Hãng xe trẻ tuổi dẫn đầu các phân khúc
Năm 2020, thị trường ô tô Việt chứng kiến nhiều thăng trầm của hàng loạt thương hiệu xe hơi khi phải chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, đây cũng là năm ghi nhận sự đột phá về doanh số và khả năng “ứng biến” trước khó khăn của một số hãng xe, trong đó không thể không nhắc đến VinFast – thương hiệu ô tô Việt Nam.
Chỉ sau 18 tháng kể từ khi có xe thương mại, ba mẫu ô tô đầu tiên của VinFast đã vươn lên dẫn đầu các phân khúc. Vào những tháng cuối năm 2020, bảng xếp hạng những mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường liên tục xướng tên VinFast cho vị trí “ngôi vương”.
Tháng 11/2020, VinFast tự xô đổ kỷ lục số xe bán ra trong một tháng của chính mình với tổng cộng 4.040 xe. Từ số liệu tổng hợp báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và VinFast, lũy kế riêng 5 tháng tính từ đầu quý III (tháng 7 đến tháng 11) của hãng xe Việt đã đạt đến 14.417 xe – con số có thể xem là kỳ tích trong một thời gian ngắn với một thương hiệu mới như VinFast.
Trong đó, hai mẫu sedan Lux A2.0 và SUV Lux SA2.0 đều góp mặt trong danh sách những xe ăn khách nhất trên thị trường. Trong phân khúc hạng E, hai mẫu xe này có doanh số áp đảo nhờ yếu tố chất lượng và chính sách hỗ trợ giá mạnh tay từ hãng xe Việt.
Đặc biệt, mẫu xe VinFast Fadil duy trì vị trí số 1 ở phân khúc hạng A, chính thức được công nhận soán ngôi vương của Hyundai Grand i10 khi nhiều tháng liên tục áp đảo doanh số mẫu xe Hàn từng được coi là vua phân khúc. Các chuyên gia trong ngành nhận định, với chất lượng vượt trội so với các đối thủ cùng dòng xe đô thị đa dụng, vị thế số 1 của Fadil trong phân khúc A rất khó bị phá vỡ.
Đây có thể coi là điểm sáng nhất trên thị trường ô tô Việt trong năm 2020. Kỳ tích VinFast đạt được cũng là tín hiệu vui cho thấy ngành sản xuất ô tô Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, khi ưu tiên lựa chọn của người tiêu dùng ngày càng thực chất hơn.
Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ
Sau gần 3 tháng cân nhắc, ngày 28/6, Chính phủ đã thông qua phương án đề xuất của VAMA về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước để tháo gỡ khó khăn do dịch bệnh gây ra, “giải cứu ngành ô tô” Việt Nam.
Cụ thể, theo Nghị định 70 được Chính phủ ban hành, xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP đến hết năm 2020.
Chính sách này đã tiết kiệm cho người tiêu dùng một khoản khá lớn khi mua xe, doanh số bán xe trên thị trường nhờ vậy cũng tăng đáng kể. Đây được cho là một trong những chính sách vì người tiêu dùng thiết thực nhất khi doanh số bán hàng của nhiều thương hiệu tăng trưởng tốt. Đặc biệt, hãng VinFast còn mạnh tay tặng thêm khách hàng 50% phí trước bạ còn lại, kéo theo hàng loạt hãng xe nổi tiếng khác như Audi, BMW, Suzuki, Honda… cũng buộc phải nối bước để “lấy lòng” khách và không bị bỏ lại trong cuộc chiến giành thị phần.
Thị trường “dồi dào” thương hiệu, nhiều mẫu xe mới ra mắt
Sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt ở Việt Nam, nhiều thương hiệu bắt đầu tung ra những mẫu xe mới để thu hút người tiêu dùng. Chỉ trong 2 tháng (từ tháng 6 đến tháng 8), thị trường Việt Nam đã có hơn 10 mẫu ô tô mới ra mắt từ các thương hiệu Toyota, Hyundai, Mazda, Kia…
Trong đó, Toyota được đánh giá là hãng xe chăm chỉ nhất với ba dòng xe nâng cấp gồm Fortuner, Vios hay Hilux, bên cạnh 6 mẫu xe đã ra mắt trước đó. Kia, Hyundai hay Honda cũng không thua kém khi liên tục cho ra mắt các dòng xe mới cuối năm 2020 như Kia Morning 2021, Honda City thế hệ mới, Hyundai Accent 2021…
Bên cạnh đó, thị trường xe hơi Việt Nam năm nay càng trở nên sôi động hơn nhờ sự quay trở lại của nhiều thương hiệu lâu đời của châu Âu. Nổi bật là màn tái xuất của thương hiệu xe Anh quốc MG (Morris Garages) sau 8 năm vắng bóng và hãng xe Pháp khá quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt – Renault.
Các hãng tung nhiều ưu đãi lớn
Để kích thích nhu cầu tiêu dùng, cải thiện thị trường trong “năm Covid”, nhiều thương hiệu xe tung ra các chính sách hỗ trợ, chương trình ưu đãi và khuyến mại hấp dẫn không chỉ ở phân khúc xe phổ thông mà cho cả phân khúc xe sang.
Các hãng xe như Hyundai, KIA, Toyota, Mazda hay các mẫu xe nhập khẩu của Isuzu, BMW, Volkswagen chọn cách truyền thống như giảm giá bán hay khuyến mại dịch vụ, trong khi VinFast tung ra các chương trình ưu đãi lớn trừ trực tiếp vào giá bán, giúp khách hàng tiết kiệm hàng chục tới cả trăm triệu đồng.
Đặc biệt mới đây, hãng xe Việt chi ra tới hơn 600 tỉ đồng quy đổi ra kì nghỉ trọn gói tại hệ thống nghỉ dưỡng 5 sao Vinpearl, tặng toàn bộ 30.000 khách hàng cũ và mới để cảm ơn đã đồng hành cùng VinFast trên con đường tới vị trí top đầu thị trường. Trước đó, cuối tháng 7, VinFast cũng đã dành tặng tất cả chủ sở hữu xe các mã tri ân mua xe trị giá ưu đãi từ 80 đến 120 triệu đồng.
Theo giới chuyên gia, sự tích cực của thị trường xe Việt 2020 không chỉ nằm ở các điểm sáng đơn lẻ. “Tôi tin rằng các hãng xe, đặc biệt là các thương hiệu ngoại trên thị trường Việt Nam đã thấy được sự cần thiết của việc lấy khách hàng làm trung tâm. Qua đó trong tương lai, người dùng sẽ được hưởng nhiều quyền lợi hơn khi mua xe”, chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú nhận định.