Theo đó, Toyota Việt Nam (TMV) và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) đã cùng hợp tác, thảo luận và thực hiện dự án theo dõi đánh giá hiệu quả hoạt động của dòng xe xăng và xe công nghệ xăng lai điện (Hybrid) về 4 yếu tố , bao gồm mức độ tiêu thụ nhiên liệu, mức độ phát thải, an toàn và cảm giác lái trong điều kiện thực tế.
Quá trình thử nghiệm được thực hiện từ ngày 23/10/2020 đến ngày 23/12/2020 dưới 3 điều kiện vận hành gồm vận hành thực tế, trong phòng thí nghiệm và bãi thử. Khung giờ và đường thực tế thử nghiệm cũng được tính toán kỹ lưỡng tại các khoảng thời gian giờ cao điểm, giờ bình thường/ đường vành đai, đường xuyên tâm, đường nội đô, đường một chiều.
Tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam ông Hiroyuki Ueda chia sẻ: “ Trong khi Việt Nam hiện đang phải đối mặt với thách thức lớn từ vấn đề môi trường. Với hơn 25 năm hoạt động tại Việt Nam, Toyota Việt Nam đã và đang góp phần bảo vệ môi trường thông qua nhiều hoạt động hợp tác cùng Bộ Tài Nguyên và Môi trường và đặc biệt, để tiếp tục nỗ lực này, tháng 8 năm 2020, Toyota Việt Nam chính thức ra mắt Corolla Cross – mẫu xe hybrid đầu tiên tại Việt Nam. Chúng tôi cho rằng công nghệ này phù hợp sử dụng tại Việt Nam nhằm giúp cải thiện chất lượng không khí và góp phần giải quyết các vấn đề môi trường, và đặc biệt xe được sử dụng tương tự như xe chạy xăng thông thường.”
Giáo sư – Tiến sĩ Lê Anh Tuấn – Viện trưởng Viện cơ khí động lực – Đại diện trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng phát biểu tại buổi lễ: “Tôi đánh giá cao các hợp tác nghiên cứu đánh giá hiệu quả công nghệ hybrid) trong điều kiện sử dụng tại việt nam giữa Toyota VN và Viện CKĐL thuộc Trường ĐHBK HN. Tôi tin chắc rằng dự án nghiên cứu này có ý nghĩa cho việc phát triển các các dòng xe điện hóa nhằm giảm ô nhiễm không khí và tiết kiệm tài nguyên tại Việt Nam.”
Trên toàn cầu, với mục đích đóng góp cho con người và cộng đồng hướng tới một môi trường bền vững, năm 2015 Toyota đã tự đặt ra 6 thách thức về môi trường đến năm 2050, trong đó có mục tiêu phát triển các loại xe mới phát thải CO2 về 0%. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Toyota đã và đang phát triển tất cả các dòng xe điện hóa như xe Hybrid không sạc ngoài (HEV), xe Hybrid có sạc ngoài (PHEV), xe thuần điện (BEV) và xe chạy bằng khí Hydro (FCEV).
Trong đó, lượng xe Hybrid không sạc ngoài tăng trưởng đều hàng năm. Dù ảnh hưởng dịch Covid, nhưng doanh số xe Hybrid không sạc ngoài vẫn đạt 1.91 triệu xe, tăng gần 3% so với năm 2019. Tính đến 2020, tổng doanh số xe điện hóa toàn cầu của Toyota đạt 16 triệu chiếc, mức tiết kiệm nhiên liệu toàn cầu đã đạt 52 tỉ lít và lượng khí thải CO2 giảm hơn 139 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong.
Ưu điểm của xe Hybrid là tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mượt mà và mạnh mẽ, đồng thời rất êm ái và yên tĩnh. Đặc biệt, xe Hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 từ 1.5 đến 2 lần xe với các xe thông thường nên rất thân thiện với môi trường.
Bên cạnh đó, xe Hybrid không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt, vì vậy, xe Hybrid sẽ rất phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam và góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu/môi trường tại Việt Nam. Mặc dù mới giới thiệu vào thị trường Việt Nam, Corolla Cross đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ khách hàng, thường xuyên nằm trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Tính đến tháng 03/2021, đã có 8522 xe Corolla Cross được bàn giao tới khách hàng, đặc biệt trong đó doanh số xe Hybrid vượt xa mức kì vọng của TMV.
Hoàng Vũ (Tuoitrethudo)