Nếu thực sự sản xuất xe, Apple có thể sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trong cách nghĩ của khách hàng về ngành công nghiệp này.

Zing tổng hợp và lược dịch từ bài viết trên trang Asia Nikkei và HBR.Gần đây, nhiều thông tin cho rằng Apple có thể sẽ lấn sân sang lĩnh vực ôtô với việc sản xuất xe điện, và Hyundai là hãng xe được cho là sẽ hợp tác với Apple trong dự án này.Tuy nhiên, chúng ta khoan bàn về chuyện có hay không một chiếc Apple Car, hãy cùng thảo luận về điều gì sẽ xảy ra nếu Apple thực sự “làm” xe?Theo Asia Nikkei, Táo khuyết sẽ hợp tác với nhà sản xuất ôtô truyền thống trong một thỏa thuận mang tính ràng buộc giữa hai bên, chiến lược tương tự được dùng để làm ra iPhone.Nếu điều này thực sự diễn ra, Apple chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến bối cảnh cạnh tranh của ngành công nghiệp ôtô.

Làm xáo trộn chuỗi cung ứng linh kiện

Theo Asia Nikkei, sau khi truyền thông đưa tin về khả năng gia nhập thị trường ôtô của Apple, một loạt công ty công nghệ cao của Mỹ và Trung Quốc đã tăng trưởng vượt bậc.

Tại Mỹ, các công ty như Velodyne LiDAR, một đơn vị sản xuất cảm biến phát hiện ánh sáng và LiDAR cho xe tự lái, đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ của các nhà đầu tư.

Toyota sẽ lao đao nếu Apple làm xe hơi
Với nền tảng công nghệ vượt trội, Apple nhiều khả năng sẽ nhượng quyền sản xuất cho các bên thứ ba. Ảnh: Foxbusiness.

Hoặc như ở Trung Quốc, các nhà đầu tư đổ xô vào Contemporary Amperex Technology, công ty xuất pin cho xe điện và các linh kiện liên quan khác lớn nhất thế giới.Các công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ và châu Âu cho biết, Apple Car sẽ mang trong mình “khối lượng” công nghệ cao đáng nể. Đường lối kinh doanh của các nhà cung cấp linh kiện ôtô lớn có thể bị thay đổi.Apple EV (dự án sản xuất xe điện) sẽ gây tác động lớn đến ngành qua việc ứng dụng công nghệ sản xuất điện thoại vào xe và phân chia sản xuất theo chiều ngang.Cụ thể, Apple có thể sẽ tập trung hoàn toàn vào thiết kế và công nghệ, sau đó chuyển lại phần gia công sản xuất cho các công ty đối tác mà Hon Hai Precision Industry, một nhà sản xuất điện tử hàng đầu của Đài Loan, là một ứng viên tiềm năng.Cách tiếp cận này khả năng sẽ làm lung lay mô hình kinh doanh hiện tại của ngành, vốn thường đi theo chiều dọc, trong đó các nhà sản xuất truyền thống tham gia vào toàn bộ quá trình từ thiết kế đến lắp ráp.Sản xuất theo chiều ngang không còn lạ lẫm ở Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực phương tiện đi lại.Baidu, một công ty Internet hàng đầu của Trung Quốc, dẫn đầu về công nghệ tự lái, đã thông báo hôm 11/1, rằng họ sẽ hợp tác sản xuất xe điện với Zhejiang Geely Holding Group, một nhà sản xuất xe hơi lớn ở Trung Quốc, trên cơ sở sản xuất thiết bị gốc.Ngoài ra còn có Didi Chuxing Technology, nền tảng gọi xe lớn nhất Trung Quốc với 550 triệu khách hàng trên toàn thế giới, vừa nhận một chiếc xe điện được sản xuất bởi BYD Auto, một nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.




Didi đặt ra mục tiêu đưa 1 triệu chiếc xe vào sử dụng năm 2025.

Toyota sẽ lao đao nếu Apple làm xe hơi
Hãng công nghệ Didi Trung Quốc nhận xe được gia công sản xuất bởi BYD Auto. Ảnh: Sourci.

Với Apple EV, ngoài Hon Hai Precision Industry, Magna International, một nhà cung cấp phụ tùng hàng đầu của Canada, cũng sẽ là ứng cử viên hàng đầu để sản xuất xe cho Apple.Hoặc Foxconn của Đài Loan, công ty đã hợp tác với Apple trong lĩnh vực sản xuất điện thoại thông minh, cũng đang ráo riết lên kế hoạch nhằm giành lấy đơn đặt hàng từ ông lớn công nghệ.

Các hãng ôtô truyền thống sẽ mất “cái tôi” vì Apple?

Mặt tốt của dự án Apple EV là tạo thêm nhiều doanh thu cho các nhà sản xuất ôtô. Hyundai Motor cho biết hôm 8/1 rằng họ đang đàm phán với Apple cho mối quan hệ hợp tác tương lai. Nếu suôn sẻ, Hyundai sẽ nâng cao lợi nhuận, công suất và cả tiếng tăm của mình.Tuy nhiên, mặt trái của dự án là có thể làm mất đi cá tính và sự vượt trội của các đơn vị sản xuất xe đầu ngành. Tức là, các hãng sản xuất ôtô có thể sẽ trở thành nhà thầu phụ và tập trung quá nhiều nguồn lực vào sản xuất linh kiện cho Apple mà quên mất đi nhiệm vụ ban đầu của mình là chiếm lĩnh thị trường, giám đốc điều hành một hãng xe lớn của Nhật cảnh báo.

BYD quyết định sản xuất xe điện cho Didi với mục đích duy nhất là thu được lợi nhuận thông qua việc tăng sản lượng, họ ít chú ý đến sự sáng tạo và tính độc quyền, một chuyên gia phân tích trong ngành công nghiệp ôtô cho biết.

Toyota sẽ lao đao nếu Apple làm xe hơi
Tim Cook trong một lần đến thăm Foxconn, đơn vi sản xuất linh kiện điện thoại cho Apple. Ảnh: CNBC.

Tiền không còn là tất cả

Apple không chỉ áp đặt luật chơi của mình lên các hãng ôtô truyền thống bằng cách khiến các công ty này tranh nhau trở thành thầu phụ của Apple, mà còn khiến cho việc cạnh tranh với Apple Car thật sự khó khăn cho những hãng không hợp tác với Táo khuyết.Theo bài phân tích trên trang HBR, nếu gia nhập ngành ôtô, Apple có thể tập trung vào hai lĩnh vực: trải nghiệm người dùng và hệ thống phân phối, điều mà các hãng xe truyền thống dường như đang còn yếu.Apple sẽ làm điều tương tự như họ đã từng làm với iPhone khi mở ra vô số Apple Stores năm 2011 và đánh bại Nokia và Blackberry. Trải nghiệm và mạng lưới hỗ trợ “genius bar” rộng khắp là những điều làm cho iCar trở thành sản phẩm và dịch vụ của thế kỷ.Không cần đến yếu tố thương hiệu, Apple với thế mạnh về trải nghiệm người dùng và nền tảng công nghệ sẽ làm thay đổi quan điểm và nhu cầu của khách hàng của ngành công nghiệp này.

Việc sản xuất một chiếc xe chỉ là điều tối thiểu Apple đang làm, tái cấu trúc lại ngành, làm những điều mà các ông lớn đương nhiệm đang chưa làm: mô hình mua sắm “end to end”, trải nghiệm người dùng và chứng minh tiền không còn là tất cả mới thực sự là những gì Apple quan tâm.

Toyota sẽ lao đao nếu Apple làm xe hơi
Toyota chắc hẳn sẽ “đau đầu” nhất nếu Apple gia nhập ngành ôtô. Ảnh: Autoinfluence.


Hãy kết lại bài viết này bằng ví dụ của Toyota, nếu Apple lấn sân sang thị trường ôtô, Toyota chắc chắn sẽ là người mất nhiều nhất.

So với các hãng xe châu Âu như BMW hay Mercedes, Toyota tuy có thị phần dẫn đầu nhưng lại luôn quá tôn trọng các nguyên tắc cơ bản về thiết kế và chiến lược kinh doanh, ngay cả thị trường đang đổi mới.

Điều này ở khía cạnh nào đó trở thành điểm yếu nguy hiểm của Toyota, và Apple ngay cả khi chưa từng chế tạo một chiếc xe nào, vẫn có thể chứng minh mình là đối thủ nặng ký và xứng tầm nhất mà Toyota từng đối đầu.

Toyota hiểu rằng Apple có thể thiết kế, chế tạo và cung cấp những trải nghiệm mà những khách hàng trung nhất của Toyota mong muốn.

Đó có thể không còn là câu chuyện làm ra một chiếc “ôtô”, mà sẽ là tạo ra một định nghĩa mới, giúp xác định lại cách mọi người nghĩ và cảm nhận về ý nghĩa của việc mua, sở hữu và lái một chiếc ôtô.

Nguồn: Zing.vn


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam tiếp tục mở rộng mạng lưới Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm dịch vụ ủy quyền tại khu vực miền Nam với việc ra mắt đại lý Toyota Bến Tre.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Bến Tre

Toyota Yaris có thể tăng mã lực bằng cách cập nhật phần mềm

Hãng xe Nhật Toyota đã ra mắt một phiên bản Yaris GR đặc biệt có tên Morizo Selection với khả năng cập nhật phần mềm liên tục như điện thoại.

Xem chi tiết: Toyota Yaris có thể tăng mã lực bằng cách cập nhật phần mềm

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

  Toyota Bến Tre có địa chỉ tại Quốc lộ 60, ấp Phước Thạnh, xã Tam Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, hoạt động từ ngày 08/06/2021, đưa tổng số Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm uỷ quyền của Toyota lên con số 75.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Bến Tre

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vaccine phòng Covid-19

Cùng với nhiều doanh nghiệp khác, Toyota Việt Nam đã chung tay để góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vaccine phòng Covid-19

HKS “cải thiện” toàn diện Toyota GR 86 với gói độ siêu nạp GT2 và thiết kế đậm chất xe đua

Nếu những thông tin về hiệu năng của Toyota GR 86 vẫn có thể vướng phải một số ý kiến trái chiều khi công suất chỉ ở mức 228 mã lực thì thương hiệu độ xe Nhật Bản nổi tiếng HKS tới đây sẽ đem tới cho chiếc xe này…

Xem chi tiết: HKS “cải thiện” toàn diện Toyota GR 86 với gói độ siêu nạp GT2 và thiết kế đậm chất xe đua

Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Toyota Vios bất ngờ "đại hạ giá" tới hơn 50 triệu tại Việt Nam

Toyota GR 86 độ, không chỉ đẹp mà còn mạnh hơn 300 mã lực

Trên tay Lexus LX 570 S nhập khẩu từ Trung Đông, SUV 8 chỗ sang trọng Nhật Bản

Toyota GR Yaris được bổ sung phiên bản đặc biệt Morizo Selection, mang đến hiệu năng cao hơn

Bản độ Toyota GR 86 mạnh hơn 300 mã lực

Toyota Land Cruiser Prado phiên bản kỷ niệm 70 năm có giá từ 895 triệu đồng tại Nhật Bản

Bản độ Toyota GR 86 mạnh hơn 300 mã lực

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất