Xe ô tô bị chảy dầu là một hiện tượng khá nguy hiểm, nên nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để khắc phục kịp thời, tránh tình huống xấu xảy ra.
Công dụng quan trọng nhất của dầu đó chính là bôi trơn. Nguyên liệu sản xuất động cơ đa số đều được làm từ kim loại, vì vậy khi vận hành không thể tránh khỏi việc xuất hiện lực ma sát giữa các bộ phận máy với nhau. Xe rất cần dầu nhớt để bôi trơn giúp giảm lực ma sát xuống, đồng thời hỗ trợ piston hoạt động trơn chu, êm ái hơn. Dầu sẽ được hệ thống bơm phun vào động cơ. Bên cạnh tác dụng bôi trơn vừa nêu, dầu nhớt còn đem lại nhiều công dụng quan trọng khác.
Dầu máy đóng vai trò rất quan trọng đối với xe ô tô
- Công dụng làm mát: Nhiệt độ động cơ khi hoạt động thường rất cao, nếu để nhiệt độ tăng quá quy định, piston có thể bị cháy hoặc động cơ ngừng hoạt động. Dầu nhớt giúp động cơ được làm mát, hạn chế nguy cơ tăng nhiệt độ.
- Công dụng làm kín: Dầu nhớt được các nhà sản xuất ô tô ví như một tấm đệm mềm mại để bịt những khe hở giữa thành piston và xi lanh, nhờ vậy mà trong toàn bộ quá trình đốt cháy nhiên liệu, áp suất sẽ không bị rò rỉ.
- Công dụng chống gỉ: Dầu nhớt giúp hạn chế sự tiếp xúc của bề mặt các bộ phận kim loại trong xe với không khí bên ngoài. Do đó mà hạn chế tối đa tình trạng ô xi hóa, giảm nguy cơ hoen gỉ cho các bộ phận bên trong động cơ.
Như vậy có thể thẩy, dầu nhớt đóng vai trò rất quan trọng đối với xe ô tô, nếu để tình trạng xe ô tô bị chảy dầu diễn ra quá lâu, dầu sẽ bị cạn kiệt nghiêm trọng.
Tại sao xe ô tô bị chảy dầu?
Gioăng “dàn cò” hay còn được gọi là gioăng bugi, gioăng nắp máy, bộ phận này sẽ bị ảnh hưởng sau một thời gian dài hoạt động. Việc gioăng dàn cò lão hóa chính là nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc xe ô tô bị chảy dầu. Đa số những mẫu xe phổ thông ngày nay sẽ gặp phải tình huống này sau khi vận hành được một thời gian dài hoặc một quãng km rất dài.
Ô tô bị chảy dầu do sự lão hóa của gioăng dàn cò
Sau 10 vạn kilomet di chuyển, khoang máy sẽ bị động cơ của xe làm cho nóng lên, dẫn đến việc gioăng dàn cò bị cứng và co lại ngay sau đó. Gioăng dàn cò vốn được làm từ nguyên liệu cao su. Do đó khi co lại thì sẽ không thể che kín dầu máy được và hậu quả là dầu máy bị rò rỉ, tràn ra bên ngoài. Đa số chủ xe ô tô sẽ không để ý được tình trạng này, thậm chí có người biết tình trạng này nhưng vẫn cố tình lờ đi vì chủ quan.
Nhiều người không biết rằng việc tiếp tục để tình trạng này diễn ra quá lâu, khe hở của gioăng sẽ càng ngày càng lớn hơn khiến lượng dầu bị rò rỉ tăng cao. Dần dần dầu sẽ cạn kiệt, không đủ lượng để bôi trơn động cơ. Các bộ phận bên trong động cơ bị ma sát nhiều ngày dẫn đến hỏng hóc nhanh chóng, động cơ dễ bị quá nhiệt, thậm chí cháy piston.
Người lái có thể quan sát lỗi xe ô tô bị chảy dầu bằng mắt thường
Xe ô tô bị chảy dầu là lỗi cơ bản, có thể quan sát bằng mắt thường. Việc xe ô tô bị chảy dầu có thể phán đoán khi nhìn vào vị trí tiếp giáp giữa đầu xi lanh và thân xi lanh của xe. Người lái hãy chú ý tới tất cả chất lỏng chảy ra bên ngoài xe. Sau khi phát hiện ra lỗi, chủ xe cần xử lý ngay lập tức, không nên chủ quan chần chừ.
Chủ xe nên mang xe tới trung tâm bảo dưỡng ô tô để nhân viên sửa chữa chuyên nghiệp khắc phục lỗi. Lỗi này chỉ cần tầm 2 giờ đồng hồ là có thể giải quyết hoàn toàn, chi phí sửa chữa cũng không quá đắt, rơi vào khoảng trên dưới 1 triệu. Nếu chậm trễ việc sửa lỗi xe ô tô bị chảy dầu, chủ xe có thể tốn kém nhiều chi phí hơn cho việc sửa chữa về sau. Các bộ phận của xe sẽ bị giảm tuổi thọ, nguy cơ cháy nổ động cơ tăng cao.
Việc sửa chữa lỗi xe ô tô bị chảy dầu cần được tiến hành càng sớm càng tốt
Ngoài ra, chủ xe nên thay dầu định kì, đưa xe đi bảo dưỡng thường xuyên để kiểm tra tình trạng dầu máy, hệ thống bơm dầu, gioăng dàn cò… Đối với những bộ phận bị mòn quá nhiều thì cần thay thế ngay lập tức, không nên tiếp tục sử dụng. Lưu ý khi thay thế gioăng dàn cò, hãy tìm hiểu và lựa chọn loại gioăng chất lượng. Hiện nay có rất nhiều phụ tùng ô tô kém chất lượng được tuồn vào thị trường, nếu mua phải loại gioăng chất lượng kém thì hiện tượng xe ô tô bị chảy dầu sẽ sớm quay trở lại.
Dũng Trần