Trong giai đoạn 2 phần 3 đầu năm 2020, Toyota, tương tự như bao hãng xe khác trên toàn cầu, chứng kiến doanh số mình sụt giảm liên tục vì cơn bão mang tên COVID-19. Dù vậy, thương hiệu Nhật luôn lạc quan cho rằng đến thời khắc cuối cùng 2020 vẫn sẽ là một năm sinh lợi nhuận cho hãng, đồng thời kiên quyết giữ nguyên sản lượng dự kiến ban đầu là 3 triệu xe/năm tại Nhật.
Tới tháng 9, Toyota lần đầu tiên trong năm 2020 công bố doanh số cao hơn cùng kỳ năm ngoái và kỳ tích này tiếp tục được tái hiện trong tháng 10 vừa qua. Nhờ Trung Quốc và Bắc Mỹ bắt đầu trở lại đúng quỹ đạo tăng trưởng, Toyota cho biết doanh số hãng tăng 8% so với tháng 10/2019.
Dù không công bố doanh số chi tiết từng mẫu xe, Toyota cho biết Camry và RAV4 là 2 cái tên đã có màn thể hiện xuất sắc trong tháng 10 đồng thời thương hiệu hạng sang của họ là Lexus cũng có phần trình diễn ấn tượng. Toyota nhấn mạnh rằng dù SUV đang là phân khúc chiếm doanh số vượt trội, các mẫu xe sedan như Camry của họ vẫn bán tốt và cho thấy việc không “dứt tình” với phân khúc này giống Ford làm là lựa chọn đúng đắn.
Trong tháng 10, tổng doanh số toàn cầu của Toyota đạt 927.623 xe (tính cả 4 thương hiệu bao gồm Toyota, Lexus, Daihatsu và Hino), trong đó các thị trường ngoài Nhật Bản đóng góp 718.888 đơn vị. Sản lượng toàn cầu của tập đoàn Nhật đạt 979.232 xe trong đó 845.107 xe là Toyota, tăng 9% so với 2019.
Dù có 2 tháng liền khả quan, doanh số cả năm 2020 của Toyota vẫn thấp hơn năm ngoái 14,6% (trước đó vào tháng 9 là 17%). Nếu làm tốt trong 2 tháng cuối bao gồm cả giai đoạn nghỉ lễ của phương Tây, Toyota hoàn toàn có thể giới hạn tỉ lệ sụt giảm trong năm xuống còn mức 1 con số và tạo đà tốt cho một năm 2021 hồi phục hoàn chỉnh.
Tham khảo: CarBuzz