So với năm tài chính trước đó (2020) với 9,466 triệu xe Toyota và Lexus được giao, con số mới nhất cho thấy mức giảm 4%. Tuy nhiên, kết quả này đã vượt quá 8 triệu đơn vị mà công ty dự kiến hồi tháng 5 năm ngoái, trong tình trạng khẩn cấp đầu tiên của Nhật Bản để đối phó với sự lây lan của Covid-19.
Theo Toyota, 23,7% trong số 9,087 triệu chiếc được bán, tương đương 2,155 triệu chiếc là xe liên quan đến điện điện, trong đó xe hybrid chiếm phần lớn (2,087 triệu chiếc), tiếp theo là xe plug-in hybrid (59.000 chiếc), xe điện chạy bằng pin (6.000 chiếc) và xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (3.000 chiếc). Đây là một tỷ trọng lớn hơn so với năm 2020, với 20,3% trong số 9,466 triệu chiếc, hay 1,919 triệu chiếc, là xe có liên quan đến điện.
Mở rộng phạm vi bao gồm các công ty con khác của Toyota như Daihatsu và Hino, tổng số xe mà Toyota đã bàn giao cho khách là 9,92 triệu xe, thấp hơn con số 10,457 triệu được ghi nhận trong năm tài chính 2019. Sự sụt giảm doanh số bán hàng do nhiều yếu tố gây ra, công ty cho biết, bao gồm đợt lạnh kỷ lục ở Hoa Kỳ, mưa xối xả dẫn đến lũ lụt ở Nhật Bản, trận động đất ở Fukushima, tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu và cháy nhà máy của một nhà cung cấp.
Do đó, thu nhập từ hoạt động kinh doanh của Toyota đã giảm xuống còn 2,2 nghìn tỷ Yên trong năm tài chính 2021 từ mức 2,4 nghìn tỷ Yên trong năm tài chính 2020. Xét về thu nhập hoạt động theo khu vực địa lý, chỉ có Bắc Mỹ và Châu Á tăng, trong khi Nhật Bản, Châu Âu và các thị trường khác chìm trong sự sụt giảm.
Trong năm tài chính hiện tại (2022), kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2022, công ty dự báo doanh số bán xe Toyota và Lexus sẽ tăng lên 9,6 triệu, tương đương 10,55 triệu khi bao gồm cả Daihatsu và Hino. thu nhập tăng lên 2,5 nghìn tỷ Yên.
Hoàng Huy (Forum.autodaily.vn)