Mazda 3 All New 2019-2020 là một trong những chiếc xe tiên phong được ứng dụng kiến trúc SkyActiv thế hệ 7.0 của Mazda. Có thể coi đây là một chuỗi nâng cấp toàn diện về thiết kế cũng như công nghệ được trang bị trên xe, đặc biệt đáng chú ý đó là sự thay đổi kiến trúc khung gầm để hạn chế tiếng ồn vọng vào xe bằng việc thay đổi cấu trúc các lỗ khoan trong khung xe, thay đổi hệ thống treo và lốp/vỏ của xe.
Ngay phần đầu của xe có thể thấy được những đường nét thiết kế mới trên thế hệ này, không có những hốc hút gió hay những mảng chi tiết nhỏ ghép nối với nhau. Thiết kế tối giản để lộ nhiều phần tương phản giữa phần mặt ca-lăng và sơn của xe, thiếu vắng đi đèn sương mù trên phiên bản Sport này, đây cũng không lạ đối với mình khi thấy nhiều xe kiểu “Sport Line” khác cũng bỏ đèn sương mù. Vẫn thấy được những nét thiết kế quen thuộc ở phần đầu xe này từ mặt ca-lăng, hốc đặt đèn hay nắp ca-pô đặc trưng của ngôn ngữ thiết kế KODO.
Đèn chiếu sáng thay đổi nhiều ở phần đèn chiếu sáng ban ngày, trở nên có phần tương lai hơn, các ống dẫn sáng sắc sảo và chi tiết, rất dễ nhận diện nếu có bắt gặp. Gần như tương đồng với các mẫu xe Mazda mới sau này thì cặp đèn của Mazda 3 Sport rất “sâu và híp”. Nói đến công nghệ thì ở phiên bản cao nhất này hệ thống đèn chiếu sáng có khả năng tự động mở/tắt đèn pha, chiếu sáng thông minh không làm chói mắt xe phía trước với công nghệ HBC (Hight Beam Control).
Động cơ trang bị thuộc thế hệ SkyActiv-G, cái tiến với bộ kim phun nhiên liệu mới, giúp tăng hiệu quả phun để tiết kiệm nhiên liệu và nâng công suất động cơ. Phiên bản Premium trong bài trang bị động cơ 2.0 lít, công suất tối đa đạt 153 mã lực tại 6000 vòng/phút, mô-men xoắn đạt 200Nm tại 4000 vòng/ phút, trang bị hộp số tự động 6 cấp.
Phần bên hông xe sẽ là một điểm đáng chú ý khi thiết kế của Mazda 3 All New được thừa hưởng phần nào đó những nét thiết kế ở trên mẫu Mazda Vision RX Concept. Không còn sử dụng những đường nét dập tạo hình ở phần bên hông xe nữa, thay vào đó là 1 phần khuyết để tạo hình tương phản mỗi khi chúng ta thay đổi góc nhìn.
Nếu như nhìn gần thì khó có thể nhận ra được phần khuyết vào này của xe, chỉ khi chúng ta nhìn xe từ xa hay đang di chuyển trên đường, các mảng màu tương phản sẽ làm nổi bật phần bên hông của xe lên thì mới rõ ràng để nhận ra điểm thiết kế này mà thôi.
Trang bị bánh mâm kích thước 18 inch đối với phiên bản Premium, đây là một kích thước khởi điểm cho những ai thích chiếc xe phong cách thể thao với bộ bánh mâm lớn, hoặc với kích thước 18 inch này thì cũng dễ dàng để có thể tìm được một bộ bánh mâm “độ” khác theo sở thích cá nhân hoá chiếc xe. Cấu trung khung xe mới, hệ thống treo mới cũng như cải tiến 4 vỏ/lốp xe thế hệ mới này được cho là sẽ giảm thiểu được tiếng ồn từ bên ngoài vọng vào, đáng tiếc mình không mượn được một chiếc xe bình thường để trải nghiệm thực tế trên nhiều cung đường mà chia sẻ lại với anh em về độ ồn thực tế được.
Cửa kính của xe có lẽ cũng vì thiên vị cho vẻ thể thao của xe mà có phần hơi khiêm tốn với độ rộng hơi hạn chế, không quá thoáng hay quá rộng đổi lại cho phần bên hông xe liền lạc và ấn tượng.
Có thể ngầm hiểu rằng phiên bản Mazda 3 Sport thế hệ mới này là nâng cấp của phiên bản Hatchback thế hệ cũ. Mô tả trừu tượng một chút thì phần đuôi xe thế hệ này to hơn, tròn hơn, cong hơn và cá nhân mình thấy phần đuôi thế hệ này mập mạp và mạnh mẽ, kiểu dáng rất tương lai. Tất nhiên, vẻ đẹp tuỳ thuộc và cảm nhận của mỗi người, khó tránh được sự khen chê.
Phía sau xe thiết kế ống xả kép cân đối hai bên, để lộ đuôi pô thật hình tròn thể thao. Màu sắc được phối khá tương phản với ốp Bumper phía dưới màu đen bóng với màu đỏ như trên chiếc xe mình mượn. Đây là code màu đỏ mới của Mazda mấy năm gần đây (Soul Red Crystal – 46V), sắc đỏ tươi và độ bóng cao.
Đèn báo hiệu phía sau với kích thước thiết kế nhỏ, khá đồng bộ với phía trước, cá nhân mình thấy hiệu quả nhận diện thương hiệu hay tạo ấn tượng vào ban đêm chưa cao, đổi lại ban ngày thì có thiết kế thiên hướng thể thao với phần viền ngoài tối màu, tạo khối tương phản tốt cho toàn thể cụm đèn.
Cốp hành lý phía sau dung tích 334 lít, không quá lớn nhưng có thể để được đồ dùng cá nhân cho gia đình với hành trình ngắn ngày. Còn nếu chuyên chở hành lý không hành khách thì có thể gập hàng ghế sau lại (kiểu 60/40) để gia tăng diện tích thông qua 2 cần gạt trên vai ghế.
Thiết kế nội thất ngay từ phần tapi cửa có thể thấy xe mang hơi hướng của sự đơn giản không có nhiều chi tiết ốp trang trí, nếu với phiên bản Premium như trên thì sẽ có trải nghiệm tốt hơn với nhiều phần chi tiết sử dụng da thật.
Hàng ghế sau độ rộng vừa phải, đủ dùng trong gia đình cơ bản, trang bị 2 vị trí gắn ghế trẻ em theo chuẩn ISOFIX, cửa gió điều hoà, bệ tì tay hay khả năng gập ghế để lấy không gian chở đồ khi cần thiết.
Hàng ghế trước với ghế người lái chỉnh điện kèm 2 vị trí nhớ ghế, bơm lưng hai hướng. Ghế phụ chỉnh “cơm”. Có thể các phiên bản sẽ khác nhau về vật liệu, nhưng tất cả hệ thống ghế của Mazda mới được thiết kế mới với mục tiêu tạo cho người dùng có tư thế ngồi thoải mái và dễ dàng cảm nhận được các chuyển động của xe một cách tự nhiên nhất.
Nội thất khu vực điều khiển chính của Mazda 3 thế hệ mới, thiết kế tap-lo (Dashboard) mới chia 3 tầng với chính giữa bọc da thật kèm chỉ may cách điệu. Cửa gió điều hoà nằm bên dưới và gần như đồng nhất 1 mặt phẳng với phần Dashboard. Thiết kế này cho cảm giác liền mạch bên dưới, các chi tiết cũng gọn gàng, không có nhiều chi tiết bị chia cắt hay nhiều chi tiết làm phân tâm người điều khiển xe.
Vị trí người điều khiển xe trên Mazda 3 có lẽ là nơi được ưu ái nhất, bởi trong thiết kế mới của thế hệ này các chi tiết như màn hình giải trí trung tâm, hay các hệ thống phím bấm điều chỉnh tính năng, tất cả đều có xu thế hướng về khu vực người điều khiển, một phần giúp người lái dễ dàng tiếp cận, một phần tăng tính cá nhân hoá của chiếc xe đối với chủ của mỗi chiếc xe nhiều hơn.
Về trang bị thì Mazda 3 mới có vô lăng 3 chấu thể thao, bọc da và kích thước cầm rất vừa tay (mình). Hệ thống phím tắt tích hợp 2 bên trái phải vô-lăng, lẫy chuyển số tích hợp khá nhỏ phía sau vô lăng. Đồng hồ hiển thị thông tin người lái kết hợp giữa đồng hồ cơ bố trí 2 bên, chính giữa là đồng hồ điện tử hiển thị đa thông tin.
Màn hình giải trí trung tâm kích thước 8.8 inch, thao tác sử dụng với giao diện Mazda Connect dễ làm quen. Không sử dụng cảm ứng, màn hình đặt xa tầm tay nhưng có hướng nghiêng về tầm mắt người điều khiển xe, giúp người điều khiển dễ tiếp cận thông tin khi lái xe hơn. Trang bị sẵn khả năng kết nối Apple Car Play và Android Auto, đây là 2 tính năng mà mình luôn dành lời khen ngợi cho bất cứ chiếc xe nào có trang bị, bởi ngoài tính tiện lợi và dễ sử dụng của nó ra còn phần nào để bạn lái xe an toàn hơn.
Hệ thống phím điều khiển máy lạnh không nhiều nút, kích thước và vị trí sẽ dễ dàng tiếp cận bằng 1 tay rảnh khi lái xe. Có điều có thể do tính đồng nhất trong thiết kế mà khu vực 2 phím điều chỉnh gió + – cũng đặt phẳng, bạn sẽ mất chút ít thời gian làm quen nó, nếu là xe của bạn chắc không vấn đề gì khi sử dụng.
Khu vực điều khiển trung tâm nơi chứa phím điều khiển đa hướng của hệ thống giải trí kèm theo phím tắt bố trí bên cạnh. Nếu xét về mặt công nghệ có lẽ nhiều người thích 1 màn hình cảm ứng, nhưng cá nhân mình cho rằng với hệ thống điều khiển này cũng sẽ dễ sử dụng khi xe đang lăn bánh, và phần nào đó an toàn khi sử dụng nó lúc đang lái xe.
Chế độ Sport trang bị trên tất cả các phiên bản, và chỉ có chế độ thông thường hoặc Sport được điều khiển qua phím đặt ở khu vực điều khiển trung tâm này. Ngoài ra phanh tay điện tử kèm tính năng tự động giữ phanh cũng được trang bị đủ.
Bệ tỳ tay bọc da kích thước lớn, bên dưới là một hộc để đồ kèm theo cổng kết nối USB thứ 2 và khe đọc thẻ nhớ. Việc dùng phanh tay điện tử và kích thước thân xe tổng thể nới rộng phần nào đó đã gia tăng không gian, và bệ tỳ tay cỡ lớn cũng là một tiện ích không nhỏ đối với người lái xe.
Một dáng vẻ thể thao từ bên ngoài cho đến bên trong, phong cách trẻ trung và năng động, tính cá nhân hoá cao và thêm sự khác biệt ở trên phiên bản Sport này, có lẽ đó là những điều mà Mazda 3 Sport mang lại và nhắm nó đến những người dùng cá tính và thích sự cá nhân hoá của nó. Giá bán cho phiên bản Sport này từ 759 triệu đồng, dành cho các bạn thích phong cách của nó. Còn nếu bạn muốn hưởng thụ nhiều hơn với nhiều trang bị cao cấp hơn thì có phiên bản cao cấp nhất với 939 triệu đồng.