Cấu tạo ống xả ô tô gồm nhiều bộ phận đảm nhận các vai trò khác nhau, trong đó quan trọng nhất phải kể đến bộ giảm thanh ô tô.

Nhưng chúng ta đã biết, theo nguyên lý hoạt động động cơ xe ô tô, khi ô tô hoạt động sẽ tạo ra khí thải. Lượng khí thải này sẽ được đẩy ra môi trường bên ngoài thông qua một hệ thống thoát khí gọi là ống xả hay ống pô. Các loại xe đời cũ thường có hệ thống thoát khí không được hiệu quả nên thường dẫn đến các trục trặc liên quan. Thế nhưng hiện nay, do trình độ khoa học kỹ thuật cao nên hệ thống thoát khí thải xe ô tô ngày càng được cải tiến. Điều này giúp các hãng có thể hạn chế hết mức lượng khí thải xả ra ngoài và kiểm soát phần nào tiếng ồn do ống xả (pô) của xe ô tô tạo ra. 





Tìm hiểu về cấu tạo ống xả ô tô
Sơ đồ dòng khí thải

Sơ đồ dòng khí thải xe ô tô

Cấu tạo ống xả ô tô hiện này thường có thiết kế tiết diện tròn và gồm nhiều đoạn. Phần ống xả khí thải ô tô sẽ được kéo dài từ động cơ đến đuôi xe. Điều này sẽ điều hướng khí thải thoát ra theo ý muốn và kiểm soát được áp suất của khí thải ra. Ngoài ra, hệ thống có dạng ống đơn hay đôi sẽ tùy và thiết kế động cơ và kiểu cách mà hãng sản xuất muốn hướng tới.

Một hệ thống ống xe sẽ bao gồm 5 bộ phận chính bao gồm: đầu xy lanh, bộ gom khí, turbocharger, bộ xử lý khí thải và bộ giảm thanh ô tô. Tất cả các bộ phận này mục đích là giảm thiểu tối đa lượng khí độc có trong khí thải cũng như là tiếng ồn. 

Đầu xy lanh 


Trong cấu tạo ống pô xe ô tô, đầu xy lanh là bộ phận tiếp nhận khí thải đầu tiên. Đây là chi tiết có nhiệm vụ điều khiển lượng khí đi qua và điều khiển quá trình nạp/xả qua trục cam.

Bên cạnh đó, đầu xy lanh còn là nơi để cố định kết cấu hệ thống. Trong toàn bộ hệ thống, các chi tiết phía sau sẽ được nối với nhau bằng gối cao su tổng hợp, duy chỉ bộ phận này được kết nối bằng kim loại cứng hoàn toàn. 

Tìm hiểu về cấu tạo ống xả ô tô
Đầu xy lanh trong khung ô vuông

Đầu xy lanh trong khung ô vuông

Bộ gom khí thải 

Tiếp đến, bộ gom khí thải sẽ giúp toàn bộ khí thải trên nhiều xy lanh được thu về một đường ống duy nhất. Đây tương tự một chiếc phễu dùng để kiểm soát khí thải, nó sẽ có nhiều ống dẫn riêng biệt thông với nhau và đẩy ra một ống duy nhất. Cấu trúc như thế sẽ giúp đảm bảo cho áp suất khí thải từ các ống được ổn định. Gang đúc, thép không gỉ hoặc nhôm đúc sẽ thường là nguyên để làm bộ gom khí thải ở các dòng xe phổ thông bởi giá thành rẻ. Thế nhưng, hiệu năng không cao do bề mặt không quá láng mịn nên thất thoát động năng khí thải và khối lượng khá nặng. 

Tìm hiểu về cấu tạo ống xả ô tô
Bộ gom khí thải

Bộ gom khí thải


Do đó, các hãng sản xuất thứ 3 đã có những cách khắc phục cho người tiêu dùng về vấn đề này. Bằng cách thay thế các loại cổ góp với chất liệu Titannium, xe bạn sẽ có hiệu năng tốt hơn và giảm một khối lượng đáng kể cho tổng thể xe. Ngoài ra, hệ thống gom khí thải này thường sẽ được bán kèm với bộ giải nhiệt giúp xe bạn cải thiện được tốt nhất. 

Bộ Turbocharger

Là một bộ phận tận dụng động nặng khí thải để quay quạt nhằm hút khí sạch đầu vào mạnh hơn. Chi tiết này có thể không có trong cấu tạo ống xả xe ô tô, tùy vào thiết kế và kết cấu chung của toàn động cơ xe. Tuy nhiên, nếu có chi tiết này, áp suất khí thải sẽ giảm nhiều, nhờ đó mà bộ phận giảm âm sau đó có thể bớt áp lực. 

Tìm hiểu về cấu tạo ống xả ô tô

Bộ Turbocharger

Bộ xử lý khí thải 

Ở các dòng xe cũ, chi tiết này sẽ không có. Thế nhưng, đối với các dòng xe ngày nay, đây là một bộ phận bắt buộc. Bộ phận này có cấu tạo bao gồm các chất xúc tác và một vật liệu như vàng, bạch kim,… Khi khí thải vào đây, nó sẽ được tác dụng với các chất hấp thụ trong chi tiết và chuyển hóa thành các chất an toàn hơn như nước và CO2… 

Bộ giảm thanh

Để đáp ứng các quy định về tiếng ồn của các nước và tránh việc tiếng ồn từ khí thải quá lớn, bộ giảm âm ống pô được ra đời. Nhìn vào tên gọi, chắc hẳn ai cũng có thể đoán ra đây là chi tiết dùng để giảm thiểu âm thanh phát ra từ động cơ xe. Bộ giảm âm hoạt động dựa trên một nguyên tắc, đó là khi áp suất khí cao, vận tốc khí lớn sẽ khiến tiếng ồn lớn. 

Tìm hiểu về cấu tạo ống xả ô tô

Bộ giảm âm

Khi ấy, đây sẽ là bộ giảm thanh sẽ giảm vận tốc khí thải xuống thấp và tiếng ồn sẽ giảm theo. Cấu tạo của bộ giảm âm rất đơn giản, chỉ là các ngăn zig zag để đưa khí đi quãng đường dài và khiến tốc độ khí chậm lại và cuối cùng khi thoát ra ống xả thì khí thải sẽ không gây ra bất cứ tiếng ồn nào.

Tham khảo thêm: Vì sao ống xả ô tô phát ra âm thanh lạ

Như ta đã thấy, sau nhiều năm phát triển, hệ thống xả xe hơi đã có nhiều thay đổi cải tiến nhằm phù hợp theo xu hướng hiện tại. Ngoài ra, các hãng cũng hướng tới một hệ thống xả khí có thiết kế và hiệu suất cao nhất. Tuy nhiên dù có cải tiến bao nhiêu, nếu người dùng xe không bảo dưỡng ống xả ô tô, vệ sinh ống xả thường xuyên, hệ thống này sẽ dễ gặp trục trặc, ảnh hưởng đến sự vận hành chung của xe.

Minh Tân 

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất