Phân khúc Coupe 4 cửa nhà giàu
Phân khúc này vốn được tiên phong khai phá bởi mẫu xe CLS của Mercedes-Benz và rồi sau đó các nhà sản xuất cũng tham gia vào phân khúc, tạo nên bức tranh đa dạng phong phú. Hiện nay, một vài tên tuổi quen thuộc như Mercedes-Benz CLS, Audi A7 Sportback, BMW 8 Series Gran Coupe (trước là 6 Series Gran Coupe), Porsche Panamera… và rồi có một cái tên đặc biệt hơn là AMG GT 4-Door Coupe.
Cũng cần hiểu rằng, về cơ bản CLS-Class và AMG GT 4-Door Coupe đều thuộc kiểu loại thân xe coupe 4 cửa. Tuy nhiên GT 4-Door Coupe là một sản phẩm hoàn toàn được “tôi rèn” từ phân nhánh xe hiệu năng cao AMG với nhiều đặc tính về thiết kế, công nghệ và hiệu năng thấm đẫm chất thể thao tốc độ. Trong khi đó, CLS-Class thanh nhã dung hòa hơn, mặc dù cũng có một phiên bản hiệu năng cao là Mercedes-AMG CLS 53.
Có lẽ với một thiết kế đặc sắc, táo bạo và sức quyến rũ tốc độ mãnh liệt hơn, nên chiếc AMG GT 53 4MATIC+ được chọn để chinh phục khách hàng sành điệu ở Việt Nam, thay vì phiên bản AMG CLS 53.
AMG GT 4-Door Coupe và Porsche Panamera, ai là “vua tốc độ”?!
Nếu CLS-Class được xem là đối thủ cùng phân hạng với Audi A7 Sportback và BMW 8 Series Gran Coupe (chưa được bán tại Việt Nam), thì dòng AMG GT 4-Door Coupe lại được hãng đẩy lên một tầm cao hơn, đặc biệt là về chất thể thao tốc độ, gia tăng thêm những “vũ khí” để cạnh tranh trực diện với Porsche Panamera ở nhiều cấp độ hiệu năng khác nhau, từ những phiên bản thấp cho đến bản hiệu suất cao nhất.
Nếu ai đó nghĩ AMG GT 4-Door Coupe “không có cửa” để đấu “thẳng tay” với Porsche Panamera thì… nên suy xét lại! Màn quyết đấu giành ngôi vương trên đường đua Nurburgring chắc chắn là một câu trả lời oai hùng và xác đáng nhất cho chiến binh Gran Turismo nhà AMG.
Ngay từ khi “chào đời”, một mục tiêu mà Mercedes-AMG muốn hướng đến là đưa chiếc GT 4-Door Coupe trở thành “Vua tốc độ” ở Nurburgring. Tháng 11/2018, chiếc AMG GT 63 S 4MATIC+ đã lập kỷ lục trở thành chiếc xe 4 cửa nhanh nhất ở Nurburgring, hoàn thành mục tiêu đề ra!
Bảng so sánh thông số hiệu suất cơ bản 2 phiên bản đỉnh nhất của 2 dòng xe:
Tham số |
Mercedes-AMG GT 63 S 4MATIC+ 2021 |
Porsche Panamera Turbo S 2021 (facelift) |
Động cơ |
V8 4.0L Twin-Turbo |
V8 4.0L Twin-Turbo |
Công suất |
639PS (470kW) |
630PS (463kW) |
Mô-men xoắn |
900Nm |
820Nm |
Hộp số |
AMG SPEEDSHIFT MCT 9G |
Ly hợp kép 8 cấp PDK |
Hệ dẫn động |
AMG Performance 4MATIC+ |
AWD |
Tăng tốc 0-100km/h |
3,2 giây |
3,1 giây |
Vận tốc tối đa |
315km/h |
315km/h |
Tại Việt Nam, chọn AMG GT 4-Door Coupe hay Porsche Panamera?!
Trở lại với thị trường Việt Nam, câu hỏi đặt ra là chọn chiếc Gran Turismo từ AMG hay Porsche. Trên thực tế, tên tuổi Panamera đã xuất hiện nhiều năm qua tại Việt Nam, trong khi mẫu xe của AMG mới được giới thiệu gần đây.
Ở thị trường quốc tế, dòng AMG GT 4-Door Coupe có tới 5 phiên bản khác nhau: GT 43; GT 43 4MATIC+; GT 53 4MATIC+; GT 63 4MATIC+ và GT 63 S 4MATIC+. Việc trải rộng các phiên bản theo mức công suất cũng cho phép khách hàng tùy biến chọn lựa, cũng như đủ sức cạnh tranh so với đối thủ Porsche Panamera.
Hiện phiên bản GT 53 4MATIC+ được cho là phù hợp với khách hàng Việt Nam, nhưng thậm chí nếu muốn người yêu thích AMG cũng có thể đặt riêng phiên bản đỉnh nhất là GT 63 S 4MATIC+.
Với mức giá tiêu chuẩn 6,299 tỷ đồng, chiếc AMG GT 53 4MATIC+ dễ tiếp cận với khách hàng Việt yêu thích sự độc đáo của chiếc xe, phong cách thể thao táo bạo và hiệu năng cũng “không phải dạng vừa”.
Nếu trước đây, Porsche có một phiên bản đối đầu trực tiếp với AMG GT 53 4MATIC+ là Panamera 4S với mức công suất và hiệu năng ngang ngửa, thì trên mẫu Panamera mới “facelift” mà hiện khách hàng Việt có thể đặt mua lại không còn phiên bản 4S này. Thay vào đó khách hàng chỉ có lựa chọn một phiên bản hiệu năng thấp hơn hẳn (Panamera 4) hoặc nhỉnh hơn hẳn (Panamera GTS) so với GT 53 4MATIC+.
Bảng so sánh thông số cơ bản giữa AMG GT 53 4MATIC+ với Porsche Panamera 4 và Panamera GTS:
Tham số |
Mercedes-AMG GT 53 4MATIC+ |
Porsche Panamera 4 2021 |
Porsche Panamera GTS 2021 |
Giá tiêu chuẩn |
6,299 tỷ VNĐ |
5,5 tỷ VNĐ |
10,09 tỷ VNĐ |
Trục cơ sở |
2951 mm |
2950 mm |
2950 mm |
(D x R x C)mm |
5054 x 1953 x 1451 |
5049 x 1937 x 1423 |
5053 x 1937 x 1417 |
Động cơ |
I6 3.0L Turbo với EQ Boost |
V6 2.9L Turbo |
V8 4.0L Twin-Turbo |
Công suất |
320kW (435PS) |
243kW (330PS) |
353kW (480PS) |
Mô-men xoắn |
520Nm |
450Nm |
620Nm |
Hộp số |
AMG SPEEDSHIFT TCT 9G |
Ly hợp kép 8 cấp PDK |
Ly hợp kép 8 cấp PDK |
Hệ dẫn động |
AMG Performance 4MATIC+ |
AWD |
AWD |
Tăng tốc 0-100km/h |
4,5 giây |
5,3 giây |
3,9 giây |
Vận tốc tối đa |
285 km/h |
268 km/h |
300km/h |
Từ bảng so sánh trên có thể thấy, chiếc GT 53 4MATIC+ rõ ràng có mức hiệu năng ở khoảng giữa 2 phiên bản của Panamera 2021. Về thiết kế, ngoại hình của AMG GT 53 trẻ trung táo bạo, có sức cuốn hút mạnh mẽ về chất thể thao tốc độ trong khi hòa quyện với sự sang trọng đẳng cấp của một chiếc AMG đích thực. Chiếc Panamera của Porsche có ngoại hình trung dung và “hiền hòa” hơn.