Triển lãm Thượng Hải mở cửa rộng rãi cho công chúng từ hôm nay vừa chứng kiến bê bối đầu tiên liên quan tới cách “biểu tình” vô cùng đặc biệt của một chủ xe Tesla. Cụ thể, cô này sau khi khẳng định chiếc Model 3 của mình bị lỗi phanh nhưng không được Tesla xử lý đã trèo lên chiếc Model 3 đang trưng bày tại Thượng Hải với chiếc áo có dòng chữ “phanh mất kiểm soát” để đòi lại công lý cho bản thân.
Đội ngũ bảo vệ gian trưng bày khi đó đã dùng ô để… che đi dòng chữ trên áo chủ xe trên nhưng bị cô ném đi trước khi biện pháp mạnh tay hơn là cưỡng chế rời đi được áp dụng. Trong suốt thời gian đó chủ xe vẫn luôn miệng hét phanh xe Tesla lỗi.
Theo Tesla xác nhận với Bloomberg, chủ xe trên “đã không ít lần biểu tình vì vấn đề phanh trên xe Tesla” nhưng không nói rõ lý do khách hàng này bất mãn có chính đáng hay không. Hãng ban đầu có cố gắng thuyết phục cô xuống nói chuyện nhưng bất thành nên đành phải nhờ tới lực lượng an ninh triển lãm.
Về phần mình, chủ xe trên cho biết 4 thành viên gia đình minh đã suýt mất mạng khi chiếc Tesla Model 3 mất phanh dẫn đến tai nạn, tuy nhiên Tesla phủ nhận thông tin này khi cho rằng cả hệ thống phanh và hỗ trợ người lái đều vận hành chính xác, đồng thời tốc độ xe trước thời điểm phanh là 120 km/h ám chỉ người lái chạy quá nhanh. Họ cũng từ chối yêu cầu “trả xe hoàn tiền” của người dùng mà chỉ đưa ra biện pháp giải quyết là cho bên thứ 3 kiểm tra lại cho công bằng.
Hồi tháng 3 vừa qua Tesla đã bị không ít người dùng Trung Quốc đòi tẩy chay khi có động thái chèn ép người dùng. Khi đó hãng đã buộc một chủ xe mà cô Yu phải chấp nhận động thái “hòa giải” và xóa hết các bài đăng về việc xe Tesla lỗi, đồng thời khẳng định xe Tesla “an toàn” dù thực tế trước đó mọi bằng chứng đều chống lại thương hiệu Mỹ.
Trước khi đi đến kết quả trên, cô Yu đã phải bán lại chiếc Model 3 dưới dạng xe cũ giá rẻ. Vào ngày 11/3 cô khẳng định một người họ hàng của mình cầm lái xe trong bãi đỗ với tốc độ chỉ dao động từ 20 tới 30 km/h nhưng do phanh không hoạt động dù đã nhấn gần hết tới tận 3 lần, xe đã lao thẳng vào hàng rào an toàn.
Quan trọng hơn cả, kỹ thuật viên của Tesla sau đó được gọi đến đã mô phỏng lại chính xác lỗi mà người họ hàng trên gặp phải, thậm chí đâm vào chính chỗ hàng rào hỏng vì va chạm trước đó và toàn bộ sự việc này đã được cô Yu quay lại từ hàng ghế sau. Được biết kỹ thuật viên này trước đó đã chế nhạo cô Yu rằng lỗi này chỉ có thể do người lái thao tác lỗi nhưng sau bài test lại đã hoàn toàn im lặng.
Báo đài địa phương sau đó đã liên hệ với kỹ thuật viên trên nhưng người này từ chối trả lời và để cấp trên làm việc. Đại diện Tesla Trung Quốc sau đó khẳng định xe không gặp lỗi kỹ thuật và “mặt đường trơn trượt” khiến hệ thống phanh ABS làm việc không hiệu quả trong khoảng cách ngắn.
Theo tờ Sina Tech, phương thức chủ yếu được Tesla áp dụng để xử lý mâu thuẫn với khách hàng là… phủ nhận lỗi về phần mình (thậm chí hãng còn từng phải xin lỗi vì kỹ thuật viên… đổ lỗi cho cả mạng lưới điện quốc gia Trung Quốc) và không mấy ngạc nhiên khi thương hiệu Mỹ đang ngày càng mất lòng người dùng địa phương.
Tham khảo: Carscoops, Bloomberg