Chi 600 tỉ đồng cho một chương trình chăm sóc khách hàng đã hiếm, hơn nữa còn chủ yếu là khách hàng đã hoàn tất giao dịch thì xưa nay chưa từng có. Ở góc nhìn marketing, cách VinFast đối xử với hơn 30.000 khách hàng như những người bạn thủy chung chính là một trong những lí do giúp ô tô thương hiệu Việt đứng đầu các phân khúc trên thị trường.


Vinfast, mua đứt bán đoạn, dấu ấn VinFast, Vingroup





Quan điểm “Bạn cũ như rượu quý” của hãng xe Việt

Theo lí thuyết kinh điển của The Marketing Funnel (hay còn gọi là phễu Marketing) quá trình chuyển đổi khách hàng được hoạt động như một chiếc phễu. Từ “Nhận biết – Xem xét – Thích – Mua – Trung thành – Truyền bá” những phân đoạn chuyển đổi trong hành trình đưa đến quyết định cuối cùng của khách hàng có dạng hình phễu. Bởi luôn có một tỉ lệ khách hàng rớt khỏi phễu tại mỗi giai đoạn, đặc biệt với các thương hiệu mới – khi số người “trung thành” và sẵn sàng “truyền bá” chưa đủ lớn để lan toả giá trị thương hiệu. Trong khi đó, rất nhiều nhãn hàng chỉ thúc đẩy khách hàng đến việc mua, dẫn đến tình trạng “mua đứt bán đoạn”.

Vì thế, nhìn từ góc nhìn marketing, việc chi tới 600 tỉ đồng để tri ân 30.000 khách hàng tiên phong tin tưởng lựa chọn ô tô Việt của VinFast được coi là tuyệt chiêu giúp quá trình chuyển đổi “The Marketing Funnel” nhanh hơn.


VinFast sẽ được gì?

Thứ nhất, đỉnh cao của việc làm thương hiệu là làm cho khách hàng yêu. Khi khách hàng đã yêu rồi, họ sẵn sàng bỏ qua những yếu tố tác động ngoại cảnh, tìm đến đích danh thương hiệu. 30.000 khách hàng này được tri ân, chăm sóc tận tình, chu đáo sẽ thúc đẩy nhanh hơn quá trình từ người “mua” đến “trung thành”. Họ yêu quý và tin tưởng hơn sự lựa chọn mang tính tiên phong của mình.

Thứ hai, giá trị mà VinFast nhận được là sức mạnh lan tỏa. Theo phát triển tự nhiên, khách hàng cũ trở thành 30.000 đại sứ thương hiệu tự nguyện, thúc đẩy những người xung quanh lựa chọn như mình – thay vì những sản phẩm ô tô khác trên thị trường. Từ 30.000 khách hàng này sẽ có thêm hàng hàng trăm nghìn khách hàng mới tiếp cận, sử dụng ô tô thương hiệu Việt..

Cách làm từ VinFast khác biệt hoàn toàn với thông lệ thị trường. Lí do đầu tiên là bởi không phải thương hiệu nào cũng dám chịu chi và chịu chơi như VinFast. Được hậu thuẫn từ hệ sinh thái đa ngành của tập đoàn tư nhân số 1 Việt Nam, dễ hiểu VinFast có đủ điều kiện cần và đủ để “chơi lớn”.

Nhưng lí do sau quan trọng hơn, bắt nguồn từ tư duy cốt lõi, coi “bạn cũ như rượu quý” của hãng xe Việt. Việc ứng xử có trước có sau của VinFast với những “người bạn cũ” là cách làm của một doanh nghiệp lấy khách hàng là trung tâm, và coi đây là những người đồng hành tin cậy chứ không phải là đối tác giao dịch. Tư tưởng nhân văn này khi trở thành giá trị lõi, sẽ giúp doanh nghiệp phát triển một cách bền vững.


VinFast ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng

Thương hiệu cần phải “độc nhất vô nhị”, nhưng không phải độc nhất trên thị trường mà độc nhất trong tâm trí người dùng. Ở đây, bên cạnh sản phẩm đẳng cấp, VinFast đang ghi nhận dấu ấn đặc sắc trên thị trường là chế độ chăm sóc khách hàng.

Theo công ty tư vấn tiếp thị nổi tiếng của Mỹ Interbrand, để định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng, cần đưa ra chiến lược thương hiệu đủ mạnh, được bắt nguồn từ tầm nhìn của thương hiệu và được thúc đẩy bởi các nguyên tắc khác biệt hóa. Cách hiệu quả nhất là xác định điểm yếu của đối thủ và biến nó thành điểm mạnh của mình.

“Ưu đãi mới không quên khách hàng cũ” là sự khác biệt của VinFast so với phần còn lại của thị trường xe hơi Việt. Rõ ràng, so với cách “mua đứt bán đoạn” đã thành thông lệ thị trường từ trước đến nay thì VinFast mang lại trải nghiệm hoàn toàn vượt trội.

Đặc biệt, khi VinFast kéo dài thời gian bảo hành cho dòng xe Lux lên tới 5 năm (hoặc 165.000km) – lâu nhất trên thị trường, không chỉ cho thấy sự tự tin về sản phẩm của thương hiệu ô tô Việt mà còn giúp VinFast dù mới có sản phẩm thương mại hơn 1 năm nhưng đã xây dựng chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt. Thậm chí, nhiều hãng đã phải thay đổi chính sách hậu mãi để cạnh tranh. Ở góc độ này, người tiêu dùng Việt dù có mua xe VinFast hay không đều được hưởng lợi.

Quan sát rộng hơn, có thể thấy đây là một DNA đặc trưng Vingroup. Còn nhớ, dịp Tết Nguyên đán 2020, hàng vạn cư dân Vinhomes đã bày tỏ sự xúc động đến thế nào khi được Tập đoàn này tặng mỗi hộ gia đình một chiếc điện thoại thông minh Vsmart. Hay trước đó là các đợt tặng rau sạch, tặng voucher nghỉ dưỡng hay học phí Vinschool… cho cư dân đã “định cư” từ rất lâu tại các khu đô thị Vinhomes – hành động được đánh giá là đầy nghĩa tình rất hiếm doanh nghiệp nào nghĩ tới chứ chưa nói đến làm.

Khi nhắc đến Facebook là “phổ biến”, Google là “tìm kiếm”, Iphone là “mượt mà”, Hermes là “sang chảnh” hay Walmart là “giá rẻ”, việc xây dựng thương hiệu thành công sẽ ghim vào trong tâm trí khách hàng những từ khóa “key” nhất về nhãn hàng đó. Với VinFast, đó chắc chắn sẽ là sự tử tế và tôn trọng khách hàng. Đây sẽ là chiếc chìa khóa đưa VinFast lên vị thế khác biệt!


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

  Sau khi qua tay xưởng độ PhiLong Auto, chiếc sedan VinFast Lux A được "biến hình" cực kỳ táo bạo, với ngoại thất đen nhám toàn thân khiến liên tưởng như một cỗ xe mới của Batman. 

Xem chi tiết: PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Bản độ VinFast Lux A2.0 nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng những người sử dụng dòng xe này tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Chỉ sau vài phút đăng tải, chiếc Vinfast lux A2.0 nhận được vô số lời khen từ phía CĐM từ…

Xem chi tiết: Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Xe ô tô điện được cho là tương lai và sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường. Hiện tại, hầu hết các hãng xe đều công bố chiến lược điện khí hóa. Nhiều hãng xe đã bắt đầu ra mắt sản phẩm điện hóa đầu tiên, trong đó có VinFast của Việt Nam. 

Xem chi tiết: Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

VinFast Lux SA2.0 thế hệ mới đăng kiểm, chờ ra mắt?

Mới đây, một chiếc xe SUV VinFast Lux SA2.0 đã được hãng xe Việt đăng kiểm và có ngày cấp khá gần đây là 13/4/2021. Điều này khiến nhiều người hoài nghi Lux SA2.0 sẽ có phiên bản nâng cấp mới.

Xem chi tiết: VinFast Lux SA2.0 thế hệ mới đăng kiểm, chờ ra mắt?

Ôtô điện tại Việt Nam - cuộc chơi không của riêng VinFast

9x sở hữu 11 xe VinFast Lux kinh doanh dịch vụ vận tải: ‘Ngốn nhiên liệu nhưng bảo dưỡng rẻ, làm 5 năm hoàn vốn’

Nissan Ariya tạm hoãn sản xuất, chậm ngày về Việt Nam cạnh tranh VinFast VF e34

Đánh giá Vinfast Fadil sau 6 tháng sử dụng với 6.000 km

Xe điện VinFast sẽ “rẻ sập sàn” nếu kiến nghị từ Vingroup được chính phủ chấp nhận

Xe điện VinFast ‘rẻ sập sàn’ nếu kiến nghị ưu đãi thuế phí được chấp thuận

VinFast chọn công nghệ chip Nvidia trên ô tô điện thông minh tự hành

'Soi sâu' vào ô tô thuần điện VF e34: Có 1 chi tiết VinFast không công bố!

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất