Các bộ phận trên động cơ ô tô thường xuyên hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt và bị hao mòn theo thời gian. Hãy cùng Oto.com.vn khám phá về tuổi thọ của các bộ phận này.

Tuổi thọ của các chi tiết trên xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như điều kiện chăm sóc bảo dưỡng ô tô, phong cách cũng như kinh nghiệm lái xe của tài xế, điều kiện môi trường hoạt động và đặc biệt là chất lượng phụ tùng của từng hãng xe.

Các loại ống dẫn





Các loại ống dẫn thông thường có tuổi thọ khoảng từ 150.000 đến 300.000Km.

Có thể chia làm hai loại ống dẫn:

Ống dẫn chịu áp suất thường: Ống dẫn nước làm mát động cơ, ống dẫn đường không khí đi vào động cơ, ống dẫn nước rửa kính, rửa đèn pha, …


Ống dẫn chịu áp suất cao (thường được bọc phủ lớp vỏ kim loại bên ngoài): Ống dẫn dầu phanh, ống dẫn chất làm lạnh của điều hòa, ống dầu giảm chấn thủy lực, ống dẫn nhiên liệu,…

Tuổi thọ các bộ phận bị hao mòn trên động cơ ô tô

Các loại ống dẫn có tuổi thọ khoảng từ 150.000 đến 300.000Km

Bộ phận Turbo của động cơ tăng áp

Bộ Turbo được xem là nhạy cảm nhất, dễ hỏng nhất trên động cơ tăng áp. Tua bin quay với một tốc độ “siêu khủng”, có thể đạt đến 200.000 vòng trên phút. Vì vậy, các cánh quạt có nguy cơ hỏng hóc rất cao, kéo theo đó là các chi tiết tiếp xúc với trục quay như bạc đạn cũng trở nên mỏng manh.

Tuổi thọ các bộ phận bị hao mòn trên động cơ ô tô

Mô hình cắt ngang của bộ Turbo trên động cơ tăng áp

Tuổi thọ của bộ Turbo là khoảng 200.000Km hoạt động của xe ô tô, sau khoảng thời gian hoạt động này, áp suất nén khí của bộ Turbo sẽ giảm xuống đáng kể. 

Tuổi thọ các bộ phận bị hao mòn trên động cơ ô tô

Cánh quạt tua bin bị biến dạng sau khoảng thời gian dài hoạt động

Bơm nhiên liệu

Bơm nhiên liệu sẽ bị lão hóa theo thời gian hoạt động, và sau một thời gian dài, hậu quả dẫn đến là hiệu suất bơm nhiên liệu vào động cơ kém đi. Bơm nhiên liệu có tuổi thọ ít nhất khoảng 250.000Km.

Tuổi thọ các bộ phận bị hao mòn trên động cơ ô tô

Bơm nhiên liệu thường ít gặp vấn đề trong suốt vòng đời xe

Vòi phun nhiên liệu

Vòi phun hay kim phun hoạt động liên tục dưới áp suất cao. Tuổi thọ của vòi phun phụ thuộc nhiều vào chất lượng của nhiên liệu cũng như thói quen bảo dưỡng xe. Thông thường, tuổi thọ của vòi phun là khoảng 200.000Km. 

Tuổi thọ các bộ phận bị hao mòn trên động cơ ô tô

Vòi phun nhiên liệu hoạt động liên tục trong điều kiện áp suất cao

Cảm biến oxy


Nhiệm vụ của cảm biến oxy là đo nồng độ oxy trong khí cháy và gửi tín hiệu về cho bộ điều khiển trung tâm (ECU) nhằm giúp bộ phận này điều chỉnh lượng nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt một cách thích hợp. 

Tuổi thọ của cảm biến oxy là khoảng 150.000Km vận hành của xe. 

Tuổi thọ các bộ phận bị hao mòn trên động cơ ô tô

Cảm biến oxy đóng vai trò quan trọng đối với lượng tiêu hao nhiên liệu của ô tô 

Được lắp đặt trong hệ thống khí xả, thường xuyên làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao và tiếp xúc với nhiều muội bẩn khiến cảm biến oxy hoạt động kém hiệu quả sau thời gian dài.

Xéc măng

Xéc măng đóng vai trò bao kín để tránh cho không khí lọt ra khỏi buồng đốt và ngăn không cho dầu bôi trơn đi lên buồng đốt. 

Tuổi thọ của xéc măng trong khoảng 200.000 đến 400.000Km. 

Tuổi thọ các bộ phận bị hao mòn trên động cơ ô tô

Xéc măng bị mòn theo thời gian do hoạt động liên tục trong môi trường khắc nghiệt

Tuổi thọ các bộ phận bị hao mòn trên động cơ ô tô

Xéc măng được lắp lên các rãnh trên pít tông

Các vòng xéc măng sử dụng lâu ngày bị mòn sẽ gây ra hiện tượng lọt khí và làm giảm công suất động cơ.

Pít tông

Pít tông là chi tiết chịu nhiều áp lực bậc nhất trong động cơ ô tô, bị mài mòn một cách liên tục với thành xy lanh. 

Tuổi thọ các bộ phận bị hao mòn trên động cơ ô tô

Pít tông hoạt động trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt

Tuổi thọ của pít tông vào khoảng 300.000Km.

Dây curoa cam

Thông thường dây curoa cam nên thay thế sau khoảng 90.000Km. 

Tuổi thọ các bộ phận bị hao mòn trên động cơ ô tô

Curoa cam là bộ phận đặc biệt quan trọng trên ô tô

Trong trường hợp dây curoa cam đứt có thể gây vỡ máy.


TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất