Sắp tới, Mazda Việt Nam sẽ bổ sung hai dòng CUV mới gồm CX-3 và CX-30, cả hai mẫu xe này đều mang thiết kế tương đồng với mẫu CX-5 quen thuộc. Hãy cùng so sánh nhanh để dễ dàng phân biệt các mẫu xe này.
Hiện tại, phân khúc CUV đô thị cỡ nhỏ đang ngày càng được ưa chuộng trên toàn cầu và cả thị trường Việt. Sự “trổi dậy” của phân khúc CUV hạng B trong thời gian vừa qua với nhiều mẫu xe mới và doanh số không ngừng tăng cao khiến hãng Mazda không thể từ bỏ miếng bánh béo bở này, chính vì thế Mazda Việt Nam quyết định mang về hai mẫu CUV mới gồm CX-3 và CX-30, cả hai mẫu xe này đều được định vị dưới Mazda CX-5.
Xét về thiết kế, cả 3 “anh em” nhà Mazda đều mang thiết kế “hao hao” với nhau khi dùng một ngôn ngữ thiết kế. Có thể phân biệt giữa 3 mẫu xe kích thước. Thiết kế cụm lưới tản nhiệt của CX-3 dùng nan ngang và chi tiết dễ nhận biết nhất là cản trước tích hợp cụm đèn sương mù. Trong khi đó, CX-30 mang nhiều đường nét tương đồng với CX-5.
Bảng táp-lô điều khiển trung tầm của ba mẫu xe nhà Mazda hoàn toàn khác biệt, trong đó nổi bật nhất là Mazda CX-30 sở hữu cabin hiện đại hơn so với hai người anh em CX-3 và CX-5. Hệ thống thông tin giải trí với màn hình kích thước 8,8 inch tương tự Mazda3 thế hệ mới, có thể điều khiển thông qua nút xoay trên bảng điều khiển trung tâm, vô lăng mới (giống như trên Mazda3 mới), các cửa gió cũng hoàn toàn khác biệt.
Nội thất của CX-30 được thiết kế thân thiện với người dùng để sử dụng thoải mái hằng ngày, nó có đủ chỗ ngồi cho 4 người lớn với tầm nhìn tốt bên ngoài. Về cơ bản, CX-30 được ví như một chiếc Mazda3 gầm cao khi nó cùng chia sẻ nền tảng khung gầm “SkyActiv-Vehicle Architecture” với Mazda3 thế hệ mới. Đặc biệt, CX-30 cho không gian và thể tích lớn hơn Mazda3 với dung tích 430 lít, nhiều hơn Mazda3 (295 lít) và CX-3 (350 lít), nhưng nhỏ hơn CX-5 (477 lít).
Động cơ:
-
Mazda CX-3 có 2 lựa chọn động cơ gồm xăng SkyActiv 1.5L và 2.0L hút khí tự nhiên, đi kèm với hộp số tự động 6 cấp. Khả năng Mazda Việt Nam sẽ nhập về phiên bản máy xăng 1.5L để có lợi thế về giá bán.
-
Mazda CX-30 sử động cơ gồm xăng SkyActiv 2.0L hút khí tự nhiên, đi kèm với hộp số tự động 6 cấp. Dẫn động cầu trước (FWD), không có bản máy xăng 2.5L và dẫn động (AWD) như CX-5.
-
Mazda CX-5 sử động cơ gồm xăng SkyActiv 2.0L và 2.5L hút khí tự nhiên, đi kèm với hộp số tự động 6 cấp. Dẫn động cầu trước (FWD) và bốn bánh (AWD).
-
Mazda CX-3 (DxRxC): 4.275x 1.765x 1.540mm; chiều dài cơ sở 2570mm
-
Mazda CX-30 (DxRxC): 4.395x 1.795x 1.540mm; chiều dài cơ sở 2655mm
-
Mazda CX-5 (DxRxC): 4.545x 1.840x 1.690mm; chiều dài cơ sở 2700mm
Nghe qua tên gọi “Mazda CX-3” có thể nhiều khách hàng sẽ lầm tưởng rằng đây là một chiếc “Mazda3” gầm cao định vị phân CUV hạng C. Tuy nhiên, mẫu xe này chỉ được định vị ở phân khúc CUV hạng B, cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Kona, MG ZS, Kia Seltos, Ford EcoSport và Peugeot 2008.
Về giá bán, đừng mong đợi Mazda CX-3 nhập Thái sẽ có giá bán hấp dẫn nếu so với các mẫu xe này. Mẫu xe này khả năng cao được định giá bán nằm giữa Kia Seltos và Peugeot 2008. Tương đương với ba cách sắp xếp thương hiệu: Kia, Mazda, Peugeot của THACO. Khả năng cao, giá bán khởi điểm của Mazda CX-3 sẽ không dưới 500 triệu đồng.
-
Mazda CX-30 là sản phẩm đấu với Toyota Corolla Cross và sắp tới là Ford Territory
Làm so sánh về kích thước, Mazda CX-30 có chiều dài 4.395mm và chiều dài cơ sở 2655mm trong khi Toyota Corolla có chiều dài 4.460mm và chiều dài cơ sở 2.640 mm. Chênh lệch kích thước không quá lớn.
Ford Territory
Mazda CX-30 sẽ là con bài mang tính chiến lược của Mazda với dòng Toyota Corolla Cross đang “làm mưa làm gió”