Góc đặt bánh xe là gì?
Có 3 góc đặt bánh xe chính mà chúng ta cần quan tâm đó là góc Camber, góc Caster và góc Toe (độ chụm).
Camber là góc nghiêng của bánh xe so với mặt phẳng thẳng đứng. Thông thường, bánh xe không được các nhà sản xuất lắp ráp theo phương thẳng đứng mà có độ nghiêng nhất định, góc nghiêng này được gọi là góc Camber. Trong quá trình chiếc xe hoạt động, sự làm việc của hệ thống treo, tải trọng trên xe hoặc quá trình xe đi vào đoạn đường cua, tất cả những trường hợp này khiến cho khả năng tiếp xúc của bánh xe so với mặt đường thay đổi. Chính vì điều này, các nhà sản xuất xe hơi đã tính toán và đưa ra một độ nghiêng nhất định khi lắp ráp bánh xe để đảm bảo độ bám đường của bánh xe cũng như sự phối hợp hoạt động giữa hệ thống lái, hệ thống treo trong khi xe vận hành là tốt nhất.
Góc Camber ảnh hưởng đến bề mặt tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường
Sự sai lệch của góc Camber so với thông số chuẩn của nhà sản xuất sẽ khiến cho bề mặt tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường bị thay đổi, ảnh hưởng đến độ bám đường, lốp mòn không đều và hoạt động ồn hơn, ngoài ra có thể dẫn đến cả chiếc xe vận hành thiếu ổn định hơn.
Caster là góc giữa trục thẳng đứng của bánh xe và trụ lái, góc Caster ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hệ thống lái và khả năng điều khiển trên vô lăng của xe. Trong trường hợp xe chạy quá tải khiến lò xo giảm xóc bị nén xuống phía dưới gây ảnh hưởng đến Caster.
Góc Caster ảnh hưởng đến khả năng cân bằng của xe khi đánh lái
Góc Caster giữ cho bánh xe dẫn hướng di chuyển ổn định ở trạng thái đi thẳng và trả lái nhẹ nhàng hơn sau khi chuyển hướng.
Góc Toe là độ chụm của bánh xe dẫn hướng, đây là góc quan trọng nhằm giảm độ mài mòn của lốp trong quá trình vận hành trên đường. Đồng thời góc Toe cũng giúp chiếc xe duy trì trạng thái chuyển động ổn định.
Góc Toe hay chính là độ chụm của bánh xe dẫn hướng
Tại sao cần điều chỉnh góc đặt bánh xe?
Các bộ thông số chuẩn về góc đặt bánh xe của nhà sản xuất sẽ kết hợp với hệ thống treo, hệ thống lái giúp cho khả năng bám đường của bánh xe ở trạng thái tối ưu nhất trong quá trình vận hành, qua đó giúp cho lốp xe lâu bị mòn hơn, các bộ phận của hệ thống treo, hệ thống lái cũng sẽ hoạt động tốt chức năng của chúng. Và đặc biệt, chiếc xe sẽ vận hành một cách ổn định và êm ái nhất có thể trên các cung đường.
Sự kết hợp của các góc đặt bánh xe và các hệ thống trên xe giúp cho chiếc xe vận hành ổn định
Tuy nhiên, theo các chuyên gia về chăm sóc và bảo dưỡng ô tô sau một khoảng thời gian dài hoạt động, sự rơ rão của các khâu khớp, đặc biệt là sự xuống cấp của những vị trí cao su giảm chấn, sự mòn đi của một số bộ phận khiến cho các góc đặt bánh xe bị sai lệch đi so với thông số chuẩn. Điều này dẫn đến lốp xe bị mòn không đều, áp lực lên hệ thống treo, hệ thống lái bị thay đổi, giảm độ bám đường của chiếc xe. Tất cả những điều này khiến cho chiếc xe của bạn hoạt động thiếu ổn định hơn và kém an toàn hơn.
Thông thường, theo các tài xế có nhiều kinh nghiệm về xe ô tô, rất khó để phát hiện được những tác động do sự sai lệch của các góc đặt bánh xe, nhưng có thể đến khi bạn phát hiện ra, mọi thứ đã muộn. Vì vậy, hãy chủ động tiến hành mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng sửa chữa ô tô để kiểm tra và điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe mỗi năm một lần hoặc sau mỗi 10.000km để chiếc xe của bạn luôn vận hành ổn định, êm ái và an toàn.