Mới đây, bản vẽ thiết kế bằng sáng chế của Toyota Harrier tên gọi khác tại thị trường Việt Nam là Venza đã được công bố rộng rãi, dự kiến xe sẽ được bán ra thị trường vào tháng 11/2021. Có thông tin cho rằng tên mã nội bộ của chiếc xe mới là “K-CROSS” sẽ chính thức ra mắt tại triển lãm ô tô vào tháng 4 năm 2021.
Từ sự xuất hiện của các phương tiện truyền thông trong nước về bản đồ bằng sáng chế thiết kế Harrier, có vẻ như phiên bản nội địa của Harrier sẽ không quá khác biệt so với phiên bản nước ngoài. Thiết kế ngắn gọn và cá tính là ấn tượng đầu tiên về Harrier, mặt trước thiết kế khá sắc sảo, cụm đèn dài và hẹp được nối với nhau bằng cách trang trí chrome càng làm tăng hiệu ứng thị giác ngang cho phần đầu xe. Thiết kế lưới tản nhiệt hình thang là phong cách thiết kế gia đình gần đây của Toyota, và các ống gió phóng đại ở hai bên tạo nên hiệu ứng thể thao cho chiếc xe mới.
Bên thân xe rất giống Lexus RX thế hệ trước, thiết kế đường chiết eo nhô cao không sắc cạnh, tạo hình gập ghềnh thời trang hơn. Điều đáng nói là chiếc xe mới tạo ra hiệu ứng vi trượt thể thao và êm ái ở đuôi xe, điều mà các mẫu SUV Toyota trong nước hiện nay còn thiếu.
Hình dáng đuôi xe rất ngắn gọn và đầy hiệu ứng thứ bậc, đèn hậu dạng xuyên thấu rất dễ nhận biết, đuôi xe lõm xuống tạo hiệu ứng thị giác “eo nhỏ”. Thiết kế cản sau rộng và nặng bên dưới cũng rất thời trang.
Trên thực tế, điểm chính của người mẫu Harrier là kích thước cơ thể. Phiên bản nước ngoài của mẫu Harrier có kích thước thân xe là 4740/1855 / 1660mm và chiều dài cơ sở là 2690mm, chiều dài cơ sở tương tự như RAV4 hiện tại trong nước nhưng chiều dài thân xe dài hơn RAV4 140mm.
Ngoài ra, do có nguồn gốc khá giống nhau nên Toyota Harrier luôn được gọi là Lexus RX phiên bản dân dụng và cả hai cũng có những điểm tương đồng nhất định về sức mạnh sản phẩm, tuy nhiên kích thước thân xe của Lexus RX quả thực lớn hơn Harrier rất nhiều.
Về nội thất, Harrier phiên bản nước ngoài sử dụng thiết kế màu sắc tương phản và kết cấu kiểu cách không thể nói nên lời. Thiết kế toàn bộ phần điều khiển trung tâm tương đối đơn giản, màn hình điều khiển trung tâm nổi lớn sang trọng hơn RAV4 nội địa.
Ngoài ra, Harrier phiên bản nước ngoài còn được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh với chức năng làm mờ, người lái có thể điều chỉnh màu kính theo sở thích cá nhân.
Phiên bản trang bị nhiên liệu là 2.0L + CVT, cho công suất cực đại 171 mã lực và mô-men xoắn cực đại 207Nm. Phiên bản hybrid cũng giống như phiên bản hybrid RAV4, sử dụng hệ thống hybrid THS II bao gồm động cơ Toyota 2.5L và mô-tơ điện. Phiên bản dẫn động cầu trước có công suất toàn diện tối đa là 218 mã lực và phiên bản dẫn động bốn bánh có công suất toàn diện tối đa là 222 mã lực. Hộp số E-CVT. Ngoài ra, Harrier và RAV4 mới chia sẻ nền tảng.
Mặc dù Toyota đã nhấn mạnh rằng định vị của mẫu xe Harrier cao hơn so với Toyota RAV4, nhưng từ những thông tin được tiết lộ hiện tại, về sức mạnh cứng, Toyota Harrier vẫn chưa mở ra khoảng cách với RAV4. Thay vì nói rằng Harrier là sản phẩm giữa RAV4 và Highlander, tốt hơn nên nói rằng Harrier là phiên bản sang trọng bìa cứng của RAV4.
Về lý do tại sao một phiên bản sang trọng bìa cứng của RAV4 nên được giới thiệu, có một số ý kiến cho rằng. Mặc dù doanh số của các mẫu RAV4 thế hệ mới đang bán không tồi nhưng RAV4 vẫn còn nhiều dư địa để cải tiến về cấu hình và tay nghề tốt, màn hình điều khiển trung tâm lớn như TV màu cỡ lớn của thế kỷ trước, mẫu thấp thì một màu. Tay lái bằng nhựa.
Ngoài ra, mọi người đều có nhiều ý kiến trái chiều về thiết kế của Toyota RAV4 mới. Những người thích nó trông bắt mắt và những người không thực sự nghĩ rằng RAV4 mới là mẫu Toyota xấu xí nhất. Đánh giá như vậy, đối với Toyota, hãng đang khao khát vị trí ông chủ, gần như có ý nghĩa, phiên bản của RAV4 – sự ra đời của Harrier là điều bắt buộc.
Tất nhiên, cách đặt giá ở Việt Nam cũng là một vấn đề cần học hỏi. Phiên bản Harrier (có tên “Venza” tại Mỹ) có giá khởi điểm 32.470 USD, tức xấp xỉ 750 triệu đồng có mức độ trùng lắp khá cao với phiên bản hybrid RAV4 (phiên bản Mỹ chỉ cung cấp phiên bản hybrid). XLE với phân phối trung bình có giá 37.175 USD.
Là một phiên bản hạng sang của RAV4, điều khiến Harrier nội địa hồi hộp nhất hiện nay là giá cả. Tuy nhiên, nếu định giá quá thấp, chắc chắn đây sẽ là đòn giảm kích thước đối với RAV4, và nếu giá Harrier quá cao cộng với sức mạnh sản phẩm không thể cạnh tranh với Highlander và C-HR là một bài học cho Harrier. Sau khi Toyota Harrier được sản xuất tại Việt Nam, bạn nghĩ giá bao nhiêu là phù hợp?