Cấu tạo ống xả ô tô gồm nhiều bộ phận đảm nhận các vai trò khác nhau, trong đó quan trọng nhất phải kể đến bộ giảm thanh ô tô.
Nhưng chúng ta đã biết, theo nguyên lý hoạt động động cơ xe ô tô, khi ô tô hoạt động sẽ tạo ra khí thải. Lượng khí thải này sẽ được đẩy ra môi trường bên ngoài thông qua một hệ thống thoát khí gọi là ống xả hay ống pô. Các loại xe đời cũ thường có hệ thống thoát khí không được hiệu quả nên thường dẫn đến các trục trặc liên quan. Thế nhưng hiện nay, do trình độ khoa học kỹ thuật cao nên hệ thống thoát khí thải xe ô tô ngày càng được cải tiến. Điều này giúp các hãng có thể hạn chế hết mức lượng khí thải xả ra ngoài và kiểm soát phần nào tiếng ồn do ống xả (pô) của xe ô tô tạo ra.
Sơ đồ dòng khí thải xe ô tô
Cấu tạo ống xả ô tô hiện này thường có thiết kế tiết diện tròn và gồm nhiều đoạn. Phần ống xả khí thải ô tô sẽ được kéo dài từ động cơ đến đuôi xe. Điều này sẽ điều hướng khí thải thoát ra theo ý muốn và kiểm soát được áp suất của khí thải ra. Ngoài ra, hệ thống có dạng ống đơn hay đôi sẽ tùy và thiết kế động cơ và kiểu cách mà hãng sản xuất muốn hướng tới.
Một hệ thống ống xe sẽ bao gồm 5 bộ phận chính bao gồm: đầu xy lanh, bộ gom khí, turbocharger, bộ xử lý khí thải và bộ giảm thanh ô tô. Tất cả các bộ phận này mục đích là giảm thiểu tối đa lượng khí độc có trong khí thải cũng như là tiếng ồn.
Đầu xy lanh
Trong cấu tạo ống pô xe ô tô, đầu xy lanh là bộ phận tiếp nhận khí thải đầu tiên. Đây là chi tiết có nhiệm vụ điều khiển lượng khí đi qua và điều khiển quá trình nạp/xả qua trục cam.
Bên cạnh đó, đầu xy lanh còn là nơi để cố định kết cấu hệ thống. Trong toàn bộ hệ thống, các chi tiết phía sau sẽ được nối với nhau bằng gối cao su tổng hợp, duy chỉ bộ phận này được kết nối bằng kim loại cứng hoàn toàn.
Đầu xy lanh trong khung ô vuông
Bộ gom khí thải
Tiếp đến, bộ gom khí thải sẽ giúp toàn bộ khí thải trên nhiều xy lanh được thu về một đường ống duy nhất. Đây tương tự một chiếc phễu dùng để kiểm soát khí thải, nó sẽ có nhiều ống dẫn riêng biệt thông với nhau và đẩy ra một ống duy nhất. Cấu trúc như thế sẽ giúp đảm bảo cho áp suất khí thải từ các ống được ổn định. Gang đúc, thép không gỉ hoặc nhôm đúc sẽ thường là nguyên để làm bộ gom khí thải ở các dòng xe phổ thông bởi giá thành rẻ. Thế nhưng, hiệu năng không cao do bề mặt không quá láng mịn nên thất thoát động năng khí thải và khối lượng khá nặng.
Bộ gom khí thải
Do đó, các hãng sản xuất thứ 3 đã có những cách khắc phục cho người tiêu dùng về vấn đề này. Bằng cách thay thế các loại cổ góp với chất liệu Titannium, xe bạn sẽ có hiệu năng tốt hơn và giảm một khối lượng đáng kể cho tổng thể xe. Ngoài ra, hệ thống gom khí thải này thường sẽ được bán kèm với bộ giải nhiệt giúp xe bạn cải thiện được tốt nhất.
Bộ Turbocharger
Là một bộ phận tận dụng động nặng khí thải để quay quạt nhằm hút khí sạch đầu vào mạnh hơn. Chi tiết này có thể không có trong cấu tạo ống xả xe ô tô, tùy vào thiết kế và kết cấu chung của toàn động cơ xe. Tuy nhiên, nếu có chi tiết này, áp suất khí thải sẽ giảm nhiều, nhờ đó mà bộ phận giảm âm sau đó có thể bớt áp lực.
Bộ Turbocharger
Bộ xử lý khí thải
Ở các dòng xe cũ, chi tiết này sẽ không có. Thế nhưng, đối với các dòng xe ngày nay, đây là một bộ phận bắt buộc. Bộ phận này có cấu tạo bao gồm các chất xúc tác và một vật liệu như vàng, bạch kim,… Khi khí thải vào đây, nó sẽ được tác dụng với các chất hấp thụ trong chi tiết và chuyển hóa thành các chất an toàn hơn như nước và CO2…
Bộ giảm thanh
Để đáp ứng các quy định về tiếng ồn của các nước và tránh việc tiếng ồn từ khí thải quá lớn, bộ giảm âm ống pô được ra đời. Nhìn vào tên gọi, chắc hẳn ai cũng có thể đoán ra đây là chi tiết dùng để giảm thiểu âm thanh phát ra từ động cơ xe. Bộ giảm âm hoạt động dựa trên một nguyên tắc, đó là khi áp suất khí cao, vận tốc khí lớn sẽ khiến tiếng ồn lớn.
Bộ giảm âm
Khi ấy, đây sẽ là bộ giảm thanh sẽ giảm vận tốc khí thải xuống thấp và tiếng ồn sẽ giảm theo. Cấu tạo của bộ giảm âm rất đơn giản, chỉ là các ngăn zig zag để đưa khí đi quãng đường dài và khiến tốc độ khí chậm lại và cuối cùng khi thoát ra ống xả thì khí thải sẽ không gây ra bất cứ tiếng ồn nào.
Tham khảo thêm: Vì sao ống xả ô tô phát ra âm thanh lạ
Như ta đã thấy, sau nhiều năm phát triển, hệ thống xả xe hơi đã có nhiều thay đổi cải tiến nhằm phù hợp theo xu hướng hiện tại. Ngoài ra, các hãng cũng hướng tới một hệ thống xả khí có thiết kế và hiệu suất cao nhất. Tuy nhiên dù có cải tiến bao nhiêu, nếu người dùng xe không bảo dưỡng ống xả ô tô, vệ sinh ống xả thường xuyên, hệ thống này sẽ dễ gặp trục trặc, ảnh hưởng đến sự vận hành chung của xe.
Minh Tân