Phần lớn Toyota Land Cruiser đang lăn bánh ở Việt Nam đều dùng động cơ xăng V8 4.6 và 5.7. Chiếc Land Cruiser trong bài viết này là số ít phiên bản máy dầu 4.5 V8 xuất hiện tại Việt Nam với mức giá chào bán hơn 6 tỷ đồng.
Trải qua hơn 70 năm có mặt trên thị trường ô tô, Toyota Land Cruiser hiện đang là mẫu xe có “tuổi thọ” lâu đời nhất và đã trở thành huyền thoại của thương hiệu Nhật Bản. Chiếc SUV cỡ lớn này được yêu thích không chỉ bởi ngoại hình hầm hố mà Toyota Land Cruiser mang những giá trị riêng mà không nhiều mẫu xe có được.
Tại Việt Nam, Toyota Land Cruiser cũng là chiếc xe được rất nhiều người tiêu dùng yêu thích với nhiều nguồn gốc xuất xứ từ nhiều thị trường khác nhau. Ngoài việc lựa chọn xe chính hãng, khách hàng còn có thể tìm đến các đại lý tư nhân với những chiếc Toyota Land Cruiser được nhập khẩu từ Mỹ, Trung Đông hay Nga… như chiếc xe trong bài viết này.
Chính vì thế, sở hữu phiên bản máy dầu đưa chiếc xe trở nên độc đáo về cấu hình động cơ và thể hiện mức độ chịu chơi của chủ xe. Xe đang được một công ty kinh doanh xe nhập khẩu ở Hà Nội bán với giá hơn 6 tỷ đồng (tương đương BMW X7).
Động cơ diesel V8 dung tích 4.5 lít có mức tiêu thụ nhiên liệu của động cơ này theo công bố là 9.5 lít/100 km, thấp hơn rất nhiều so với mức 13.8 lít/100 km ở bản máy xăng 5.7 lít khi đi đường trường.
Công suất của động cơ diesel khá thấp, 268 mã lực nhưng mức mô-men xoắn tối đa lên tới 650 Nm và lượng lực kéo này kéo dài từ vòng tua 1.600 – 2.600. Ở phiên bản động cơ xăng 5.7, lượng mô-men xoắn là 543 Nm nhưng ở vòng tua 3.600 vòng/phút.
Bề ngoài Land Cruiser bản máy dầu không có quá nhiều khác biệt so với phiên bản máy xăng thông thường. Theo Toyota, Land Cruiser phiên bản máy dầu có chiều dài tổng thể 4.990 mm, chiều cao 1.879 mm, chiều dài cơ sở 2.850 mm. Xe có cấu hình 7 chỗ ngồi. Dung tích bình nhiên liệu 93 lít.
Ở phiên bản mới nhất, Toyota Land Cruiser 2021 sở hữu phần đầu xe với sự cải tiến nhẹ. Theo đó, lưới tản nhiệt của chiếc SUV này không còn là những thành crom vắt ngang đơn thuần mà được lồng ghép dạng vân nổi bắt mắt, tươi mới hơn. Là phiên bản full option tại Nga nên Toyota Land Cruiser được trang bị logo 3D chứa Radar trong gói công nghệ an toàn kèm camera phía trước.
Hàng ghế thứ 3 là ghế đôi.
Đáng chú ý, phiên bản nhập khẩu từ Nga còn có thêm logo “Executive Lounge” được gắn ở phần hông xe gần trụ D giúp khách hàng dễ dàng nhận diện. Tại Việt Nam, số lượng xe Toyota Land Cruiser nhập khẩu từ đây chỉ có thể “đếm trên đầu ngón tay”.
Land Cruiser còn được trang bị các tính năng đi off-road như hệ thống Crawl Control giúp xe thoát lầy, hệ thống lựa chọn đa địa hình (Multi Terrain Select). Trong đó, Crawl Control là hệ thống vận hành tiêu chuẩn trên các dòng xe SUV và bán tải của Toyota tại Mỹ.
Thiết kế nội thất xe không có nhiều điểm khác biệt so với các phiên bản đang lăn bánh ở Việt Nam. Xe vẫn dùng phanh tay dạng cơ, chưa có phanh điện tử. Màn hình cảm ứng 9 inch, hệ thống giải trí Toyota Touch Pro tích hợp bản đồ. Dàn âm thanh 14 loa JBL, xe có 7 chỗ nhưng điều hoà chỉ là 4 vùng độc lập. Tay lái có tính năng sưởi, xe có sẵn sạc không dây. Màn hình giải trí cho hàng ghế sau.
Là mẫu xe địa hình nhưng Land Cruiser Executive Lounge được trang bị rất nhiều các hệ thống hỗ trợ vận hành trên cao tốc như cảnh báo lệch làn, cảnh báo điểm mù, cảnh báo tiền va chạm với xe đi trước, nhận diện biển báo giao thông. Hệ thống Adaptive Cruise Control, camera 360, hệ thống phát mạng Wifi.
Như đã nói ở đầu bài viết, điểm khác biệt của mẫu xe này chính là khối động cơ diesel V8 dung tích 4.5 lít. Dù các trang bi, tính năng ở phiên bản Executive Lounge tương tự các phiên bản máy xăng thì với động cơ diesel đã làm nên sự độc đáo của Land Cruiser.
Mức giá hơn 6 tỷ đồng cho phiên bản diesel dù có cao hơn so với Land Cruiser nhập khẩu chính hãng dùng động cơ xăng V8 thì số tiền bỏ ra vẫn hợp lý cho một mẫu xe hiếm có.
Nguồn : otosaigon
Hoang Long