Theo nghiên cứu của Schmidt Automotive Research, sau giai đoạn “trăng mật” khi chiếm được miếng bánh khá đáng kể của các hãng xe truyền thống, Tesla đang có nguy cơ bị đối thủ lấy lại những gì đã mất khi họ đầu tư lớn vào mảng xe điện.
Vào thời điểm tháng 10/2019, Tesla vẫn một mình một ngựa độc chiếm thị trường xe điện châu Âu với các đối thủ như Renault – Nissan – Mitsubishi bị bỏ lại phía sau ở khoảng cách khá xa. Tesla đạt đỉnh vào giai đoạn tháng 12/2019 và tháng 1/2020 trước khi chững lại vào giai đoạn tháng 3 – thời điểm COVID-19 bắt đầu hoành hành trong khu vực. Từ đó trở đi mọi chuyện không còn nằm trong tầm kiểm soát của hãng xe Mỹ.
Đến tháng 8 – 9/2020, Tesla chính thức bị vượt mặt bởi Renault – Nissan – Mitsubishi và thậm chí cả Volkswagen. Doanh số những hãng xe truyền thống ở mảng xe điện liên tục tăng đều. Đến thời điểm kết thúc năm, Tesla bán được 96.000 xe tại châu Âu – chỉ hơn Hyundai – Kia vỏn vẹn 1.000 đơn vị trong khi thua xa liên minh Renault – Nissan – Mitsubishi (135.000) và tập đoàn Volkswagen (175.000).
Nguyên nhân khiến Tesla bị bỏ lại đến từ nhiều phía. Đầu tiên, dây chuyền cung ứng của họ bị đứt đoạn khiến lượng xe cung cấp không được nhiều như dự kiến. Tiếp đến, đội hình Tesla thiếu hoàn toàn “nhóm dưới” – những mẫu xe giá rẻ có thể giúp tăng đáng kể thị phần trong khu vực mà hiện nay nắm giữ bởi Renault Zoe – chủ lực doanh số giúp liên minh toàn cầu vươn lên vị trí số 2 khu vực.
Cuối cùng, sự chậm trễ trong việc nâng cấp sản phẩm cũ (Model S/Model X) cùng chất lượng chế tạo còn gây nhiều hoài nghi khiến các khách hàng chùn tay và tìm tới các hãng xe có lịch sử lắp ráp lâu đời, bền bỉ hơn.
Tham khảo: InsideEVs