Ô tô bị chết máy đột ngột giữa đường sẽ khiến chủ xe gặp khá nhiều rắc rối. Tìm hiểu nguyên nhân xe ô tô bị chết máy giữa đường là một cách tốt để phòng tránh tình trạng này.
Hệ thống làm mát gặp vấn đề
Hệ thống làm mát gặp trục trặc là sự cố thường gặp và dễ dẫn đến tình trạng xe ô tô đang đi chết máy. Có khá nhiều nguyên nhân gây ra sự hỏng hóc hệ thống làm mát. Ví dụ như xuất hiện vết rò rỉ khiến nước làm mát bị chảy ra ngoài, quạt làm mát không còn hoạt động. Hậu quả của tình trạng này là nhiệt độ xe tăng cao, động cơ xe rơi vào trạng thái quá nhiệt, dẫn đến bị cháy nổ và ngừng hoạt động.
Cần cung cấp đủ lượng nước làm mát
Sự cố hư hỏng hệ thống làm mát có thể được dự đoán trước bằng cách quan sát kim đồng hồ đo nhiệt độ nước làm mát. Bên cạnh đó, chủ xe có thể cảm nhận được động cơ chạy ì ạch hơn, xuất hiện tiếng động từ trong động cơ. Khi phát hiện những dấu hiệu cảnh báo này, chủ xe cần tìm nơi an toàn để đỗ xe và mở nắp capo để xe nguội bớt, đồng thời kiểm tra hệ thống làm mát bên trong. Nếu chỉ đơn giản là thiếu nước làm mát, chủ xe hãy bổ sung ngay nước sạch để thay thế hoặc nếu có nước làm mát dự phòng thì hãy cung cấp cho xe.
Dầu hộp số cạn kiệt
Dầu hộp số cạn kiệt cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe ô tô đang đi bị chết máy. Vì vậy chủ xe cần thường xuyên kiểm tra lượng dầu hộp số còn lại trong xe. Việc kiểm tra có thể diễn ra đơn giản bằng cách thủ công. Các nhà sản xuất xe hơi đưa ra lời khuyên rằng chủ xe nên quan sát mức dầu hộp số khi động cơ đang ở trạng thái ấm. Khi kiểm tra mực dầu hộp số cần lưu ý không được để dị vật lọt vào bên trong động cơ.
Cháy hoặc cạn dầu bôi trơn
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dầu bôi trơn động cơ, trong số đó có cả những loại kém chất lượng. Khi sử dụng phải loại dầu này, xe ô tô sẽ bị đóng cặn bẩn bên trong động cơ hoặc cháy dầu bôi trơn. Ngoài ra, rò rỉ có thể xảy ra ở hệ thống dầu khiến dầu bôi trơn bị cạn kiệt. Khi không được bôi trơn, các chi tiết trong động cơ sẽ cọ xát với nhau, động cơ bị bó lại và thậm chí sẽ bị gãy tay biên. Chủ xe cần quan sát đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ và gầm xe sau khi di chuyển. Nếu dầu bị rò rỉ, chủ xe sẽ nhận thấy có chất lỏng chảy xuống khu vực phía bên dưới gầm xe.
Chủ xe nên sử dụng dầu bôi trơn chất lượng cao
Tắc lọc nhiên liệu
Lọc nhiên liệu được sử dụng để lọc sạch cặn bẩn khỏi nhiên liệu. Sau một thời gian sử dụng, lọc này có thể bị tắc nghẽn, gây ra tình trạng nhiên liệu không tới được động cơ và khiến xe bị chết máy. Vì vậy mà chủ xe cần thường xuyên đưa xe đi bảo dưỡng để thay lọc nhiên liệu mới kịp thời. Khi lọc nhiên liệu nhiều cặn bẩn nhưng chưa quá tắc, chủ xe có thể thấy xe di chuyển ít bốc hơn, khởi động yếu, đó chính là dấu hiệu cần thay lọc nhiên liệu mới.
Bên trong lọc nhiên liệu có thể chứa nhiều cặn bẩn
Hư hỏng bơm xăng/bơm dầu
Nếu chủ xe để tình trạng nhiên liệu bị cạn kiệt xảy ra quá nhiều lần, bơm nhiên liệu có thể sẽ bị hư hỏng đột ngột và dẫn tới chết máy. Lý do là bởi bơm nhiêu liệu trong các xe hiện nay đều được ngâm trong bình nhiên liệu và tận dụng chính nguồn nhiên liệu để bôi trơn và làm mát. Nhiên liệu quá cạn sẽ khiến bơm nhiên liệu nóng lên và hư hỏng. Khi bơm nhiên liệu bị hỏng, chủ xe bắt buộc phải thay bơm mới. Vì vậy hãy hạn chế việc sử dụng xe đến mức cạn kiệt nhiên liệu.
Tìm hiểu thêm
- Sơn phủ gầm ô tô
- Có nên bọc ghế da ô tô
- Bọc trần ô tô
Hư hỏng hệ thống điện
Sử dụng xe trong một thời gian dài nhưng không bảo dưỡng hệ thống điện hoặc để xe bị ngập nước là những nguyên nhân chủ yếu khiến hệ thống điện bị hư hỏng. Sự hỏng hóc của hệ thống điện sẽ ảnh hưởng xấu tới hoạt động của nhiều bộ phận khác trên xe. Tệ nhất là dẫn đến tình trạng ô tô hay chết máy.
Để xe ngập nước có thể khiến hệ thống điện hư hỏng
Bất kì chi tiết nào thuộc hệ thống điện bị hỏng cũng cần phải thay mới hoàn toàn. Chủ xe có thể nhận biết tình trạng của hệ thống điện qua những dấu hiệu như sau: tín hiệu của hộp điều khiển chập chờn hoặc mất.
Minh Duyên