Vào tuần trước, Kia đã từng chính thức công bố thiết kế của EV6 – mẫu xe thương mại đầu tiên được phát triển một cách nghiêm túc từ đầu dành riêng cho hệ động lực điện của hãng. Tới nay, mọi thông tin chi tiết về Kia EV6 đã được hãng xe Hàn “bật mí” và công bằng mà nói, chúng đã thể hiện sự nghiêm túc cùng khả năng của Kia trong kỷ nguyên điện hoá – số hoá. Chính vì vậy không ngạc nhiên khi công ty tuyên bố rằng EV6 là “hiện thân của một Kia mới”.
Bắt đầu từ các yếu tố quan trọng nhất: chassis cùng hệ động lực, EV6 sẽ được bán với nhiều cấu hình pin và hệ dẫn động khác nhau. Trong đó phiên bản rẻ nhất sẽ được trang bị mô-tơ điện cầu sau mạnh 168 mã lực/350Nm đi kèm với pin 58kWh. Thêm một bậc là bản dẫn động 4 bánh cơ bản, bổ sung thêm một mô-tơ nữa ở cầu trước để đạt tổng công suất 232 mã lực/tổng mô-men xoắn 605Nm. Nhờ đó chiếc xe chỉ mất 6,2 giây để đạt 0-100km/h.
Chưa dừng lại ở đó, nâng cấp lên cấu hình tiếp theo với pin 77,4kWh, khách hàng sẽ có một chiếc EV6 đạt 321 mã lực/605Nm, rút ngắn thời gian đạt 0-100km/h xuống chỉ còn 5,2 giây và đạt tầm hoạt động 510km mỗi lần sạc theo chuẩn WLTP. Tuy nhiên đáng chú ý nhất là phiên bản cao cấp EV6 GT, mạnh tới 577 mã lực và mô-men xoắn 740Nm để có thể đánh bại cả Porsche Taycan 4S về khả năng tăng tốc 0-100km/h: 3,5 giây.
Nếu như người lái tiếp tục nhấn ga, EV6 GT sẽ tăng tốc tới khi đạt tốc độ tối đa 260km/h. Phiên bản thể thao nhất này có tầm hoạt động 405km và vi sai giới hạn trượt điện tử để đem tới cảm giác lái thể thao, ổn định hơn. Toàn bộ những khả năng nêu trên của dòng xe có được là nhờ vào việc sử dụng nền tảng E-GMP của Hyundai, hỗ trợ khả năng sạc 400V/800V. Nhờ đó thời gian sạc từ 10-80% pin của EV6 chỉ diễn ra trong 18 phút. Thậm chí phiên bản EV6 cầu sau với tầm hoạt động dài có thể đi được tới 100km với chưa đầy 4,5 phút sạc.
Người lái cũng sẽ có hệ thống phục hồi động năng khi giảm tốc để sạc điện với 6 chế độ khác nhau – từ việc hoàn toàn không dùng mô-tơ điện đóng vai trò làm máy phát để giảm tốc tới hỗ trợ tối đa để thậm chí không cần dùng phanh. Và mặc dù là một mẫu xe điện nhưng EV6 cũng có những “cần chuyển số” để “phanh số” ảo. Do được dựa trên nền tảng E-GMP, EV6 cũng có tính năng vehicle-2-load, hay tận dụng pin để phát điện cho các thiết bị khác.
Ví dụ mà Kia đưa ra đó là EV6 có thể cấp nguồn cho 1 điều hoà và 1 TV 55 inch khi mất điện tới hơn 24 giờ. Khối pin này cũng có thể dùng để sạc một chiếc xe điện khác. Với các lựa chọn động cơ điện mạnh mẽ, xe đạt sức kéo lên tới 1,6 tấn. Chính vì vậy EV6 có thể kéo thêm bất kỳ thứ gì phía sau – từ nhà di động tới rơ-mooc chở thuyền, xe máy… miễn là khách hàng sạc hơn 35% dung lượng pin.
Về kích thước, EV6 có chiều (D x R x C) lần lượt là (4.680 x 1.880 x 1.550)mm cùng trục cơ sở dài 2.900mm. Như vậy chiếc xe ngắn hơn 119mm, hẹp hơn 20mm và thấp hơn 145mm so với chiếc crossover Sorento của Kia hiện tại. Mặc dù vậy, trục cơ sở của EV6 dài hơn Sorento tới 86mm và điều này đồng nghĩa với một cabin rộng rãi. Khoang hành lý phía sau có dung tích 520l, và có thể tăng lên thành 1.300l nếu gập hàng ghế sau. Cốp trước có dung tích 52l ở bản châu Âu và chỉ 20l nếu khách hàng sống ở Mỹ.
Bên trong khoang lái, người lái sẽ ngồi trước bảng táp-lô tối giản với bảng đồng hồ kỹ thuật số 12 inch, bên cạnh đó là hệ thống giải trí cũng có màn hình 12 inch nằm sau một tấm kính cong. Kia không nói nhiều về chúng, nhưng cho biết hệ thống giải trí Kia Connect sẽ có khả năng cập nhật không dây từ xa và theo thời gian thực. Nhờ đó chủ xe có thể cập nhật tình trạng giao thông, các điểm sạc sắp tới cũng như những tính năng nâng cao khác.
Những điểm nhấn khác bao gồm vô-lăng 2 chấu kiểu dáng khá kỳ lạ, các nút bấm như tàu vũ trụ trong phim viễn tưởng, màn hình hiển thị trên kính công nghệ AR, dàn âm thanh Meridian 14 loa với khả năng phát tiếng máy giả biến thiên theo tốc độ xe. Đặc biệt, nội thất của EV6 được làm 100% từ các vật liệu tái chế.
Về các trang bị an toàn, EV6 cũng được tích hợp đầy đủ các hệ thống như hỗ trợ bám làn, hỗ trợ thoát làn an toàn, đỗ xe từ xa và tự lái trên đường cao tốc, kết hợp tính năng giữ ga tự động thông minh với tự cân làn. Vào nửa sau năm nay, Kia EV6 sẽ chính thức bán ra tại các thị trường khác nhau trên Thế giới. Hãng đang đặt kỳ vọng sẽ đạt doanh số 20.000 chiếc/năm chỉ tính riêng tại US, và gấp 5 lần khi tính toàn Thế giới.