Cái nóng nực trong xe ô tô, đặc biệt trong thời tiết ngày hè như này sẽ khiến tài xế rất khó chịu. Theo nghiên cứu cũng cho rằng, với nhiệt độ khoảng 35 độ có thể khiến tốc độ xử lý của người lái chậm đi 20% so với nhiệt độ mát mẻ. Như vậy cũng có nghĩa nồng độ máu đạt tới 0,05%. Bởi vậy mà người dùng thường ngay lập tức sửu dụng điều hòa sai cách mà không hề hay biết.
Bật điều hòa phả thẳng vào mặt ngay mới khi lên xe rất có hại
Mỗi khi ngồi vào trong xe sau khi để xe dưới trời nắng trong vài giờ đồng hồ liền, người dùng thường bật điều hòa lên mức tối đa ngay và chĩa thẳng vào người, vào khách ngồi sau để xua đi cái nóng. Trong khi đó, hệ thống điều hòa trên xe lại không được lau chùi, bảo dưỡng thường xuyên.
Điều này đã khiến người dùng tự đem mối nguy hại đến cho sức khỏe của bản thân khi họ hít phải bụi từ điều hòa phả ra. Bên cạnh đó, ngay khi chỉ mới được khởi động, điều hòa đã phải hoạt động đến mức tối đa nhất sẽ xuống cấp rất nhanh chóng.
Chỉnh hướng gió điều hòa theo một luồng gió ổn định để có hiệu quả hơn
Bởi vậy, ngay sau khi nghiên cứu xong, các chuyên gia của SEAT đã khuyến cáo cho tài xế nên mở hết các cửa xe, hạ cửa sổ xuống vài phút khi vào xe trước khi bật điều hòa sau khi đã để xe ngoài trời nắng, nhiệt độ cabin tăng cao. Như vậy, nhiệt độ bên trong xe sẽ được giảm xuống từ từ thay vì đột ngột vì sử dụng điều hòa, vừa hiệu quả hơn khi bật điều hòa lên ngay lại vừa tiết kiểm, tốt cho sức khỏe.
Hơn nữa, việc bật điều hòa đến mức tối đa như vậy và chĩa thẳng vào mặt cũng không tạo được cảm giác mát tốt nhất. Tài xế hãy chỉnh hướng gió điều hòa theo một luồng gió ổn định sẽ có hiệu quả hơn. Hướng chỉnh gió hiệu quả nhất và làm mát được cả xe là cho điều hòa hướng lên trần thay vì phả thẳng vào mặt người ngồi, luồng khí sẽ lưu thông ổn định và dàn trải đều hơn.
Bảo dưỡng hệ thống điều hòa sau 15.000-23.000 km chạy xe để bền hơn và đảm bảo sức khỏe
Ngoài việc sử dụng điều hòa đúng cách, các chuyên gia cũng khuyên chủ xe nên mang đến những nơi có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô tin cậy để lau chùi , bảo trì điều hòa lại một lần sau khoảng 15.000 đến 23.000 km chạy xe. Đặc biệt với những xe thường bị “ép” hệ thống điều hòa vận hành thường xuyên ở mức cao nhất tại vùng có khí hậu khắc nghiệt quá nóng, hoặc quá lạnh.
Trên đây là kinh nghiệm về ô tô rất hữu ích mà bạn đọc cần ghi nhớ. Oto.com.vn hi vọng độc giả sẽ biết sử dụng điều hòa đúng cách, đảm bảo sự bền lâu cho điều hòa, đồng thời bảo vệ cho sức khỏe của chính mình.
(Nguồn ảnh: autopro.com.vn)