Nếu so sánh với 2019, số lượng các dòng mô tô phân khối lớn trên 500cc về Việt Nam trong năm 2020 ít hơn hẳn. Lý do dẫn tới sự suy giảm này là đại dịch COVID-19, khi các hãng sản xuất đều phải tạm dừng nhà máy và quá trình vận chuyển đăng kiểm bị gián đoạn. Thậm chí ở thời điểm bài viết này “lên sóng”, một số mẫu xe xuất hiện cũng chưa có mặt trên thị trường dù đã được nhà phân phối công bố ra mắt kèm bảng giá chính thức.
Nhưng mặc dù vậy, 10 mẫu mô tô dưới đây vẫn là các sản phẩm mới nhất, đã kịp về Việt Nam không lâu sau các nước khác trên Thế giới – dù được nhập khẩu chính hãng hay qua cửa hàng tư nhân. Từ danh sách này, có thể thấy đa phần chúng đều có dáng naked bike hoặc adventure. Đây đều là những kiểu dáng xe với tư thế ngồi thoải mái, dễ lái và độ linh hoạt cao; chính vì vậy chúng được rất nhiều biker lựa chọn để sử dụng trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Cần lưu ý rằng danh sách này sẽ chỉ xét tới những mẫu xe hoàn toàn mới hoặc bước sang thế hệ mới, đã được nhập về nước ta và có kế hoạch/đã bán ra thị trường trong năm 2020. Chính vì vậy các phiên bản nâng cấp hoặc đặc biệt của những dòng xe đã có mặt không được tính. Ngoài ra một số dòng xe hoàn toàn mới dù đã có mặt tại Việt Nam, nhưng nhà phân phối chưa công bố kế hoạch bán ra cụ thể như Honda Africa Twin CRF1100L cũng sẽ không được xét tới.
Triumph Rocket 3
Không chỉ là những chiếc xe “hạng nặng” về thông số kỹ thuật, Triumph Rocket 3 R và GT hiện cũng là 2 mẫu mô tô sản xuất hàng loạt đắt nhất của hãng xe Anh tại Việt Nam. Cặp song sinh này có ngoại hình gần như giống hệt nhau, chỉ khác ở một vài chi tiết nhỏ. Mức giá lần lượt cho Rocket 3 R và GT lần lượt là 869 và 899 triệu. Xem chi tiết Triumph Rocket 3 R và GT tại đây.
Triumph Tiger 900
Bên cạnh Rocket 3, Tiger 900 cũng là một dòng xe mới được nhà sản xuất Anh nhập về Việt Nam với đầy đủ 5 phiên bản gồm bản thường GT, GT Pro, Rally và Rally Pro. Dù ở phiên bản nào, Tiger 900 cũng được trang bị động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng 888cc mới vẫn đạt 95 mã lực như đời cũ – nhưng quan trọng là con số này có được chỉ từ tua máy 8.750rpm thay vì 9.000rpm. Tuy nhiên mô-men xoắn đã tăng vượt trội: từ 79Nm @ 8.000rpm lên thành 87Nm @ 7.250rpm. Xem chi tiết Triumph Tiger 900 tại đây.
KTM 1290 Super Duke R
Hơn 6 tháng kể từ khi chính thức ra mắt tại triển lãm EICMA 2019, siêu naked bike KTM 1290 Super Duke R 2020 đã chính thức được KTM SAPA nhập về Việt Nam hồi tháng 7/2020. Ngay lập tức, mẫu xe này đã nhanh chóng gây sốt trong cộng đồng đam mê xe phân khối lớn tại Việt Nam bởi những nâng cấp đáng giá từ ngoại hình, thiết kế đến các công nghệ bên trong. Xem chi tiết KTM 1290 Super Duke R tại đây.
Suzuki V-Strom 1050
Cách đây hơn 2 năm, Suzuki đã chính thức phân phối dòng mô tô adventure V-Strom 1000 tại Việt Nam sau khi trưng bày thăm dò thị trường tại triển lãm xe máy Vietnam Motorcycle Show vào năm 2017. Để thay thế cho phiên bản này, Suzuki V-Strom 1050 thế hệ mới đã được hãng chính thức ra mắt thị trường Việt. Ra mắt lần đầu tại triển lãm EICMA 2019, V-Strom 1050 vẫn dựa trên cơ sở khung và máy của đời xe cũ vốn đã có mặt từ năm 2013, nhưng được thiết kế lại hoàn toàn và bổ sung thêm công nghệ. Xem chi tiết Suzuki V-Strom 1050 tại đây
BMW F 900 R và XR
Khá âm thầm, những dòng mô tô hạng trung thế hệ mới của BMW Motorrad đã có mặt tại Việt Nam trong năm 2020. Ở nước ta, naked bike F 900 R sẽ có giá 459 triệu đồng, trong khi mẫu sport adventure F 900 XR lên tới 549 triệu đồng. Dù sở hữu những ưu điểm nổi bật về công nghệ, thiết kế cùng động cơ nhưng do được nhập nguyên chiếc từ Đức, giá bán của chúng được khách hàng cho rằng quá đắt so với các đối thủ đồng hạng tại Việt Nam. Xem chi tiết BMW F 900 R và XR tại đây.
KTM 790 Duke
Được ra mắt lần đầu tại triển lãm EICMA 2017 và sau đó được phân phối chính thức tại các thị trường đầu tiên vào tháng 12 cùng năm, có thể nói KTM 790 Duke đã mất một khoảng thời gian dài để tới dải đất hình chữ S. Nguyên nhân dẫn tới sự chậm trễ này là do nhà phân phối chính hãng KTM tại Việt Nam đã phải đợi tới khi dòng xe bắt đầu được sản xuất tại nhà máy ở Phillipines để có thể nhập về với các ưu đãi thuế nhờ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (AFTA). Xem chi tiết KTM 790 Duke tại đây.
Honda CBR1000RR-R
Được ra mắt lần đầu tại triển lãm EICMA 2019, CBR1000RR-R Fireblade đã có thêm một chữ R trong tên gọi so với các thế hệ CBR1000RR trước đây. Không hề che giấu về tham vọng thống trị Thế giới sportbike, ông Yuzuru Ishikawa – Trưởng dự án đã tuyên bố: “Đấu trường của CBR1000RR-R đã được dời về đường đua, nơi hiệu năng vận hành vượt trội của nó có thể được thể hiện đầy đủ nhất”. Honda Việt Nam giới thiệu 2 mẫu xe phân khối lớn hoàn toàn mới Honda CBR1000RR-R Fireblade & CBR1000RR-R Fireblade SP, với giá bán lần lượt 949 triệu và 1,049 tỷ đồng. Xem chi tiết Honda CBR1000RR-R Fireblade tại đây.
Ducati Streetfighter V4
Sự xuất hiện của Streetfighter V4 vào cuối Hè 2020 đã gây xôn xao giới chơi xe, khi đây được coi là một trong các dòng naked bike mạnh nhất Thế giới hiện tại. Được bán với cả 2 phiên bản là thường và V4, tuy nhiên các phiên bản Ducati Streetfighter đã không về nước cùng một thời điểm. Phiên bản thường đã về nước sớm qua cửa hàng tư nhân, trong khi nhà phân phối chính hãng phải một thời gian sau đó mới đem đủ cả 2 bản về Việt Nam. Xem chi tiết Ducati Streetfighter V4 tại đây.
BMW R 18 First Edition
Sau khi được giới thiệu lần đầu vào tháng 4/2020 thì tới nay chiếc mô tô cỡ lớn BMW R 18 đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam. Dù hiện tại BMW Motorrad đã có nhà phân phối chính thức ở nước ta nhưng chiếc xe đầu tiên này vẫn được nhập về bởi cửa hàng tư nhân. Xe thuộc phiên bản cao cấp đặc biệt First Edition. Mặc dù là chiếc cruiser cỡ lớn sở hữu phong cách cổ điển lấy cảm hứng từ chiếc BMW R5 huyền thoại trong quá khứ nhưng R 18 vẫn hội tụ đầy đủ các công nghệ và hiệu suất mạnh mẽ của một chiếc siêu mô tô hiện đại. Xem chi tiết BMW R 18 First Edition tại đây.
Ducati Panigale V2
Về cơ bản để tạo ra ngoại hình của Panigale V2, Ducati đã tìm cách đưa thiết kế dàn vỏ của Panigale V4 gắn lên thân xác của chiếc superbike 959 Panigale giá rẻ hơn. Chính vì vậy chiếc xe cũng có phần đầu dữ dằn với đèn pha bi cầu và đèn ban ngày LED kép. Tuy nhiên thay đổi đáng kể hơn của chiếc xe đó là gắp đơn phía sau đầy ấn tượng. Như vậy Panigale V2 thế hệ mới sẽ trở thành mẫu superbike hạng trung đầu tiên của Ducati dùng gắp đơn sau chiếc 848 từ hơn 10 năm trước. Xem chi tiết Ducati Panigale V2 tại đây.