Việc để số vòng tua máy phù hợp là điều rất cần thiết để đảm bảo xe được vận hành tốt nhất.
Vòng tua máy là gì?
Khi động cơ hoạt động sẽ tạo ra các vòng quay, những vòng quay của động cơ được gọi là vòng tua. Động cơ càng quay nhanh thì vòng tua càng lớn, lực được sản sinh nhiều hơn, nhờ vậy mà xe có thể di chuyển với tốc độ cao. Một ví dụ cụ thể về vòng tua như sau: vòng tua sẽ đạt cao nhất khi xe đang hoạt động ở số 1, dần dần chuyển sang các số cao hơn thì vòng tua sẽ giảm xuống. Lý do là khi chạy xe ở số 1, lực kéo khá lớn nên cần động cơ quay nhanh, đến những số sau thì lực kéo giảm dần xuống nên không cần vòng tua máy cao nữa.
Tìm hiểu về số vòng tua máy mang lại nhiều lợi ích cho người lái
Khi ở cùng cấp số thì tỉ lệ giữa đồng hồ đo vòng tua sẽ thuận với đồng hồ đo tốc độ động cơ. Do vậy nếu người lái thấy tốc độ vòng tua được báo là rất cao nhưng xe vẫn di chuyển chậm đó là bởi xe đang di chuyển ở số 1 hoặc số 2 (đối với xe số sàn), số L (đối với xe số tự động). Những số này đòi hỏi sức kéo nên dù vòng tua cao nhưng xe vẫn chưa thể đi nhanh như ở các số cao.
Vòng tua máy càng cao thì động cơ sẽ càng gầm
Số vòng tua máy vòng/phút của ô tô bao nhiêu là hợp lý?
Một qui luật cơ bản đó là vòng tua máy càng cao thì máy càng hoạt động không được êm ái, động cơ quay quá nhanh khiến máy bị gầm. Đồng hồ vòng tua là bộ phận thông báo tốc độ trục của động cơ. Tốc độ này được tính bằng đơn vị RPM. Người lái cần quan sát đồng hồ vòng tua để phán đoán tình trạng của xe.
Ví dụ xe di chuyển ở mức RPM cao hơn những ngày bình thường dù cấp số và tốc độ vẫn tương tự thì chắc chắn xe đang gặp phải một vấn đề gì đó. Lúc này người lái cần mang xe đi kiểm tra để phát hiện lỗi và sửa chữa kịp thời. Không chỉ vậy, đồng hồ đo vòng tua còn giúp chúng ta nắm bắt được cách sang số đúng thời điểm để nhanh chóng đạt tốc độ theo ý muốn. Người điều khiển xe ô tô nên tạo cho mình thói quen quan sát đồng hồ đo vòng tua để việc lại xe trở nên dễ dàng và an toàn hơn. Số vòng tua để bao nhiêu là hợp lý?
Đối với những dòng xe được trang bị động cơ xăng thông thường, khi để xe hoạt động ở chế độ không tải, động cơ xe cần số vòng tua máy trong khoảng từ 700 đến 750vòng/phút. Khi đạt nhiệt độ từ 80 – 90 độ (nhiệt độ tối ưu), xe sẽ đạt được số vòng tua máy này. Vì vậy việc người lái thấy động cơ nóng lên là chuyện hoàn toàn bình thường.
Việc máy xe nóng khi khởi động là điều rất bình thường
Nếu người lái khởi động xe sau một thời gian dài không sử dụng, nhiệt độ của động cơ sẽ hạ xuống rất thấp. Nhiệt độ thấp khiến dầu bị sánh, dẫn đến các bộ phận trong xe hoạt động khó khăn hơn. Để khắc phục tình trạng này, động cơ sẽ tự động gia tăng số vòng tua lên 1.000vòng/phút.
Cụ thể mẹo tăng vòng tua máy ô tô như sau:
Nếu xe di chuyển trong khoảng từ số 1 – 2: để vòng tua máy khoảng 1.400 – 1.800vòng/phút để dễ dàng chuyển số. Khi chuyển sang số cao hơn từ số 2 đến số 3 thì để vòng tua máy trong khoảng 1.300 – 1.700vòng/phút. Xe sẽ chạy êm dần ở số 3, 4, 5 nên chỉ cần để vòng tua trong khoảng 1.200 – 1.600 vòng/phút.
Việc chuyển số sẽ nhẹ nhàng và an toàn hơn nếu lái xe lựa chọn đúng số vòng tua
Người lái nên ghi nhớ và nắm rõ qui tắc “vận tốc xe ô tô ở số vòng tua máy 1.000vòng/phút của số lớn sẽ là điểm êm ái tiếp nhận số nhỏ”. Khi xe đang di chuyển với số cao mà bị phanh lại, người lái cần về số. Giảm số vòng tua máy xuống còn 1.000vòng/phút để việc điều khiển xe êm ái hơn.
Nếu đường nhiều chướng ngại vật hoặc quá đông đúc, người điều khiển xe nên giảm tốc độ và nhấn phanh xe, kết hợp với việc nhả côn. Ngược lại, trường hợp đường không quá đông đúc thì người lái có thể tiếp tục duy trì tốc độ, giữ số vòng tua máy khoảng 1.200vòng/phút, sau đó bắt côn. Làm như vậy xe sẽ không bị khựng lại. Thực hiện thao tác tương tự khi tăng tốc cho xe ô tô.
Việc sang số phù hợp với số vòng tua máy sẽ giúp xe di chuyển êm ái, vận hành trơn tru và tăng tính an toàn khi lưu thông trên đường. Do vậy người lái nên chú ý tới đồng hồ đo số vòng tua máy mỗi lần điều khiển xe.
Hữu Thức