So với tay lái kiểu máy bay phản lực như Tesla Model S mới, thậm chí nhiều thiết kế vô-lăng trong quá khứ còn "điên rồ" hơn nữa!

Bên trong một chiếc ô tô ngoài bảng tap-lô thì vô lăng cũng là một chi tiết đánh giá bộ mặt nội thất của xe, những mẫu xe có thiết kế đẹp sẽ nâng tầm và giá trị của chúng. Trong lịch sử, đa phần vô-lăng của những chiếc xe hơi đều có thiết kế hình tròn hoặc chí ít là vát đáy hình chữ D – và hình dáng này có lý do của nó. Vô-lăng tròn khiến việc bẻ lái trở nên dễ dàng hơn, và bất kỳ ai đã từng cầm lái ô tô đều hiểu điều này mỗi khi đánh xe xoay trở liên tục trong bãi đỗ hay “lùi chuồng”.

Vô-lăng xe hơi, thiết kế nội thất xe hơi, thiết kế vô-lăng, tay lái xe hơi, Tesla Model S

Chính vì vậy khi Tesla công bố Model S và Model X với vô-lăng kiểu máy bay phản lực – bị cắt nửa trên và bên dưới có hình vuông, hãng đã nhận được không ít ý kiến trái chiều. Theo lập trường của các nhà thiết kế Tesla, những công nghệ tự lái tiên tiến đã khiến cho vô-lăng tròn không còn quá cần thiết như trước đây nữa. Điều đó đã dẫn tới kiểu dáng tay lái kỳ dị như chúng ta thấy. Nhưng trước Tesla, những ý tưởng tay lái thậm chí còn dị hợm hơn đã được không ít hãng xe tính tới. Dưới đây sẽ là những mẫu vô lăng có kiểu dáng “kỳ dị” nhất trong nền công nghiệp sản xuất ô tô qua các thời kỳ:





Honda EV-Ster (2011)

Vô-lăng xe hơi, thiết kế nội thất xe hơi, thiết kế vô-lăng, tay lái xe hơi, Tesla Model S

Tại triển lãm ô tô Tokyo năm 2011, Honda đã giới thiệu mẫu xe điện EV-Ster Concept, một chiếc mui trần hai chỗ có trọng lượng nhẹ nhờ nhiều chi tiết sử dụng bằng vật liệu carbon. Mẫu xe điện của Honda được trang bị pin lithium-on dung lượng 10kWh với phạm vi hoạt động là 160km và tăng tốc từ 0-100km mất 5 giây. Tuy nhiên điểm đặc biệt nằm ở trong cabin của EV-Ster – thay vì tay lái thông thường, chiếc xe sử dụng vô-lăng gồm hai cần điều khiển song song để chống lại phản lực khi chạy xe ở tốc độ cao qua các khúc cua gắt. Thiết kế này giúp giữ người lái ổn định trong quá trình điều khiển.

BMW Z22 (1999)

Vô-lăng xe hơi, thiết kế nội thất xe hơi, thiết kế vô-lăng, tay lái xe hơi, Tesla Model S


Mẫu xe được phát triển bởi bộ phận kỹ thuật BMW Technik GmbH. BMW Z22 là mẫu concept tương lai được hãng xe Đức giới thiệu vào năm 1999. Trên xe có nhiều trang bị công nghệ hiện đại như màn hình hiển thị head-up, camera hai bên hông – những thứ đang xuất hiện trên xe hơi ngày nay trước kia chỉ nằm trong tưởng tượng. Còn đối với vô lăng hình chữ nhật, nó không hoạt động theo cơ chế đánh lái trực tiếp mà nhận lệnh từ người lái thông qua các xung điện tử. Bên cạnh đó chính giữa vô lăng có máy quét vân tay để khởi động xe, trong khi hộp số có thể chuyển số bằng các nút.

Oldsmobile Inca (1986)

Vô-lăng xe hơi, thiết kế nội thất xe hơi, thiết kế vô-lăng, tay lái xe hơi, Tesla Model S

Trong ảnh là vô lăng ô tô – không phải cần điều khiển của một chiếc máy bay phản lực hay máy bay chiến đấu Rebel X-Wing nào cả. Có lẽ vô lăng của chiếc Oldsmobile Inca là một trong những tay lái khác biệt nhất mà chúng ta thấy từ trước tới nay, và mẫu xe này đã được giới thiệu vào năm 1986. Toàn bộ khoang lái với bảng điều khiển kỹ thuật số được thiết kế giống cabin của một chiếc máy bay. Các nút bấm trên vô lăng nhìn giống tay cầm của một bộ trò chơi điện tử nhưng thực chất chúng có tính năng tương tự những mẫu xe phổ thông. Theo Oldsmobile, khách hàng lái một chiếc xe với vô-lăng kiểu mới này sẽ thấy cảm hứng thú hơn so với loại truyền thống.

Citroen Karin (1980)

Vô-lăng xe hơi, thiết kế nội thất xe hơi, thiết kế vô-lăng, tay lái xe hơi, Tesla Model S

Citroen Karin xuất hiện từ năm 1980 có thiết kế hình thang với ghế lái lùi về sau so với ghế phụ hai bên (tương tự chiếc McLaren F1). Tuy nhiên vô lăng mới là điểm nhấn của Karin với tay lái bố trí nằm chính giữa bảng táp-lô có hình vòng tròn khuyết. Ngoài ra nó còn gây chú ý khi tay lái được tích hợp các phím điện thoại giúp người lái vừa điều khiển xe vừa gọi điện thoại.


Lancia Sibilo (1978)

Vô-lăng xe hơi, thiết kế nội thất xe hơi, thiết kế vô-lăng, tay lái xe hơi, Tesla Model S

Tại triển lãm ô tô Turin năm 1978, Lancia đã giới thiệu bản concept mẫu siêu xe Sibilo. Tại thời điểm đó, mặc dù thiết kế bên ngoài không có nhiều đổi mới nhưng thiết kế vô lăng bên trong mới thực sự là điểm thu hút của mọi người. Vô lăng liền khối được cho là thể hiện tính công thái, trong khi thiết kế tay nắm tạo cảm giác thật tay nhất có thể. Tất cả các nút đặt sau vô lăng được tối giản hết mức.

Maserati Boomerang (1971)

Vô-lăng xe hơi, thiết kế nội thất xe hơi, thiết kế vô-lăng, tay lái xe hơi, Tesla Model S

Giới thiệu cùng thời điểm với Lancia Sibilo tại Triển lãm ô tô Turin, mẫu concept Maserati Boomerang 1971 được coi là ý tưởng thiết kế nổi bật nhất của Giorgetto Giugiaro. Tổng thể ngoại thất hình nêm không có gì đặc biệt nhưng trong cabin khác biệt hoàn toàn với những gì mọi người thấy bên ngoài. Cột lái rộng được làm tròn có kích thước gần bằng vô lăng hình tròn, cùng với đó bảng đồng hồ và các nút bấm nằm gọn bên trong.
Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Siêu bán tải Tesla Cybertruck có thể lăn bánh tới 980km/lần xạc

Văn phòng bằng sáng chế Mỹ (US Patent Office) vừa công bố hồ sơ đăng ký kỹ thuật của Tesla Cybertruck, qua đó cho thấy mẫu xe điện này có phạm vi vận hành lên đến 980km ở phiên bản cao cấp nhất.

Xem chi tiết: Siêu bán tải Tesla Cybertruck có thể lăn bánh tới 980km/lần xạc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Có ‘thái độ thách thức’, Tesla bị dằn mặt tại Trung Quốc trong tháng 5

Doanh số của Tesla tại thị trường lớn thứ 2 của họ là Trung Quốc trong tháng 5 qua được nhiều nguồn tin khẳng định là giảm một nửa.

Xem chi tiết: Có ‘thái độ thách thức’, Tesla bị dằn mặt tại Trung Quốc trong tháng 5

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Xe ô tô điện được cho là tương lai và sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường. Hiện tại, hầu hết các hãng xe đều công bố chiến lược điện khí hóa. Nhiều hãng xe đã bắt đầu ra mắt sản phẩm điện hóa đầu tiên, trong đó có VinFast của Việt Nam. 

Xem chi tiết: Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Ngắm Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ bán tải Cybertruck

Bản thiết kế của mẫu Tesla Cybercoupe ý tưởng này được lấy cảm hứng từ chiếc bán tải điện của Tesla, kết hợp cùng phong cách của những mẫu siêu xe ở thập niên 1970 khiến nó trông đầy thú vị.

Xem chi tiết: Ngắm Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ bán tải Cybertruck

Elon Musk đổ lỗi do nhà cung ứng khi xe Tesla tăng giá bán và cắt trang bị

Elon Musk cho rằng giá nguyên liệu tăng kéo theo giá xe Tesla tăng, đồng thời những tính năng bị cắt là do thiếu thực dụng.

Xem chi tiết: Elon Musk đổ lỗi do nhà cung ứng khi xe Tesla tăng giá bán và cắt trang bị

Siêu bán tải Tesla Cybertruck sẽ có tầm hoạt động gần 1.000 km

Văn phòng bằng sáng chế Mỹ (US Patent Office) vừa công bố hồ sơ đăng ký kỹ thuật của Tesla Cybertruck, qua đó cho thấy mẫu xe điện này có phạm vi vận hành lên đến 980km ở phiên bản cao cấp nhất.

Xem chi tiết: Siêu bán tải Tesla Cybertruck sẽ có tầm hoạt động gần 1.000 km

Những mẫu ô tô hi-tech nhất năm 2021

Phác thảo Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ Cybertruck

Xe Tesla sắp được trang bị bộ xử lý mạnh ngang PlayStation 5

Chủ xe Tesla Model X công khai xin lỗi vì cố tình dàn dựng sự cố "lỗi phanh" ở Trung Quốc

Bí quyết thành công của mẫu xe điện tí hon Trung Quốc

Doanh số xe điện Tesla lao dốc, giảm một nửa sau "xích mích" với khách hàng và chính phủ Trung Quốc

Bị điều tra vì khoe video đua Tesla với Toyota Supra lên mạng xã hội

Tesla Model 3 và Toyota Supra đua tốc độ trên đường phố

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất