Quan sát là chìa khóa để giữ cho xe đáng tin cậy. Nhận ra các vấn đề bugi sớm có thể cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu và tránh sự cố khi lái xe.

Triệu chứng cho thấy bugi ô tô có vấn đề và khắc phục

Triệu chứng cho thấy bugi ô tô có vấn đề và khắc phục





Theo kinh nghiệm ô tô, một bugi trung bình có thể phát tia lửa 27,5-110 triệu lần trong suốt tuổi thọ hoạt động. Mỗi lần, bugi sẽ mất đi một vài phân tử khỏi các điện cực bugi. Dần dần, khoảng cách điện cực bugi cách xa nhau hơn và hỗn hợp nhiên liệu-không khí không còn cháy hiệu quả nữa và có thể hỏng hoàn toàn.

I. Bugi hoạt động  như thế nào?

Quá trình cháy đòi hỏi ba thành phần: oxy (O2), nhiên liệu và nhiệt. Trong động cơ ô tô, mỗi khi một xy lanh thực hiện chu kỳ nạp sẽ hút khoảng 21% O2. Động cơ phun đa điểm sẽ phun nhiên liệu trong chu kỳ nạp. Trong khi đó, động cơ phun trực tiếp (xăng hoặc diesel) có thể đợi cho đến chu kỳ nén. Cuối cùng, nhiệt được cung cấp theo một trong hai cách: một hoặc hai bugi cho động cơ xăng hoặc nhiệt nén cho động cơ diesel. Bất cứ lúc nào ba thành phần này được kết hợp lại sẽ dẫn đến một vụ nổ nhỏ. Ở vận tốc 88 km/h, trung bình xi lanh sẽ đốt  khoảng 1.000 lần mỗi phút, hoặc 16 lần mỗi giây.


Trong động cơ xăng, nhiệt được cung cấp dưới dạng tia sét nhỏ. Điện áp cao (5 kV đến 45 kV tùy thuộc vào tưng loại xe) được tạo ra trong dây đánh lửa và được điều khiển bởi mô-đun điều khiển động cơ (ECM). Điện tích được truyền tới bugi thông qua dây bugi. Tia lửa xảy ra khi điện tích nhảy giữa các điện cực bugi trong phạm vi 0,25 mm đến 1,8 mm. Nhiệt sinh ra từ 4.700 ° C đến 6.500 ° C sẽ đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu-không khí và đẩy piston xuống trong chu kì nén.

Triệu chứng cho thấy bugi ô tô có vấn đề và khắc phục - 2

II. Dấu hiệu bugi có vấn đề

Động cơ ô tô là một cỗ máy phức tạp. Hiệu suất, mức tiết kiệm nhiên liệu và độ tin cậy phụ thuộc vào việc cung cấp không khí, nhiên liệu và tia lửa một cách nhất quán. Dưới đây là 7 dấu hiệu cho thấy bugi có vấn đề.

1. Tốn nhiên liệu hơn

Mọi người nên theo dõi mức nhiên liệu của xe bởi lẽ vấn đề về bugi có thể khiến động cơ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn bình thường. Vì mô-đun điều khiển động cơ (ECM) không kiểm soát được cường độ tia lửa hoặc hàm lượng oxy nên phải bổ sung nhiên liệu để bù cho quá trình đốt cháy kém.


2. Máy không nổ

Tình trạng này xảy ra khi bugi không thể đốt cháy hỗn hợp không khí-nhiên liệu. Điều này có thể xảy ra do bugi bị mòn, bị nhiễm bẩn, dây bugi bị nứt hoặc các vấn đề khác.

3. Đèn động cơ bất ổn

Triệu chứng cho thấy bugi ô tô có vấn đề và khắc phục - 3

 Đối với nhiều người, đèn động cơ có thể là dấu hiệu duy nhất cho thấy động cơ của bạn có vấn đề về bugi. ECM nhạy cảm hơn nhiều so với nhiều người lái và có thể phát hiện sự không đốt cháy trong xi-lanh.

4. Khó khởi động xe

Đánh lửa đúng là điều khó khăn nhất khi động cơ “nguội lạnh”. ECM sẽ thêm nhiều nhiên liệu hơn để bù đắp cho sự bay hơi kém. Điều này có thể khiến bugi bị mòn gặp khó khăn để đánh lửa, dẫn đến việc khởi động xe khó khăn.

5. Xe rung hơn khi ở chế độ nghỉ

Ở chế độ nghỉ (Idle), các vấn đề bugi có thể dễ nhận biết hơn, ví dụ như xe rung động hơn. Về cơ bản, sự không đốt cháy trong xi lanh chỉ xảy ra ở chế độ nghỉ.

6. Hiệu suất kém

Triệu chứng cho thấy bugi ô tô có vấn đề và khắc phục - 4

Khi tăng tốc, bugi được yêu cầu đặc biệt để cung cấp tia lửa đủ mạnh để đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn và tạo ra nhiều năng lượng hơn. Bugi bị hỏng hoặc dây đánh lửa bị yếu có thể không đáp ứng nhu cầu.

7. Phản ứng chậm

Điều này có thể được mô tả là động cơ không phản ứng ngay lập tức đúng với “tín hiệu khởi động” từ người lái xe. Bên cạnh đó, “sức mạnh” động cơ có thể đột ngột tăng lên và được thể hiện qua tình trạng máy nổ không đều. Phản ứng chậm trong việc phân phối năng lượng, gây hiện tượng xe giật bất ngờ có thể cho biết bugi đang có vấn đề.

III. Thay thế bugi một cách chuyên nghiệp

Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô thì tùy thuộc vào xe, động cơ và loại bugi, bugi thường có tuổi thọ từ 48.000 km đến 193.000 km. Dây bugi và dây đánh lửa thường có tuổi thọ lâu hơn một chút nhưng thường không quá gấp đôi tuổi thọ của bugi. Đối với hầu hết các loại xe, thay thế bugi là một vấn đề đơn giản. Dưới đây là các bước cơ bản để thay thế bugi.

1. Tiếp cận bugi

Triệu chứng cho thấy bugi ô tô có vấn đề và khắc phục - 5

Điều này có thể cần phải tháo các bộ phận khác, chẳng hạn như nắp động cơ, tấm chắn nhiệt hoặc xupap nạp.

2. Tháo dây bugi hoặc dây đánh lửa

Trước khi tháo dây, hãy sử dụng băng dán hoặc một số phương tiện khác để đánh dấu vị trí, nếu không bugi có thể không đánh lửa đúng thứ tự. Sau đó, hãy thay dây bugi bị mòn hoặc hư hỏng ra.

3. Thổi ống bugi

Các mảnh vụn có xu hướng tích tụ trong các ống bugi không được bảo vệ. Khí nén là một ý tưởng tốt để loại bỏ bụi bẩn và ngăn không cho bụi bẩn rơi vào xi-lanh khi bạn tháo bugi.

4. Tháo bugi

Triệu chứng cho thấy bugi ô tô có vấn đề và khắc phục - 6

Sử dụng công cụ chuyên dụng để tháo bugi cũ

5. Làm sạch bugi

Sử dụng taro bugi là một sự đầu tư khôn ngoan. Hãy nghiêng đầu bugi một vài phút trong đầu xi-lanh có thể ngăn ngừa vấn đề xấu đối với bugi.

6. Thiết lập khoảng cách điện cực bugi

Hầu hết bugi mới được thiết lập sẵn khoảng cách điện cực từ nhà máy nhưng bạn nên kiểm tra và điều chỉnh khoảng cách này theo hướng dẫn để chắc chắn.

7. Tra dầu bôi trơn cho bugi mới

Chỉ sử dụng một loại dầu chống dính nhất định (nguồn gốc từ bạc hoặc đồng không quan trọng) để bôi trơn bugi và gioăng bugi.

8. Lắp bugi mới

Triệu chứng cho thấy bugi ô tô có vấn đề và khắc phục - 7

Quay bugi bằng tay cho đến khi cảm thấy chặt. Loại bugi có gioăng thường chỉ cần vặn một phần tư đến một nửa vòng là chặt. Trong khi đó, loại không gioăng phải vặn khoảng 16 vòng. Hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng để chắc chắn.

9. Lắp lại các bộ phận khác

Lắp lại các bộ phận theo trình tự, đảm bảo độ liên kết chắc chắn trước khi nổ máy, kiểm tra.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất