Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest: Xe nào vận hành tốt?
Trong bài viết này, Oto.com.vn xin lựa chọn phiên bản máy dầu, 1 cầu số tự động của 3 mẫu Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest để làm cơ sở đánh giá, so sánh, tìm ra chiếc xe phù hợp với nhu cầu riêng của từng đối tượng khách hàng. Trước hết, mời các bạn so sánh những thông số kỹ thuật liên quan đến bộ máy vận hành của Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest:
Thông số | Fortuner 4X2 AT | Mitsubishi Pajero Sport 4X2 AT | Ford Everest Titanium 4X2 AT |
Động cơ | 2GD-FTV 2.4L, 4 xi lanh thẳng hàng | Diesel 2.4L MIVEC | Single Turbo Diesel 2.0L I4 TDCi, trục cam kép, có làm mát khí nạp/ DOHC |
Hệ thống nhiên liệu | Phun nhiên liệu trực tiếp sử dụng đường ống dẫn chung, tăng áp biến thiên | Phun nhiêu liệu điện tử | – |
Loại nhiên liệu | Dầu | Dầu | Dầu |
Dung tích xy lanh (cc) | 2.393 | 2.442 | 1.996 |
Công suất cực đại (ps/rpm) | 110/3.400 | 181/3.500 | 180/ 3.500 |
Mômen xoắn cực đại (Nm/rpm) | 400/1.600 – 2.000 | 430/2.500 | 420/ 1.750 – 2.500 |
Tốc độ cực đại (Km/h) | 170 | 180 | |
Dung tích thùng nhiên liệu (L) | 80 | 68 | 80 |
Hộp số | 6 AT | Số tự động 8 cấp-Sport mode | 10 AT |
Truyền động | Cầu sau | Cầu sau | Cầu sau |
Trợ lực lái | Thủy lực | Thủy lực | Trợ lực lái điện EPAS |
Hệ thống treo trước | Độc lập, tay đòn kép với thanh cân bằng | Độc lập, tay nhún kép, lò xo cuộn với thanh cân bằng | Hệ thống treo độc lập, tay đòn kép, lò xo trụ và thanh chống lắc |
Hệ thống treo sau | Phụ thuộc, liên kết 4 điểm | Lò xo liên kết 3 điểm với thanh cân bằng | Lò xo trụ, ống giảm chấn lớn và thanh ổn định liên kết kiểu Watts Linkage |
Lốp xe trước/sau | 265/65R17 | 265/60R18 | 265/50/R20 |
Phanh trước | Đĩa tản nhiệt | Đĩa thông gió | Phanh đĩa |
Phanh sau | Đĩa | Đĩa thông gió | Phanh đĩa |
Mức tiêu hao nhiên liệu (kết hợp – trong đô thị – ngoài đô thị) L/100km | 7.49 – 9.05 – 6.57 | 8,4 – 10,4 – 7,3 | – |
Những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ô tô chia sẻ, các bạn không nên cố tìm kiếm một chiếc SUV 7 chỗ – dòng xe vốn sinh ra không dành cho những cảm xúc tốc độ hay những pha lắc lái nhanh – có khả năng kiểm soát, sự lanh lẹ, chính xác, dứt khoát khi vận hành trên đường. Với 3 mẫu SUV 7 chỗ máy dầu Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest, khi cân nhắc chọn mua, chúng ta chỉ nên quan tâm đến 2 yếu tố là khả năng vận hành và có “tải” được 7 người một cách thoải mái hay không. Dưới đây là những ý kiến đánh giá về khả năng vận hành của từng mẫu xe
1. Khả năng vận hành của Toyota Fortuner
Toyota Fortuner – chiếc xe vốn được chọn để chạy dịch vụ sở hữu một phong cách giống xe tải nhưng rất “được việc”. Sự “được việc” thể hiện ở sức kéo sớm khi giải tỏa vòng tua rất sớm. Ngay khi bạn nhấc chân khỏi bàn đạp phanh ở cấp số D đã thấy độ bứt phá tốt. Những cấp số đầu không giữ tua, hộp số ít cấp nhất trong 3 mẫu xe (6 AT) nhưng hoạt động nuột trong 3 cấp số đầu. Fortuner thoát khỏi quán tính ban đầu rất tốt nhưng hiệu năng tăng tốc về sau đó khó so bì được với Mitsubishi Pajero Sport và Ford Everest. Mặc dù Fortuner hiện hành là phiên bản nâng cấp nhưng động cơ xe chưa thực sự cải tiến. Động cơ xe vẫn có nhiều tiếng ù, độ rung lớn. Hệ thống treo cũng có đặc điểm của xe bán tải nên khi đi trong khu đô thị với một người, thi thoảng bạn sẽ nhận rõ có những cú thốc rất mạnh vào lưng. Bù lại, hệ thống treo độc lập, tay đòn kép với thanh cân bằng giúp Fortuner có sức tải tốt và chịu được lực nén mạnh khi di chuyển vận tốc cao,
Toyota Fortuner thực dụng như chiếc xe tải. Vô lăng nặng nhưng không chính xác, mang lại nhiều khoảng hẫng khi xe di chuyển vận tốc cao đôi khi khiến người lái giật mình. Fortuner sở hữu cảm giác lái đối lập với 2 đối thủ khi thể hiện sự thô, cứng. Tuy nhiên, điều đó mang lại ưu điểm cho mẫu xe của Toyota đó là khả năng tải nặng, chịu được va chạm mạnh trên mặt đường.
Video đánh giá xe Toyota Fortuner 2019
2. Khả năng vận hành của Mitsubishi Pajero Sport
Khi vận hành với tốc độ chậm, hiệu năng của Mitsubishi Pajero Sport không quá mượt mà nhưng xe bứt tốc rất tốt. Mẫu SUV 7 chỗ máy dầu của Mitsubishi sở hữu hệ thống treo cân đối nhất so với Toyota Fortuner và Ford Everest. Đó là một kiểu treo cứng cáp nhưng không thô, không quá cứng ngay cả khi chỉ chở 1 người. Kiểu treo của Pajero Sport gần giống với đối thủ Fortuner nhưng giúp xe vận hành mượt mà, không thô, không cảm giác “xe tải” như Fortuner và không cảm thấy bị quá mệt như cầm lái chiếc Ford Everest. Hộp số tự động 8 cấp, đáp ứng khả năng bứt tốc nhanh khi đã có đà. Nó có khả năng chuyển số kịp thời khi người sử dụng thực hiện những pha thay đổi vận tốc. Ví dụ khi phanh lại, hộp số sẽ nhanh chóng chuyển về một cấp số phù hợp hơn một cách rất nhanh để đáp ứng nhu cầu tăng tốc trở lại.
Mitsubishi Pajero Sport sở hữu trợ lực thủy lực nhưng khi chạy đường trường nó thể hiện vị trí cân đối so với 2 đối thủ Toyota Fortuner và Ford Everest. vô lăng khá nặng khó có thể điều khiển bằng 1 tay nhưng độ mịn, độ kiểm soát và sự mạch lạc trong cách vận hành là điểm mà Mitsubishi Pajero Sport đang thể hiện được. Vô lăng tương đối nặng đồng nghĩa với việc đầm chắc. Mitsubishi Pajero Sport có sự kiểm soát tốt với những hành động của người lái và ngược lại nó cũng phản hồi kịp thời với những tình trạng, va chạm trên mặt đường lên vị trí ghế lái. Mitsubishi Pajero Sport chở 7 người vẫn vận hành mượt mà, ít bồng bềnh.
3. Khả năng vận hành của Ford Everest
Không ai có thể than phiền về cỗ máy vận hành của Ford Everest khi xét về khía cạnh sức mạnh, khả năng bứt tốc. Về cơ bản, Ford Everest đã thoát được “hình bóng” xe bán tải khi sở hữu khả năng vận hành mượt mà, tăng tốc nhanh. Nhưng tương tự mẫu xe nền tảng Ford Ranger, hộp số tự động 10 cấp không thực sự mang lại sự thú vị cho người sử dụng. Nhắc đến hộp số 10 cấp, nhiều người nghĩ ngay đến loại hộp số chuyển tua rất mượt và không có những quãng giữ tua như ở thời điểm bắt đầu vận hành nhưng với Everest, bạn vẫn cảm nhận rõ điều đó. Chiếc xe của Ford vẫn có những quãng hẫng chuyển số mà đôi khi ở cấp số 5, người dùng vẫn có thể cảm nhận được. Everest Titanium 1 cầu sẽ không có Bi-Turbo nhưng vận cho sức mạnh tốt, độ rung tốt. Những dao động của động cơ dầu bị triệt tiêu khi bạn ngồi trong khoang cabin với vòng tua không quá 2000 vòng/phút. So với Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport, Ford Everest vận hành trong đô thị tốt hơn. Nó khiến người ngồi trong xe dễ chịu khi va chạm với gờ giảm tốc.
Ford Everest sử dụng trợ lực điện trong khi hai đối thủ còn lại sử dụng trợ lực dầu. Đây là ý đồ của nhà sản xuất xe nước Mỹ khi họ muốn tạo ra một chiếc xe thân thiện với đô thị. Khi di chuyển với vận tốc cao, trợ lực của Ford Everest rất nhẹ. Nhiều người nhìn nhận không chính xác về hiện tượng này nên thường chê Ford Everest có sự lỏng lẻo… Thực tế thì ngược lại, vô lăng có độ chia rất tốt, vận hành mịn. Ford không hướng đến những con đường cao tốc đẹp nên hệ thống treo của Everest êm ái. Điều này đồng nghĩa với việc khi đi qua những mố cầu hay những va chạm mạnh trên mặt đường, xe mang lại cảm giác tương đối bay so với 2 đối thủ.
Từ những trải nghiệm trên, những người có nhiều kinh nghiệm mua bán ô tô cho rằng, đứng trước 3 chiếc xe này nhưng chỉ được đưa ra một quyết định lựa chọn, nhiều người hi vọng sẽ chọn được mẫu xe hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, không có chiếc xe nào hoàn hảo như các bạn nghĩ. Tất cả chúng ta phải biết đánh đổi, chọn xe theo khía cạnh nào để phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân. Nếu bạn thích một cảm giác lái hơi thô, độ rung lớn thì hãy tìm đến Toyota Fortuner. Nếu muốn tận hưởng độ êm, mượt khi vận hành trong đô thị và cảm giác lái tăng tốc ở vòng tua cao không mấy thú vị thì nhắm vào Ford Everest. Còn nếu muốn chọn một chiếc xe dung hòa giữa hai yếu tố trên thì Mitsubishi Pajero Sport là sự lựa chọn chính xác nhất.