Bộ phận giảm xóc ô tô đóng vai trò khá quan trọng trong việc vận hành xe ô tô. Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ cho bộ phận này?
Hiểu rõ các loại giảm xóc ô tô
Hiểu rõ về các loại giảm xóc sẽ giúp chủ xe bảo dưỡng bộ phận giảm xóc ô tô tốt hơn. Trên thị trường xe ô tô hiện nay, người sử dụng ô tô ưa chuộng sử dụng 3 loại giảm xóc, đó là: giảm xóc hơi, giảm xóc khí gas và cuối cùng là giảm xóc dầu. Trong 3 loại giảm xóc thường thấy này, chỉ có giảm xóc hơi là có giá thành cao, đa số ô tô sử dụng giảm xóc hơi đều là xe cao cấp, sang trọng, hiếm khi loại giảm xóc này xuất hiện ở các dòng xe bình dân.
Có 3 loại giảm xóc ô tô thường được sử dụng
Giảm xóc gas dùng khí ni-tơ với mục đích kìm hãm dao động của chi tiết lò xo cuộn. Khi điều kiện môi trường có sự thay đổi, tính chất của khí gas vẫn được giữ nguyên, đây chính là một ưu điểm lớn của giảm xóc gas. Nhờ việc giữ nguyên tính chất khi điều kiện môi trường thay đổi, bộ phận phuộc của giảm xóc ga không bị mất lưu lượng khí đi qua các van piston. Do đó xe có thể hoạt động đều, ổn định.
Khác với giảm xóc gas, phuộc của giảm xóc dầu khi hoạt động liên tục trong thời gian dài, nhiệt độ của xe tăng lên sẽ khiến dầu bị loãng và khả năng hãm dao động bị ảnh hưởng, không còn được như ban đầu. Vì lý do này mà chủ xe sử dụng giảm xóc dầu cần tiến hành thay phuộc sau mỗi 80.000km mà xe đã đi để kéo dài tuổi thọ cho bộ phận giảm xóc ô tô. Tuy nhiên, giảm xóc dầu có một ưu điểm vượt trội đó là ít khi xảy ra hiện tượng rò rỉ. Giảm xóc dầu thường được áp dụng với các dòng xe cỡ lớn như xe tải, bán tải, xe khách hoặc xe SUV.
Đọc thêm: Thảm lót sàn ô tô 5D
Hạn chế chạy vào địa hình xấu
Để tạo ra sự êm ái khi xe di chuyển và đánh lái thì bộ phận giảm xóc ô tô cần phụ thuộc vào chuyển động của phuộc. Các bộ phận có vai trò chịu lực của phuộc sẽ gánh toàn bộ sự xóc nảy khi xe di chuyển. Do vậy nếu đường quá nhiều ổ ga, ổ voi gây xóc nảy quá mạnh và liên tục, kết cấu của các bộ phận của phuộc sẽ có nguy cơ bị nứt gãy.
Nói dễ hiểu hơn đó là nếu ô tô di chuyển trên địa hình bằng phẳng, ít ổ gà ổ voi, không quá đông đúc thì tuổi thọ của giảm xóc sẽ cao. Thậm chí sau khi xe di chuyển 140.000km giảm xóc vẫn còn bền. Tuy nhiên, nếu điều kiện đường không thuận lợi, ví dụ như xe cộ quá đông đúc, nhiều ổ voi, ổ gà, nhiều góc cua gắt… thì hệ thống giảm xóc ô tô sẽ bị ảnh hưởng hơn rất nhiều vì phải chịu áp lực lớn.
Điều kiện đường không tốt có thể gây ảnh hưởng xấu đến bộ giảm xóc ô tô
Nếu di chuyển nhiều và liên tục trên đường có điều kiện xấu như vậy thì tuổi thọ của bộ phận giảm xóc ô tô chỉ đạt tối đa là 80.000km, thậm chí có thể ngắn hơn. Ngoài ra, những cung đường có nước muối, cát hoặc sỏi đá cũng là nguyên nhân khiến hệ thống giảm xóc có độ bền kém. Do đó, để kéo dài tuổi thọ cho bộ phận giảm xóc ô tô, người điều khiển xe nên hạn chế đi vào những cung đường xấu. Nếu bắt buộc phải di chuyển trên đường có điều kiện không tốt, người điều khiển xe không nên để xe di chuyển với tốc độ quá cao, hãy đi thật chậm để giảm thiểu sự xóc nảy.
Bảo dưỡng hệ thống giảm xóc đúng cách
Một trong những mẹo hàng đầu để kéo dài cho bộ giảm xóc ô tô đó là bảo dưỡng hệ thống giảm xóc đúng cách và đúng thời điểm. Để biết đã đến thời điểm bảo trì hệ thống giảm xóc hay chưa, người điều khiển xe có thể tiến hành kiểm tra bằng cách: tăng tốc cho xe rồi nhấp phanh, nếu đầu xe xảy ra xóc nảy, chủ xe sẽ cần phải thay phuộc mới. Ngoài ra chủ xe có thể kiểm tra bằng cách khác. Hãy chui vào bên trong gầm xe, sau đó nhìn ống giảm xóc, nếu trên ống giảm xóc này xuất hiện vết lõm hoặc dấu vết rò rỉ thì chứng tỏ chủ xe cần thay đổi phuộc ngay.
Hãy bảo dưỡng bộ giảm xóc đúng cách và đúng thời điểm
Khi vận hành, nếu chủ xe lắng nghe thấy âm thanh lạ phát ra từ hệ thống giảm xóc thì hãy mang xe tới trung tâm bảo dưỡng càng sớm càng tốt. Bởi lẽ dù bộ giảm xóc ô tô không tự hỏng thì có thể những bộ phận tiếp xúc với phuộc khi bị gãy nứt, chúng có thể gây ảnh hưởng xấu đến phuộc.
Thay thế bộ giảm xóc ô tô khi cần thiết
Nhiều người sở hữu xe chủ quan không kiểm tra và thay thế bộ giảm xóc ô tô khi cần thiết. Nếu bộ giảm xóc ô tô không còn hoạt động hiệu quả, việc thay thế bộ mới là rất đúng đắn. Chủ xe chỉ cần đưa xe tới trung tâm bảo dưỡng để nhân viên bảo dưỡng làm việc là được.
Duy Thanh