Mới đây, Apple đã bật mí kế hoạch sản xuất một chiếc xe tự lái thông qua việc hợp tác với 1 nhà sản xuất ô tô truyền thống, sử dụng mô hình kinh doanh giống với sản xuất iPhone.
Nếu suôn sẻ, chiếc Apple Car chắc chắn sẽ có những tác động lớn đến ngành công nghiệp ô tô.
Chuỗi cung ứng linh kiện ô tô xáo trộn
Cổ phiếu của một vài công ty công nghệ cao liên quan tới xe hơi của Mỹ và Trung Quốc đã tăng nhanh chóng ngay khi thông tin về kế hoạch trên được tiết lộ.
Tại Mỹ, những công ty như Velodyne LiDar – một nhà sản xuất cảm biến phát hiện ánh sáng và các loại cảm biến (lidar) hoạt động như “mắt” của ô tô tự lái, đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ của các nhà đầu tư. Tại Trung Quốc, các nhà đầu tư đổ xô vào Contemporary Amperex Technology, nhà sản xuất pin cho xe điện lớn nhất thế giới và các nhà cung cấp linh kiện liên quan đến xe điện khác.
Dự án Apple EV dự kiến sẽ tạo ra những ảnh hưởng sâu rộng đến ngành ô tô thông qua việc sử dụng bí quyết sản xuất và phát triển điện thoại thông minh để sản xuất ô tô. Như vậy, Apple có thể sẽ tập trung toàn bộ vào thiết kế xe và thuê ngoài sản xuất giống như những gì làm với iPhone – họ chỉ thiết kế và thuê ngoài sản xuất toàn bộ với các đối tác như Hon Hai Precision Industry.
Cách tiếp cận theo chiều ngang của Apple có thể làm lung lay mô hình kinh doanh hiện tại của ngành công nghiệp ô tô là “hội nhập theo chiều dọc” – tức là các nhà sản xuất ô tô sẽ tham gia vào toàn bộ quá trình từ thiết kế đến sản xuất.
Hiện nay, mô hình này cũng đang dần nổi lên trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc. Baidu, một công ty internet hàng đầu của Trung Quốc hiện đang dẫn đầu sự phát triển của công nghệ xe tự lái. Đầu tuần này, họ thông báo rằng sẽ sản xuất xe điện với Zhejiang Geely Holding Group, một nhà sản xuất ô tô lớn ở trong nước, trên cơ sở sản xuất thiết bị gốc.
Đồng thời, Didi Chuxing Technology cuối cùng cũng đã tiết lộ công khai chiếc xe điện được phát triển cho dịch vụ gọi xe của mình vào tháng 11. Nền tảng gọi xe lớn nhất Trung Quốc, được 550 triệu người trên thế giới sử dụng, đặt mục tiêu đưa 1 triệu chiếc vào sử dụng vào năm 2025.
Magna International, nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu của Canada đang được coi là ứng cử viên sáng giá để sản xuất Apple Car. Foxconn của Đài Loan, công ty đã hợp tác với Apple trong sản xuất điện thoại thông minh, cũng được cho là muốn giành được đơn đặt hàng.
Biến hãng xe truyền thống thành nhà thầu phụ
Hyundai Motor của Hàn Quốc cho biết hôm thứ sáu tuần trước rằng họ đang đàm phán sớm với Apple về mối quan hệ hợp tác để phát triển một chiếc xe điện. Nếu có được đơn đặt hàng này, Hyundai sẽ nâng cao tỷ lệ công suất hiệu dụng và ổn định lợi nhuận.
Theo các chuyên gia, dự án Apple Car có thể lật đổ sự vượt trội của các nhà sản xuất ô tô truyền thống đầu ngành. Thậm chí, các nhà sản xuất ô tô có thể “trở thành nhà thầu phụ của Apple và mất đi tính độc đáo riêng của họ”.
Ngoài ra, một chuyên gia phân tích trong ngành công nghiệp ô tô cũng cho biết, BYD quyết định sản xuất xe điện cho Didi vì mong muốn tăng sản lượng, thu được lợi nhuận cao hơn.
Hiện nay, hàng loạt công ty ở châu Á đang bắt đầu nỗ lực giành lấy sự hợp tác với dự án Apple Car. Phần thắng liệu có tiếp tục về tay các công ty Trung Quốc, Hàn Quốc vẫn là một câu hỏi chưa có lời đáp.