Đánh bóng sơn ô tô
Đánh bóng sơn ngoại thất là một trong những phương pháp thường gặp nhất để làm mới cho xế hộp. Sau những khoảng thời gian dài đồng hành cùng bạn trên những nẻo đường đầy mưa nắng, màu sơn ngoại thất chiếc xe của bạn bị mờ phai và cũ dần đi. Vì vậy, đánh bóng lại sơn xe sẽ giúp loại bỏ đi những khuyết tật không hoàn hảo trên bề mặt sơn đồng thời phục hồi màu sắc và độ bóng cho bề ngoài của chiếc xe như lúc mua mới.
Đánh bóng sơn xe ô tô bằng thiết bị và hóa chất chuyên dụng
Đánh bóng sơn ô tô là một quá trình gồm nhiều bước khác nhau, kết hợp giữa đánh bóng bằng máy và đánh bóng bằng tay để làm phẳng bề mặt sơn xe, xóa đi các vết xước và lỗi trên bề mặt đó nhằm đảm bảo sự hoàn thiện đến một mức độ sáng hơn xe mới. Các bước đánh bóng sơn xe ô tô như sau:
Đánh bóng là một phương pháp chăm sóc bề ngoài xe hơi đơn giản nhưng yêu cầu trình độ cao và kinh nghiệm lành nghề cũng như kết hợp với những trang thiết bị, máy móc hiện đại. Vì vậy, các chủ xe nên tìm hiểu kỹ càng cũng như lựa chọn các sơ sở uy tín để làm đẹp cho xế hộp của mình.
Dán decal xe hơi
Dán decal không chỉ giúp trang trí và tạo ra sự mới mẻ cho vẻ bề ngoài trên chiếc xe của bạn mà còn giúp bảo vệ lớp sơn “zin” đắt tiền cho xế hộp.
Một chiếc xe Mercedes-Benz được dán decal để cổ vũ cho đội tuyển bóng đá Việt Nam
Dán decal thường có hai xu hướng chính là dán toàn bộ để đổi màu ngoại thất xe hoặc dán một phần bề ngoài bằng những hình ảnh, hoa văn nổi bật.
Những người tìm đến phương pháp dán decal ngoại thất thường để thể hiện sở thích, cá tính của bản thân hoặc để đổi màu ngoại thất cho hợp với phong thủy.
Chiếc McLaren 570S từng thuộc sở hữu của Cường đô la được dán decal mạ vàng
Một chiếc Mercedes-Benz E300 được dán decal màu tím
Sơn lại ô tô
Những chiếc xe có bề ngoài quá cũ kỹ hoặc lớp sơn bị xước xát, hay đơn giản là chủ nhân muốn đổi màu ngoại thất xe thì sơn lại chính là một trong những phương pháp có thể thực hiện.
Sơn lại toàn bộ bề mặt có chính là phương pháp đổi màu ngoại thất phức tạp nhất và cần lưu ý những điều sau đây:
1. Màu sơn
Nếu bạn muốn sơn lại chiếc xe của mình với màu nguyên bản, cần xác định đúng màu sơn đó. Thông thường, mã màu xe sẽ được nhà sản xuất đính kèm cùng nhiều thông tin khác lên một miếng kim loại. Miếng này có thể đặt ở dưới nắp ca-pô, phía dưới kính chắn gió trước. Nếu bạn không thể tìm được, hãy liên hệ với các đại lý bán xe (nếu xe đời không quá cũ) để họ kiểm tra mã màu sơn trên chiếc xe của bạn.
Trong trường hợp muốn đổi màu sơn khác, cửa hàng sẽ đưa bảng màu cho bạn chọn. Hãy nhớ nhìn kỹ màu dưới các điều kiện ánh sáng khác nhau để có quyết định đúng đắn nhất trước khi áp dụng màu đó lên lớp vỏ ô tô.
Quy trình sơn lại ô tô rất phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật cao
2. Các lớp sơn cần thiết
Một chiếc vỏ xe/khung xe không chỉ được sơn lót và sơn tổng thể mà thường cần phủ tới 4-5 lớp sơn. Lớp đầu tiên là sơn chống gỉ sét, sau đó mới phủ lên lớp sơn lót. Sơn màu là bước tiếp theo. Cuối cùng, công đoạn hoàn thiện cần lớp sơn bóng bảo vệ. Đặc biệt, nếu khách hàng yêu cầu cao sẽ cần vài lớp sơn màu để tạo chiều sâu.
3. Xưởng sơn chuyên dụng cần có gì?
Một xưởng sơn đảm bảo đúng quy trình cần có các buồng phun sơn chuyên dụng và lò sấy. Tại đây, xe sẽ được sơn trong môi trường kín đáo, tránh bụi bẩn từ bên ngoài, đảm bảo lớp sơn “sạch” nhất có thể và có độ kết dính tốt giữa các lớp sơn với nhau. Các dụng cụ khác bao gồm thiết bị pha trộn sơn, súng phun sơn và các thiết bị dùng để đánh bóng sau khi sơn xong.
Một xưởng sơn có đầy đủ đồ nghề cần thiết chỉ là điều kiện cần. Hãy tham khảo ý kiến của những người từng sơn trước để có quyết định đúng đắn về cửa hàng.