hỏng. Dù ngày nay cấu trúc phanh chân của xe ô tô đã được cái tiến với chất lượng tốt hơn, tỉ lệ hỏng ít hơn, bạn cũng đừng chủ quan. Hãy hạn chế đến mức tối đa khi chủ động xài phanh tay. Phanh tay đặt lực lên hai bánh sau của ô tô, vì vậy, nếu kéo phanh tay một cách bất ngờ khi xe đang chạy, xe có thể bị xoay vòng và trượt không kiểm soát. Điều này vô cùng nguy hiểm với chủ xe cũng như chiếc xe của mình.

Khởi động ô tô sai quy trình

Quá trình khởi động xe ô tô rất quan trọng đối với việc duy trì độ bền cho xe. Khởi động xe đúng cách giúp bộ máy toàn xe hoạt động vững vàng và tốt hơn. Nhiều người có thói quen sau khi đề máy thì lập tức gài số và tăng ga để xe di chuyển ngay. Điều này làm xăng và dầu không kịp bơm đến các khớp động cơ, hoạt động của máy móc bị gượng ép và không nhịp nhàng. Vì vậy, máy móc sẽ nhanh chóng xuống cấp. Theo đúng quy trình, xe ô tô sau khi khởi động cần khoảng hơn 1 phút để điều tiết nội hàm động cơ và sau đó bạn có thể lăn bánh vô tư.

Vì sao ô tô bạn lại nhanh cũ kỹ xuống cấp?
Khởi động xe và chờ hơn một phút trước khi di chuyển

Bỏ qua tín hiệu đèn báo nhiên liệu

Động cơ vẫn có thể hoạt động khi xăng gần cạn kiệt. Thế nhưng, cũng giống với cơ thể con người, khi năng lượng tụt dốc, cơ thể vô cùng uể oải và hao tổn sức khỏe rất nhiều. Xe ô tô cũng vậy, việc thường xuyên đi cố với bình xăng đã cạn làm xe ô tô cực kì nhanh xuống cấp. Chưa hết, mức xăng dưới ngưỡng an toàn mà xế cưng cần còn là nguyên nhân làm hỏng máy bơm và vòi phun xăng. Không đổ xăng kịp thời còn dẫn đến tình trạng chết máy, việc này góp phần nhanh chóng làm hư hỏng bộ tản nhiệt của xe ô tô. Đừng bao giờ bỏ qua tín hiệu đèn báo hiệu mức nhiên liệu. Vì vậy, đừng bao giờ bỏ qua tín hiệu đèn báo hiệu mức nhiên liệu.

Vì sao ô tô bạn lại nhanh cũ kỹ xuống cấp?
Tín hiệu đèn nhiên liệu báo hiệu gần hết xăng

Rửa động cơ bằng nước

Thói quen sử dụng nước để vệ sinh động cơ sẽ gây hại cho các hệ thống điện trong xe. Về lâu về dài, đây là nguyên nhân gây chập mạch hệ thống điện, thậm chí cháy nổ. Vì vậy, phải đảm bảo:

  • Không tưới nước xối xả như ngoài vỏ xe
  • Không tưới nước khi máy còn nóng.
  • Bọc ni lông vào các đầu mối điện, cổ hút gió,…

Hoặc nên rửa động cơ bằng hóa chất chuyên dụng mà các thợ gara bảo dưỡng vẫn thường sử dụng để đảm bảo máy móc của bạn luôn được bảo vệ tốt nhất.

Vì sao ô tô bạn lại nhanh cũ kỹ xuống cấp?
Rửa động cơ bằng nước cẩn thận

Không hiểu rõ tình trạng xe ô tô của mình

Chủ xe ô tô luôn cần những kiến thức cơ bản để biết được xe của mình cần gì. Đặc biệt là kiến thức về hệ thống làm mát và đèn báo hiệu. Hệ thống làm mát giúp xe cân bằng lượng nhiệt và hỗ trợ hệ thống máy móc hoạt động an toàn, hiệu quả, đảm bảo tuổi thọ xe lâu bền. Các loại đèn báo hiệu đa số các dòng xe đều có gồm: đèn Service Engine, đèn báo lỗi điện, đèn cảnh báo phanh, đèn cảnh báo dầu,… Các loại đèn này có kí hiệu khác nhau và chỉ dẫn cụ thể giúp bạn dễ dàng phân biệt. Hãy chú ý đến chúng để chắc chắn rằng xế của bạn không bị gián đoạn hoạt động.

Vì sao ô tô bạn lại nhanh cũ kỹ xuống cấp?
Hệ thống làm mát xe ô tô

Không kiểm tra kỹ xe trước khi mua

Xế cưng của bạn được mua ở chỗ người quen, mua ở đại lý lớn… nên bạn chủ quan không cần kiểm định? Đây là sai lầm rất nhiều người mắc phải. Bởi thực tế, trong số 100 chiếc xe thì không thể khẳng định cả 100 chiếc đều hoàn hảo.

Vì sao ô tô bạn lại nhanh cũ kỹ xuống cấp?
Kiểm tra xe kỹ lưỡng ngay cả khi xe đang trong cửa hàng

Vì vậy, phải luôn kiểm tra xe thật kỹ trước khi trả tiền để chắc rằng tất cả các bộ phận trên xe ô tô đều vận hành tốt. Đặc biệt, những ai mua xe cũ đã qua sử dụng càng cần chú trọng vấn đề này hơn.

Hoài An

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất