Bên trong một chiếc ô tô ngoài bảng tap-lô thì vô lăng cũng là một chi tiết đánh giá bộ mặt nội thất của xe, những mẫu xe có thiết kế đẹp sẽ nâng tầm và giá trị của chúng. Trong lịch sử, đa phần vô-lăng của những chiếc xe hơi đều có thiết kế hình tròn hoặc chí ít là vát đáy hình chữ D – và hình dáng này có lý do của nó. Vô-lăng tròn khiến việc bẻ lái trở nên dễ dàng hơn, và bất kỳ ai đã từng cầm lái ô tô đều hiểu điều này mỗi khi đánh xe xoay trở liên tục trong bãi đỗ hay “lùi chuồng”.
Honda EV-Ster (2011)
Tại triển lãm ô tô Tokyo năm 2011, Honda đã giới thiệu mẫu xe điện EV-Ster Concept, một chiếc mui trần hai chỗ có trọng lượng nhẹ nhờ nhiều chi tiết sử dụng bằng vật liệu carbon. Mẫu xe điện của Honda được trang bị pin lithium-on dung lượng 10kWh với phạm vi hoạt động là 160km và tăng tốc từ 0-100km mất 5 giây. Tuy nhiên điểm đặc biệt nằm ở trong cabin của EV-Ster – thay vì tay lái thông thường, chiếc xe sử dụng vô-lăng gồm hai cần điều khiển song song để chống lại phản lực khi chạy xe ở tốc độ cao qua các khúc cua gắt. Thiết kế này giúp giữ người lái ổn định trong quá trình điều khiển.
BMW Z22 (1999)
Mẫu xe được phát triển bởi bộ phận kỹ thuật BMW Technik GmbH. BMW Z22 là mẫu concept tương lai được hãng xe Đức giới thiệu vào năm 1999. Trên xe có nhiều trang bị công nghệ hiện đại như màn hình hiển thị head-up, camera hai bên hông – những thứ đang xuất hiện trên xe hơi ngày nay trước kia chỉ nằm trong tưởng tượng. Còn đối với vô lăng hình chữ nhật, nó không hoạt động theo cơ chế đánh lái trực tiếp mà nhận lệnh từ người lái thông qua các xung điện tử. Bên cạnh đó chính giữa vô lăng có máy quét vân tay để khởi động xe, trong khi hộp số có thể chuyển số bằng các nút.
Oldsmobile Inca (1986)
Trong ảnh là vô lăng ô tô – không phải cần điều khiển của một chiếc máy bay phản lực hay máy bay chiến đấu Rebel X-Wing nào cả. Có lẽ vô lăng của chiếc Oldsmobile Inca là một trong những tay lái khác biệt nhất mà chúng ta thấy từ trước tới nay, và mẫu xe này đã được giới thiệu vào năm 1986. Toàn bộ khoang lái với bảng điều khiển kỹ thuật số được thiết kế giống cabin của một chiếc máy bay. Các nút bấm trên vô lăng nhìn giống tay cầm của một bộ trò chơi điện tử nhưng thực chất chúng có tính năng tương tự những mẫu xe phổ thông. Theo Oldsmobile, khách hàng lái một chiếc xe với vô-lăng kiểu mới này sẽ thấy cảm hứng thú hơn so với loại truyền thống.
Citroen Karin (1980)
Citroen Karin xuất hiện từ năm 1980 có thiết kế hình thang với ghế lái lùi về sau so với ghế phụ hai bên (tương tự chiếc McLaren F1). Tuy nhiên vô lăng mới là điểm nhấn của Karin với tay lái bố trí nằm chính giữa bảng táp-lô có hình vòng tròn khuyết. Ngoài ra nó còn gây chú ý khi tay lái được tích hợp các phím điện thoại giúp người lái vừa điều khiển xe vừa gọi điện thoại.
Lancia Sibilo (1978)
Tại triển lãm ô tô Turin năm 1978, Lancia đã giới thiệu bản concept mẫu siêu xe Sibilo. Tại thời điểm đó, mặc dù thiết kế bên ngoài không có nhiều đổi mới nhưng thiết kế vô lăng bên trong mới thực sự là điểm thu hút của mọi người. Vô lăng liền khối được cho là thể hiện tính công thái, trong khi thiết kế tay nắm tạo cảm giác thật tay nhất có thể. Tất cả các nút đặt sau vô lăng được tối giản hết mức.
Maserati Boomerang (1971)